Chủ tịch Hà Nội nói về việc chặt hạ, di dời 1.300 cây xanh trong đợt nắng kỷ lục

20/06/2017 - 17:54

PNO - Ngày 20/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đã tính hết các phương án và sẽ công khai trên báo chí về việc chặt hạ, di dời 1.300 cây xanh trên phố Phạm Văn Đồng.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hà Nội ngày 20/6, Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung nhận định, thời gian qua, việc Hà Nội đưa ra lấy ý kiến về chủ trương chặt hạ, di chuyển 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng để mở rộng đường vành đai 3 được người dân không chỉ ở Thủ đô mà cả nước rất quan tâm, nhất là trong bối cảnh mùa hè nóng nực thì việc chặt hạ cây xanh khiến nhiều người không khỏi bức xúc. 

Chu tich Ha Noi noi ve viec chat ha, di doi 1.300 cay xanh trong dot nang ky luc
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao đổi với các cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 4 HĐND TP ngày 20/5.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thẳng thắn cho biết, thành phố xin rút kinh nghiệm vì việc lấy ý kiến thực hiện chủ trương này vào đúng thời điểm nắng nóng lịch sử khiến người dân bức xúc.

Theo ông Chung, đường vành đai 3 đoạn kéo dài từ đầu cầu Mai Dịch đến đầu cầu Thăng Long, quy hoạch có từ năm 1992 và lẽ ra khi đã có quy hoạch thì không nên trồng hàng cây xà cừ giữa tuyến đường dự kiến sẽ mở rộng như vậy để giờ phải tính toán tới việc chặt hạ, di dời.

“Qua khảo sát hiện có 1.300 cây xà cừ dọc đường Phạm Văn Đồng, có một số cây cổ thụ đã 80 -100 năm tuổi nhưng chủ yếu là những cây được trồng từ năm 1991-1994, tức sau giai đoạn có quy hoạch tuyến đường, hiện các cây được 25-28 tuổi, có đường kính 30- 40cm.Về việc di dời, chặt hạ 1.300 cây xanh này, chúng tôi đã tham khảo rất nhiều nhà khoa học. Tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của cử tri là sẽ phải phân loại kỹ, cây nào để lại, cây nào sẽ đánh chuyển và cây nào sẽ chặt hạ” – ông Nguyễn Đức Chung nói.

Việc di dời, chặt hạ 1.300 cây xanh, mục đích cuối cùng phải đảm bảo 3 được yếu tố: phải tính toán sao đạt hiệu quả cao nhất về kinh tế; phải tính toán xem cây xà cừ được đánh chuyển đi có sống được không, hiệu quả đem lại là gì và cuối cùng là giá trị của việc thực hiện chủ trương này ra sao.

“Tôi khẳng định rằng, trên địa bàn thành phố không có tuyến phố nào có thể trồng lại những cây xà cừ 26-27 năm tuổi, đường kính 30-40 cm như vậy được. Bởi vì với cây có đường lớn như vậy, khi cây đánh lên đường kính bọc rễ khoảng 3m thì muốn trồng xuống phải đào hố rộng 3,5m, sâu 1-1,5 m, phải cắm cọc chống cây cao khoảng 25m, chống trong vòng 3- 4 năm thì rễ cây mới ăn sâu vào đất, mới sống được.

Chu tich Ha Noi noi ve viec chat ha, di doi 1.300 cay xanh trong dot nang ky luc
Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm.

Chúng tôi cũng đã nghĩ đến phương án những cây nào mà có thể đánh chuyển được thì tới đây sẽ đem ra các vùng bùng binh ở ngoại thành để trồng, nhưng cũng chỉ trồng một tỷ lệ nhất định chứ không thể trồng hết được số cây nói trên…”, ông Chung thông tin.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, nếu dự án đường vành đai 3 chậm thì kéo theo dự án đường trên cao của Bộ GTVT đi trên trục đường này sẽ chậm, trong khi dự án này vay vốn ODA của Nhật Bản. Nếu tháng 7 này Bộ GTVT không khởi công được dự án thì từ 1/8 tới, nguồn vốn ODA sẽ bị cắt, đẩy giá thành lên rất cao. Do vậy, UBND TP Hà Nội rất mong cử tri và các nhà khoa học ủng hộ các chương trình phát triển kinh tế phát triển của thành phố, phục vụ mở hạ tầng giao thông.

“Trong việc di dời, chặt hạ 1.300 cây xanh kể trên, thời gian tới thành phố quyết định như thế nào sẽ công khai trên các báo đài của thành phố. Chúng tôi cam kết các quyết định đều tính toán chặt chẽ dựa trên lợi ích cao nhất” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định.

Với ý kiến của cử tri về việc công khai việc kê khai tài sản của cán bộ lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, thực hiện theo sự chỉ đạo của Trung ương về việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, vừa rồi Thành ủy Hà Nội cũng đã tiến hành kiểm điểm, trong đó có việc giám sát kê khai tài sản đối với cán bộ thuộc diện Thành ủy quản lý. “Tiếp thu ý kiến cử tri, tới đây tôi sẽ báo cáo thường trực Thành ủy để công khai nội dung này” – Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết.

Ngoài ra, về vấn đề di chuyển các nhà thuyền nổi trên hồ Tây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, tới đây, trên hồ Tây chỉ được phép có duy nhất một con tàu hoạt động và phải đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế, chứ thành phố không cho phép nhiều tàu, thuyền nổi hoạt động.

Vũ Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI