Quyền - Nghĩa vụ của người giúp việc nhà

29/12/2013 - 20:08

PNO - PN - * Hiện tôi đang giúp việc cho một gia đình ở Q.7, TP.HCM, công việc cụ thể là nội trợ, chăm sóc em bé hai tuổi… Xin hỏi, người giúp việc như tôi có những quyền và nghĩa vụ gì?

edf40wrjww2tblPage:Content

Bé Ba (Q.7)

- Người giúp việc gia đình là lao động làm thường xuyên các công việc trong gia đình của một hoặc nhiều hộ gia đình. Theo điều 181, 182 Bộ luật Lao động, người lao động giúp việc gia đình có những quyền và nghĩa vụ sau:

Quyền: Được ký hợp đồng lao động bằng văn bản; được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bất kỳ khi nào, nhưng phải báo trước 15 ngày. Được nhận lương theo thỏa thuận khi giao kết hợp đồng. Được tôn trọng danh dự, nhân phẩm. Được bố trí chỗ ăn, ở sạch sẽ, hợp vệ sinh (nếu người giúp việc ăn ở tại nhà của người sử dụng lao động). Được tạo cơ hội tham gia học văn hóa, học nghề. Được trả tiền tàu xe đi đường khi người giúp việc thôi việc về nơi cư trú, trừ trường hợp người giúp việc chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn.

Nghĩa vụ: Thực hiện đầy đủ các thỏa thuận mà hai bên đã ký kết trong hợp đồng lao động. Phải bồi thường theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật nếu làm hỏng, mất tài sản của người sử dụng lao động. Thông báo kịp thời với người sử dụng lao động về những khả năng, nguy cơ gây tai nạn, đe dọa an toàn, sức khỏe, tính mạng, tài sản của gia đình người sử dụng lao động và bản thân. Tố cáo với cơ quan có thẩm quyền nếu người sử dụng lao động có hành vi ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động hoặc có những hành vi khác vi phạm pháp luật lao động.

LS Lê Nguyễn Thuyền Quyên
(Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI