Xử phúc thẩm vụ hành hạ bé gái 8 tuổi đến chết:

Quỳnh Trang chấp nhận án tử, bản án của Trung Thái sẽ được tuyên ngày 10/5

28/04/2023 - 07:06

PNO - Sáng 28/4, TAND cấp cao TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm Nguyễn Võ Quỳnh Trang (28 tuổi) và Nguyễn Kim Trung Thái (38 tuổi) hành hạ bé V.A tử vong trong một chung cư ở Bình Thạnh.

Bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại tòa sáng 28-4
Bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại tòa sáng 28/4

7g30 phiên tòa mới bắt đầu xét xử nhưng người dân đã có mặt xung quanh TAND cấp cao từ sớm, với mong muốn được theo dõi phiên xét xử.  Để đảm bảo trật tự, TAND cấp cao tại TP.HCM đã bố trí khá đông lực lượng bảo vệ canh giữ phía trước cổng tòa.

8g10, ngày 28/4, TAND cấp cao TPHCM bắt đầu phiên tòa xét xử phúc thẩm Nguyễn Võ Quỳnh Trang (28 tuổi) và Nguyễn Kim Trung Thái (38 tuổi) hành hạ bé V.A tử vong trong một chung cư ở Bình Thạnh.

Phiên tòa do thẩm phán Hoàng Minh Thịnh làm chủ tọa, triệu tập 5 người làm chứng (người giúp việc, hàng xóm, bảo vệ chung cư, giáo viên) và 2 giám định viên thuộc Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an TPHCM, nhưng rất nhiều người đã vắng mặt. Ngoài ra, một số luật sư của bị cáo và bị hại cũng vắng mặt.

Trong số luật sư bảo vệ quyền lợi cho bé V.A chỉ có luật sư Trần Thị Ngọc Nữ và Nguyễn Anh Thơm có mặt. Sau khi lắng nghe ý kiến của các luật sự, bị cáo… HĐXX cho biết sự vắng mặt của những người tham gia tố tụng không ảnh hưởng đến việc xét xử nên phiên tòa vẫn được tiếp tục.

Cô Bích Liên (ngụ quận 4) cho biết đã xuất phát từ nhà lúc 5 giờ sáng di chuyển đến tòa, bày tỏ mong đợi sẽ có bản án thích đáng hơn dành cho bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái. Cô chia sẻ thêm bản thân cảm thấy phẫn nộ trước những hành vi hành hạ bé dã man của cả Nguyễn Kim Trung Thái và Nguyễn Võ Quỳnh Trang.
Cô Bích Liên (ngụ quận 4) cho biết đã xuất phát từ nhà lúc 5 giờ sáng di chuyển đến tòa, bày tỏ mong đợi sẽ có bản án thích đáng hơn dành cho bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái. Cô chia sẻ thêm bản thân cảm thấy phẫn nộ trước những hành vi hành hạ bé dã man của cả Nguyễn Kim Trung Thái và Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Mở đầu phiên tòa, HĐXX xét hỏi vụ bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang về việc rút kháng cáo giảm nhẹ hình phạt với lý do bị cáo thấy quá áp lực mệt mỏi do dư luận thiếu tính khách quan, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bị cáo... Khi HĐXX truy hỏi lý do tại sao Trang cho rằng dư luận xã hội 1 chiều, thiếu tính khách quan thì bị cáo Trang từ chối trả lời và chỉ cho biết rút kháng cáo là tự nguyện, không bị ai tác động.

Đồng thời, bị cáo Trang cũng khẳng định bản thân đồng tình và cho rằng bản án mà phiên tòa sơ thẩm tuyên án cho mình là thỏa đáng. Sau khi nghe thêm ý kiến của Viện kiểm sát và luật sư bào chữa cho bị cáo Trang, HĐXX đã chấp nhận đơn xin rút kháng cáo của Nguyễn Võ Quỳnh Trang và đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, Nguyễn Võ Quỳnh Trang sẽ giữ nguyên mức án tử hình mà tòa sơ thẩm đã tuyên trước đó.

Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái sáng 28-4
Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái tại toà 

Sau khi HĐXX chấp nhận đơn xin rút kháng cáo của Nguyễn Võ Quỳnh Trang và đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo này, hội đồng tiếp tục xem xét kháng cáo của luật sư bảo vệ quyền lợi của bé V.A về nội dung đề nghị hủy án sơ thẩm, điều tra Nguyễn Kim Trung Thái (cha bé V.A) về tội Giết người với vai trò đồng phạm của Trang.

HĐXX xét hỏi bị cáo Thái lý do vì sao không cho mẹ bé V.A (chị Hạnh) được gặp con và lý do vì sao cho người giúp việc nghỉ làm và giao toàn quyền dạy dỗ bé giao cho Nguyễn Võ Quỳnh Trang. Bị cáo phủ nhận việc ngăn cản không cho chị Hạnh gặp cháu V.A và cho biết do đặc thù công việc làm cả ngày nên thờ ơ trong việc chăm sóc cháu, giao hết trách nhiệm này cho bị cáo Trang.

Trong khi đó, về vấn đề cho người giúp việc nghỉ làm, bị cáo cho rằng do người này nhiều chuyện và thường xuyên nói xấu bị cáo.

Sau đó, HĐXX tiếp tục chỉ ra sự mâu thuẫn và trách nhiệm của bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo cho biết bản thân không đồng tình với cách dạy con của bị cáo Trang. Do đó, HĐXX đã trình chiếu lại đoạn video bị cáo Thái không ngăn cản Trang đánh bé, mà thậm chí còn lấy cây roi khác dài hơn đưa Trang đánh bé V.A.Sau khi đoạn video được trình chiếu, bị cáo Thái cho biết không nhớ lúc đó mình đang nghĩ gì khi làm ra hành vi như vậy.

Sau khi xét hỏi bị cáo Thái, HĐXX cũng xét hỏi thêm bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang để làm rõ vụ án. Theo đó, hội đồng hỏi Trang nguyên nhân sâu xa lý do bị cáo đánh đập bé V.A dã man. Trả lời HĐXX, bị cáo Trang cho biết bản chất và nguyên nhân sâu xa việc cô dùng bạo lực chính là vì muốn bé học giỏi hơn. Tuy nhiên, HĐXX chỉ ra không chỉ trong lúc bé học hành, mà nhiều video khác đã cho thấy bị cáo đánh bé trong nhiều trường hợp khác nhau, bất kể giờ giấc lý do. Cụ thể, lúc Trang bắt bé lau bàn thờ khá cao, bé lau không tới, liền bị Trang đánh. Nói về trường hợp này, Trang cho biết lúc đó do bản thân bực tức và không kiềm chế được cảm xúc nên đã đánh bé. Ngoài ra, bị cáo cũng nói thêm đã nhận thức được đây là hành vi sai trái.

Trong phần tranh luận, đại diện VKSND Cấp cao nêu quan điểm, việc xác định Thái có đồng phạm với Trang hay không thì qua các chứng cứ, việc xét hỏi các bị cáo, cho thấy nguyên nhân cái chết của bé V.A là do phù phổi cấp, sốc chấn thương; thời điểm bé Vân An bị đánh gây ra vết thương tử vong, Thái không có mặt... Từ đó, đại diện VKS cho rằng không có căn cứ xác định Thái có vai trò đồng phạm tội Giết người.

Do vụ án có tính chất phức tạp nên HĐXX cần thêm thời gian nghiên cứu, đánh giá các bằng chứng, hội đồng quyết định nghị án kéo dài. Tòa sẽ chính thức tuyên án bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái vào lúc 9g, ngày 10/5. Riêng chỗ bị cáo Trang do đã rút kháng cáo nên không cần có mặt trong lúc tòa tuyên án.

Kiểm soát an ninh chặt chẽ tại phiên toà
Kiểm soát an ninh chặt chẽ tại phiên toà

Do bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã rút đơn kháng cáo, trong phiên tòa sáng nay, HĐXX chỉ xem xét kháng cáo của phía luật sự bảo vệ quyền lợi cho bị hại dưới 18 tuổi là bé V.A với nội dung đề nghị hủy án sơ thẩm, điều tra Nguyễn Kim Trung Thái (cha bé V.A) về tội Giết người với vai trò đồng phạm của Trang.

Lý do, mức hình phạt 8 năm tù về 2 tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm mà tòa sơ thẩm tuyên cho Nguyễn Kim Trung Thái được phía luật sư bé V.A cho rằng còn quá nhẹ, chưa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và không đúng với bản chất hành vi phạm tội.

Trước đó, trong phiên sơ thẩm vào ngày 25/11/2022, sau khi cân nhắc hành động phạm tội đê hèn, dã man, có tính chất cực kỳ nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên mức phạt cao nhất là tử hình cho bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang vì tội giết người và tội hành hạ người khác.

Còn bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái thể hiện sự vô trách nhiệm, không can ngăn mà còn tiếp tay để Trang đánh đập con gái và cố ý che giấu hành vi phạm tội của Trang, HĐXX cũng tuyên mức án 8 năm tù. Thời hạn tù của bị cáo Thái tính từ ngày 31/12/2021.

Ngày 28/12/2021, Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Nguyễn Võ Quỳnh Trang (sinh năm 1995, ngụ tỉnh Gia Lai, trú tại căn hộ chung cư Saigon Pearl 92 đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh) về hành vi “Hành hạ người khác”.

Qua điều tra, ông Nguyễn Kim Trung Thái (sinh năm 1985, là cha ruột cháu A.) và Trang có mối quan hệ tình cảm, sống chung như vợ chồng từ tháng 6/2020 tại căn hộ chung cư Saigon Pearl.

Đến ngày 30/12/2021, công an cũng bắt khẩn cấp với Thái để điều tra về hành vi “Hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình”.

Quá trình điều tra, công an xác định trong gần 4 giờ đồng hồ (từ 14g đến 18g) ngày 22/12, Trang đã hành hạ đánh đập bé A. tới khi cháu kiệt sức. Cụ thể, Trang dùng cây gỗ đánh vào nhiều phần trên cơ thể bé A. và dùng chân đạp vào vùng mông, âm hộ, ngực… của bé A.

Trang dùng dây trói chân bé A. đến khi cháu kiệt sức. Thậm chí Trang bắt cháu vừa quỳ học, vừa uống nước. Bé A. quỳ thì Trang dùng tay tát mạnh vào vùng đầu. Chưa dừng lại, Trang bắt bé A. ngồi vào ghế rồi dùng chân đạp té ngã. Do bé A. kiệt sức nên Trang đỡ bé ngồi lên giường nhưng cháu không còn sức nên té ngã. Trang kéo bé A. ngồi dậy thì miệng bé trào ra nước… ngã xuống nền nhà và ngất lịm.

Liên quan vụ việc, ông Thái (cha bé A.) khai có nhìn thấy Trang đánh cháu A. Tuy nhiên, ngày xảy ra vụ việc ông Thái đi làm nên không hay biết.  Bên cạnh đó, ông Thái khai cũng đã đánh bé A. vài lần do cháu không ngoan.

Thu Hương - Minh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI