Ra mắt Câu lạc bộ Kết nối Doanh nhân Việt Nam - Quốc tế

09/02/2022 - 20:44

PNO - Ngày 9/2, Câu lạc bộ (CLB) Kết nối Doanh nhân Việt Nam - Quốc tế (Vietnam and International Entrepreneur Networking Club - VIENC) chính thức ra mắt tại TPHCM.

 

Ra mắt CLB Kết nối Doanh nhân Việt Nam - Quốc tế.
Ra mắt CLB Kết nối Doanh nhân Việt Nam - Quốc tế

Theo đó, VIENC được hình thành với sứ mệnh kết nối các doanh nhân Việt Nam và quốc tế, bao gồm cộng đồng doanh nhân người Việt Nam tại nước ngoài, cộng đồng doanh nhân người nước ngoài tại Việt Nam cũng như tại nhiều quốc gia, nhằm chia sẻ cơ hội kinh doanh, hợp tác cùng phát triển trước bối cảnh hoạt động kết nối giao thương Việt Nam và quốc tế gặp nhiều khó khăn và thách thức kéo dài từ khi bùng phát dịch COVID-19 đến nay.

Hội viên tham gia CLB được cam kết hỗ trợ bởi các giải pháp mang tính thực tiễn. Trong đó, tập trung 4 giải pháp kết nối để hỗ trợ cộng đồng doanh nhân, bao gồm: “chính sách” với việc lắng nghe các khó khăn, thử thách về thủ tục hành chính, chính sách ưu đãi kinh tế và tổng hợp, gửi kiến nghị đến đúng cơ quan chức năng; “đầu vào” thông qua liên kết “mua chung” vật tư sản xuất kinh doanh, dịch vụ; “đầu ra” qua việc giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kết nối cơ hội kinh doanh; “nâng cao năng lực quản trị” nhằm chia sẻ kiến thức, thông tin thị trường, quản trị, tham quan doanh nghiệp, toạ đàm chuyên sâu về những vấn đề quản trị cụ thể.

Các chuyên gia chia sẻ
Các chuyên gia chia sẻ những kinh nghiệm về hội nhập quốc tế, đặc biệt đã đến lúc phải tìm hiểu kỹ và tuân thủ luật chơi của thị trường quốc tế; những nhận thức cần phải thay đổi về thị trường tiềm năng như Trung Quốc...

Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM Phùng Công Dũng cho biết, để công tác hỗ trợ doanh nghiệp có những đổi mới, đi vào chiều sâu vừa phù hợp với các cam kết quốc tế, vừa đáp ứng được tình hình thực tế của doanh nghiệp, cần hướng đến việc đa dạng hóa và nâng cao hiệu quả các hình thức tập hợp, vận động như: tổ chức diễn đàn doanh nghiệp kiều bào hiến kế triển khai hiệu quả các hiệp định tự do thương mại (FTA) hoặc doanh nghiệp kiều bào đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước tham gia hiệu quả các FTA; tổ chức các hoạt động kết nối, phát huy nguồn lực kiều bào hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu lao động cho các địa phương... mà mô hình VIENC là bước đi cụ thể.

Theo ông Đinh Vĩnh Cường, Chủ Tịch CLB VIENC, đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ ngành kinh doanh nói chung, đặc biệt, gây ra vô vàn khó khăn cho hàng trăm ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ trên cả nước. Theo một khảo sát, có đến 69% doanh nghiệp Việt Nam buộc phải tạm dừng hoạt động do dịch và 15% giải thể hoặc ngưng hoạt động. “Vì vậy, việc ra mắt CLB VIENC là bước đi phù hợp với thực tiễn để tất cả doanh nhân Việt Nam trong và ngoài nước có nơi kết nối và hỗ trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn này”, ông Đinh Vĩnh Cường cho biết.

CLB VIENC thu hút được nhiều doanh nhân có uy tín tại thị trường trong và ngoài nước cùng tham gia vào ban điều hành và phụ trách kết nối các thị trường: Nhật Bản, Mỹ, Canada, Australia, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia…

Ngày 12/8/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, đề ra một số yêu cầu, đòi hỏi mới đối với công tác hỗ trợ, thu hút nguồn lực kiều bào và công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại.

Có thể nói, phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh mới là một tất yếu khách quan, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, phát huy vai trò của các chủ thể, trong đó tự phát triển của mỗi doanh nhân là yếu tố quyết định đến kết quả cuối cùng. Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021 – 2026 nhằm triển khai toàn diện, mạnh mẽ và thu được nhiều kết quả thực chất hơn nữa, nhất là mục tiêu kết nối cộng đồng doanh nhân trong và ngoài nước để cùng phát triển trong thời kỳ hội nhập và Cách mạng công nghiệp 4.0.                                        

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI