Resort giữa vườn Quốc gia: Có biểu hiện của tham nhũng...

05/03/2016 - 07:57

PNO - Mặc dù không được Bộ NN&PTNT cho phép nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình xây dựng, Ban quản lý Vườn Quốc gia Ba Vì làm ngơ cho sai phạm.

Sẽ vào cuộc nếu...

Chiều ngày 4/3/2016, trao đổi với Phunuonline, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ nhận định, vụ việc khu resort Le Mont Bavi Resort & Spa xây dựng trái phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì trong thời gian dài mà cơ quan quản lý không ngăn chặn hay 60 biệt thự xây dựng không phép và đã được chủ đầu tư rao bán gần hết nằm ở khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn thuộc làng Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, TP.Hà Nội đang có dấu hiệu tham nhũng nghiêm trọng.

Khu vườn Quốc gia Ba Vì nằm trên địa bàn TP. Hà Nội nhưng lại do Bộ NN&PTNT quản lý. Mặc dù vậy, phía chính quyền TP. Hà Nội cũng có chức năng tham mưu, giám sát để tránh những vi phạm xảy ra trên địa bàn của mình. Người quản lý ở khu vực xảy ra sự việc không thể nói là không biết vi phạm xảy ra hoặc không do đơn vị phụ trách mà chối bỏ trách nhiệm.

Để xảy ra tình trạng này, trước hết Bộ NN&PTNT cần vào cuộc thanh kiểm tra làm rõ. Nếu như cơ quan ngang bộ có dấu hiệu tham nhũng thì Cục phòng chống tham nhũng sẽ vào cuộc để xử lý. "Cả khu resort và khu 60 biệt thự được báo chí phản ánh là do cơ quan cấp Bộ quản lý. Chúng tôi sẽ theo dõi, nếu cá nhân đơn vị nào vi phạm sẽ tiến hành điều tra và xử lý độc lập" - ông Đạt cho hay.

Resort giua vuon Quoc gia: Co bieu hien cua tham nhung...
Một góc khu resort Le Mont Bavi Resort & Spa xây dựng trái phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì.

Cũng trong ngày 4/3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã yêu cầu tạm đình chỉ công tác điều hành Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì và cán bộ liên quan nếu có dấu hiệu tham nhũng hoặc cản trở công tác thanh tra về cụm công trình xây dựng không phép tại Vườn quốc gia Ba Vì.

Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp phối hợp với thanh tra Bộ thành lập ngay đoàn thanh tra cụ thể việc tôn tạo, xây dựng các công trình tại khu vực độ cao 600 và toàn bộ các hợp đồng liên kết để tổ chức du lịch sinh thái trên địa bàn Vườn quốc gia Ba Vì; kết luận đúng, sai và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, báo cáo Bộ trưởng để giải quyết triệt để theo đúng qui định của pháp luật.

Đường dây tố tham nhũng vẫn "nóng"

Chia sẻ thêm về 3 đường dây "nóng" tố tham nhũng mà Thanh tra Chính phủ đã kích hoạt trong tháng 12/2015 (có số điện thoại riêng của Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng) để người dân kịp thời phản ánh, ông Đạt cho biết: "Thời điểm ra ngoài Tết, số lượng cuộc gọi đã giảm nhưng vẫn nóng cả đường dây. Hàng ngày vẫn có người dân gọi vào 3 số điện thoại này tố cáo tình trạng tham nhũng. Chủ yếu xung quanh vấn đề nhận quà biếu, hối lộ...".

Tiếp nhận những cuộc gọi này, Cục phòng chống tham nhũng sẽ xem xét từng trường hợp rồi chia làm 2 hướng xử lý. Một là, gửi về ngành liên quan để họ xử lý. Hai là, Cục phòng chống tham nhũng sẽ tiến hành điều tra độc lập. "Hiện nay, Cục phòng chống tham nhũng đang độc lập thanh tra hơn 10 trường hợp có dấu hiệu tham nhũng được người dân phản ánh qua đường dây nóng. Chưa có kết luận cụ thể cho từng sự việc" - ông Đạt cho biết.

Được biết, 3 số điện thoại đường dây "nóng" sau 25 ngày công bố đã nhận được tổng cộng 329 cuộc điện thoại và tin nhắn. Số lượng chủ yếu tập trung gọi đến 2 số di động của Cục trưởng Phạm Trọng Đạt. Các cuộc gọi rải ở trên khắp 27 địa phương cả nước và 12 bộ, ngành ở các lĩnh vực khác nhau như: kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng…

Trong số này, 50% lượt người dân phản ánh, kiến nghị và gọi điện, cán bộ đã giải thích và hướng dẫn họ hiểu cách phản ảnh, đề nghị, kiến nghị, thậm chí tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Khoảng 30% được cán bộ ghi nhận và đề nghị họ cung cấp thêm tài liệu (nếu có) để phối hợp và chuyển giao cho các cơ quan chức năng theo quy định pháp luật. Và 20% là do Cục phòng chống tham nhũng tiếp nhận, thu thập thêm tài liệu, từ đó đề xuất xử lý hoặc thanh tra hoặc chuyển tiếp cho cơ quan điều tra, các cơ quan liên quan khác xử lý.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI