Quyết tâm “chiến” với dịch bệnh, “đấu” với tin giả

22/07/2021 - 10:50

PNO - Sáng 22/7, trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nói, từ đầu năm 2021 đến nay, đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, lây lan nhanh và nguy hiểm.

Trên bối cảnh đó, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đề nghị Quốc hội tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV
Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

Việc xây dựng chính sách pháp luật cần phải coi trọng thực tiễn, có chiến lược lâu dài, hạn chế tối đa việc mới ban hành đã sửa đổi, bổ sung vì không sửa đổi, bổ sung thì chính sách không đi vào cuộc sống; thể chế hóa đầy đủ tinh thần Đại hội XIII của Đảng; quan tâm sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai; sớm có chủ trương, lộ trình cụ thể xây dựng Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tạo hành lang pháp lý tăng cường hơn nữa giám sát của Nhân dân; nhất là giám sát việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, công trình trọng điểm và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đề nghị Quốc hội cùng với Chính phủ xem xét tháo gỡ những vướng mắc về pháp luật bằng các hình thức phù hợp.

“Chẳng hạn, ban hành một luật sửa nhiều luật hoặc ban hành các nghị quyết cho thí điểm đối với những vấn đề chưa được quy định, góp phần giải phóng nguồn lực trong bối cảnh khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra đối với nền kinh tế và người dân (trong điều kiện không bình thường mà chúng ta vẫn áp dụng cơ chế, chính sách như bình thường thì sẽ không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn)”, ông Chiến trình bày.

Ngoài ra, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm minh bạch, bình đẳng trong việc tiếp cận vắc xin của người dân. Đồng thời, quản lý chặt chẽ và công khai các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống COVID-19, nhất là nguồn tài trợ, quyên góp ủng hộ của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp, nguy hiểm, khó lường, cùng với tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch, đề nghị Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch, nhất là các hành vi lôi kéo, xúi giục, tung tin thất thiệt, ảnh hưởng đến lợi ích chung. Ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: “Chúng ta phải quyết tâm “chiến” với dịch bệnh, “đấu” với tin giả”.

Đậu Dung

 
TIN MỚI