Rác chảy lòng vòng, sân bay cũng ngập

10/04/2019 - 05:30

PNO - Mùa khô, nhiều tuyến kênh rạch ở TP.HCM lộ ra đầy rác và bốc mùi ô nhiễm. Mùa mưa, kênh rạch bị tắc nghẽn gây ngập úng, khu vực như sân bay Tân Sơn Nhất cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Lo sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập

Cảng vụ Hàng không Miền Nam vừa đề nghị UBND TP.HCM đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo kênh Hy Vọng để đảm bảo hướng thoát nước, tránh tình trạng ngập sân bay khi mùa mưa đến. Theo cảng vụ này, tuyến kênh Hy Vọng là trục thoát nước chính của khu vực phía tây và phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất, bao gồm cả đường cất hạ cánh của máy bay, đường lăn và các đài, trạm quản lý hoạt động bay. Thế nhưng hiện nay, đoạn kênh Hy Vọng từ đường Trường Sơn đến hạ lưu kênh Tham Lương, lòng kênh bị thu hẹp, không đảm bảo thoát nước.

Rac chay long vong,  san bay cung ngap
Rác trên kênh rạch ở TP.HCM nhiều đến nỗi nạo vét liên tục vẫn không hết

“Trên thực tế, trong những năm qua, khi có mưa lớn kéo dài, đã xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ ở khu vực sân bay, trong đó có khu vực phía tây và phía bắc, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác hàng không” - Cảng vụ Hàng không Miền Nam phản ánh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, kênh Hy Vọng - đoạn tiếp giáp với đường Phan Huy Ích, Q.Tân Bình - hiện đang được nạo vét, khơi thông. Dù vậy, với phạm vi nạo vét quá hẹp, nguy cơ tắc nghẽn dòng chảy có thể tái diễn vì từ đoạn kênh được nạo vét ngược về hướng sân bay vẫn chưa được khơi thông, tình trạng xả rác vẫn xảy ra phổ biến.

“Cứ vài ba bữa là rác lại dồn về, lấp bít hết mặt kênh. Chỉ khi nào kênh được nạo vét thông thoáng từ đầu đến cuối và người dân không xả rác nữa, may ra khu vực này mới hết ngập úng vào mùa mưa” - anh Hiếu, nhà ở gần đoạn kênh này, ngao ngán.

Một cán bộ của Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM cho biết, đoạn kênh Hy Vọng tiếp giáp với đường Phan Huy Ích đã được nạo vét rất nhiều lần nhưng chỉ một thời gian ngắn, cảnh ngập rác lại tái diễn, gây tắc nghẽn dòng chảy, nhất là ở đoạn gần cửa xả ra kênh Tham Lương. “Người dân sống dọc kênh Hy Vọng cứ xả rác liên tục nên vớt hoài không hết. Mùa khô mà kênh cũng ngập rác như thế thì mùa mưa rác còn dồn về kinh khủng hơn” - vị này âu lo.

Để cải tạo hướng thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất, từ năm 2016, UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án cải tạo kênh Hy Vọng. Đây là dự án thành phần, thuộc dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Nhưng do WB dừng tài trợ vốn nên dự án cải tạo kênh Hy Vọng bị gián đoạn. Mới đây, Trung tâm Chống ngập TP.HCM đề xuất sử dụng vốn ngân sách của TP.HCM (150 tỷ đồng) để tiếp tục thực hiện dự án này, nhưng hiện chưa xác định bao giờ dự án được khởi công.

Rac chay long vong,  san bay cung ngap
Tuyến kênh A41 - hướng thoát nước phía đông của sân bay Tân Sơn Nhất - cũng thường xuyên bị ngập rác

Khốn khổ vì rác dồn xuống kênh

Cũng như kênh Hy Vọng, tuyến rạch Bà Miên (Q.Gò Vấp) đã được nạo vét hàng chục lần nhưng chỉ thông thoáng được một thời gian ngắn rồi lại ngập đầy rác bẩn. Quá ngán ngẩm cảnh tượng này, mới đây, người dân ở khu biệt thự An Lộc đã dùng những tấm tôn che chắn đoạn rạch hạ lưu. Nhưng, tôn chỉ có tác dụng che khuất tầm nhìn của người đi đường. Phía sau hàng tôn, lượng rác vẫn dồn về nhiều đến nỗi gần như che lấp hết mặt nước; chim chóc, chó gà có thể vô tư đi lại bên trên… 

Một ví dụ điển hình cho cái vòng luẩn quẩn ô nhiễm là tuyến kênh Hàng Bàng (Q.6). Dù đã được nạo vét, khôi phục hiện trạng ban đầu, tuyến kênh này vẫn bị ô nhiễm trở lại. Trước đó, do tuyến kênh Hàng Bàng bị lấn chiếm, xả rác nên người ta phải lắp cống, làm đường bên trên. Đến năm 2017, theo chủ trương của UBND TP.HCM về hoàn trả lại diện tích mặt nước kênh rạch, tuyến kênh Hàng Bàng được khôi phục, hoàn trả lại diện mạo ban đầu. Sau khi khôi phục được một thời gian ngắn, nạn xả rác trên kênh Hàng Bàng lại tái diễn. Hiện rác trên kênh nhiều đến nỗi UBND Q.6 phải xin UBND TP.HCM bố trí kinh phí để nạo vét.

Nói đến nạn xả rác lấp kênh, không thể không nhắc đến tuyến kênh Ba Bò, đoạn tiếp giáp giữa TP.HCM với tỉnh Bình Dương. Trước tình trạng rác từ Bình Dương dồn về khiến trạm xử lý nước thải kênh Ba Bò không vận hành được, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có công văn yêu cầu UBND thị xã Thuận An và UBND P.Bình Hòa (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) tăng cường vận động người dân không xả rác xuống kênh, đồng thời tổ chức vớt rác theo định kỳ, trong trường hợp cần thiết, có thể xử phạt hành vi xả rác ra môi trường theo Nghị định 155/CP-NĐ năm 2016 của Chính phủ. Dù vậy, hiện vẫn chưa có đơn vị nào cam kết sẽ ngăn chặn được tình trạng xả rác xuống kênh Ba Bò. 

Dừng vớt rác vì thiếu tiền

Công ty TNHH  MTV Môi trường đô thị TP.HCM cho biết, sẽ tạm dừng vớt rác trên tuyến kênh Tân Hóa - Lò Gốm kể từ ngày 15/4 do không có kinh phí để duy trì hoạt động này. Theo Công ty Thoát nước đô thị TP.HCM, hoạt động vớt rác trên tuyến kênh Tân Hóa - Lò Gốm đã được thưc hiện từ tháng 1/2019 nhưng đến nay, công ty chưa được ký hợp đồng và chưa nhận được văn bản chấp thuận của các đơn vị liên quan. Do gặp khó khăn về thanh toán tiền lương cho người lao động, tiền mua nhiên liệu… nên công ty dừng vớt rác.

Tân Hóa - Lò Gốm là tuyến kênh vừa được cải tạo giống như kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhưng hiện dòng kênh này vẫn chưa thể hồi sinh do nước thải ô nhiễm chưa được thu gom, xử lý và dòng kênh vẫn thường xuyên ngập rác.

HOÀNG NHIÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI