Rộ chiêu trò 'khủng bố' bằng chất bẩn

21/06/2017 - 12:11

PNO - Phần lớn các trường hợp ném chất bẩn vào nhà đều liên quan đến các đối tượng cho vay nặng lãi. Tuy nhiên, công an triệu tập những người cho vay thì họ không thừa nhận thuê người ném chất bẩn.

Tình trạng ném chất bẩn vào nhà trên địa bàn TP.HCM đang có chiều hướng gia tăng. Chiêu trò hèn hạ này không chỉ gây phiền toái cho gia chủ mà còn gây náo loạn cả khu dân cư, khiến nhiều người hoang mang. Điều đáng nói, chế tài xử phạt đối với hành vi này còn quá nhẹ.

Ro chieu tro 'khung bo' bang chat ban
Camera ghi hình nhóm đối tượng tạt chất bẩn vào nhà dân.

Bỗng dưng hứng “bom bẩn”

Nhiều tháng qua, gia đình bà Nguyễn Thị Anh (ngụ cư xá Phú Lâm A, P.12, Q.6, TP.HCM) liên tục bị một nhóm đối tượng ném “bom bẩn” vào nhà. Bà Anh cho biết, trước đây, một người cháu sống chung với gia đình bà. Người này đã lập gia đình và sống riêng gần 10 năm nay. Cuối tháng 2/2017, bỗng dưng có hai người lạ đến nhà bà đòi món nợ lên đến hàng tỷ đồng do “người cháu vay”.

“Bất ngờ ngày 1/3, một số đối tượng lạ mặt đến tạt nhớt và mắm tôm vào nhà tôi. Sau đó, cứ năm-bảy ngày, gia đình tôi lại hứng chịu những trận “khủng bố” tương tự khiến cuộc sống gia đình đảo lộn”, bà Anh than thở.

Cứ mỗi lần gia đình bà Anh thuê người dọn dẹp thì ngay sau đó các đối tượng lạ mặt lại đến ném mắm tôm, sơn, phân... Mới đây, ngày 11/6, một nhóm đối tượng lạ mặt đã đến trước cổng nhà bà Anh, ném nhiều bịch sơn đỏ vào nhà. Lo lắng cho sự an toàn của gia đình, bà Anh đã nhiều lần đến công an địa phương trình báo. Tuy nhiên, đến nay lực lượng chức năng vẫn chưa tìm ra nhóm đối tượng này.

Trước đó, gia đình bà Triệu Thị Hà (ngụ Q.8, TP.HCM) cũng ăn ngủ không yên vì nhiều kẻ lạ đến tạt mắm tôm và nước đỏ như máu vào nhà. Nguyên nhân của vụ việc được xác định là bà Liên (em bà Hà) lấy sổ hộ khẩu gia đình mang đi thế chấp vay tiền. Đến ngày nộp tiền, bà Liên bỏ đi nơi khác. Không tìm thấy bà Liên, các đối tượng quay sang tìm bà Hà đòi nợ và mang sơn, mắm tôm tạt khắp nhà. 

Ngày 6/6, nhà của một vị bác sĩ nằm trong khu tập thể trên đường Kênh Tân Hóa (P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú) bị “bom bẩn” tấn công. “Nhớt, mắm tôm ném vào nhà tung tóe. Sáng nào mở cửa tôi cũng thấy cảnh tượng dơ bẩn và mùi hôi nồng nặc bốc lên”, bà Nguyễn Thị Xuân Huyên (53 tuổi, vợ của vị bác sĩ) chia sẻ.

Không mượn nợ hay gây thù hằn với ai, nhưng nhiều tháng qua gia đình ông V.T.T. (51 tuổi, ngụ P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân) cũng phải sống trong bất an vì liên tục bị một nhóm người đe dọa bằng “bom bẩn”. Theo ông T., liên tục trong một tuần đầu tháng Sáu, gia đình ông nhiều lần mất ngủ do bị tạt sơn và chất bẩn lúc giữa đêm. Ông T. đã đến công an trình bày vụ việc, nhưng đến nay nhóm đối tượng trên vẫn chưa bị xử lý.

Chế tài xử phạt chưa đủ mạnh

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc gia đình bà Nguyễn Thị Anh, ông Nguyễn Văn An Hòa, Phó trưởng công an P.12, Q.6 cho biết, các đơn vị liên quan đang điều tra, xác định nhóm đối tượng tạt sơn vào nhà bà Anh. “Chúng tôi cử lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân tuần tra liên tục ở khu vực này. Những ngày qua các đối tượng không còn thực hiện hành vi này nữa”, ông Hòa nói.

Cũng theo ông Hòa, thời gian gần đây, ở địa phương xảy ra một số vụ người dân bị các đối tượng xấu tạt chất bẩn vào nhà. Phần lớn các trường hợp này đều liên quan đến các đối tượng cho vay nặng lãi. Tuy nhiên, khi xảy ra vụ việc, công an triệu tập những người cho vay, họ không thừa nhận thuê người ném chất bẩn.

Một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an TP.HCM nhận định: “Thời gian gần đây các vụ trả thù bằng “bom bẩn” xảy ra khá phổ biến. Các đối tượng sử dụng chiêu trò này chủ yếu là để trấn áp tinh thần, khiến đối phương hoang mang. Trên thực tế, cơ quan công an đã bắt giữ nhiều đối tượng có liên quan đến hành vi đê hèn trên, nhưng hình thức phạm tội này không bị xử lý hình sự mà chỉ phạt hành chính”.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, việc một số người dân bị tạt chất bẩn vào nhà thường liên quan đến tín dụng đen. Các đối tượng cho mượn nợ thường thuê mướn một số băng nhóm xã hội đen gốc Bắc đi đòi nợ thuê. Tạt mắm tôm là một trong những thủ đoạn của các đối tượng này để uy hiếp, đòi nợ. “Ngoài việc tạt chất bẩn thì xung quanh vấn đề tín dụng đen còn dẫn đến một số vụ án như: cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật... Cơ quan công an đã bắt, xử lý một số đối tượng liên quan đến hành vi này”, Đại tá Quang chia sẻ.

Theo luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) hành vi ném mắm tôm, sơn, rác vào nhà sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ một-hai triệu đồng. “Mức xử phạt như hiện nay là quá nhẹ. Bên cạnh đó, cần có chế tài buộc xin lỗi công khai để đủ sức răn đe và bắt buộc người tạt chất bẩn khôi phục lại hiện trạng ban đầu, đồng thời cần có biện pháp cưỡng chế để tránh tái phạm. Ngoài ra, nếu việc hắt mắm tôm, sơn… lên nhà người khác mà làm cho tài sản của nạn nhân bị thiệt hại nặng nề thì cần phải truy tố tội “hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại điều 143 Bộ luật Hình sự”. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI