Quốc hội thảo luận dự Luật phòng, chống khủng bố

21/05/2013 - 19:01

PNO - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XIII, sáng 21/5, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật phòng, chống khủng bố.

Quoc hoi thao luan du Luat phong, chong khung bo

Chiến sỹ Đoàn Đặc công 113 thực hiện bài tập chống khủng bố, giải thoát con tin trên xe ôtô. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Các đại biểu nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật phòng, chống khủng bố; đồng thời tán thành với báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý của dự thảo Luật và cho rằng, dự thảo Luật đã được nghiêm túc hoàn thiện trên cơ sở những ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội. Các đại biểu đề nghị làm rõ, bổ sung thêm một số vấn đề quan trọng liên quan đến những điều, khoản của dự thảo Luật phòng, chống khủng bố.

Thảo luận về khái niệm "khủng bố", các đại biểu Nguyễn Văn Minh (tỉnh Bắc Kạn), Nguyễn Công Hồng (tỉnh Đồng Nai), Nguyễn Minh Kha (thành phố Cần Thơ), Nguyễn Thái Học (tỉnh Phú Yên), Phạm Hồng Hương (tỉnh Hải Dương)… đồng tình như trong dự thảo Luật. Tuy nhiên, khái niệm về "khủng bố" cần bao quát hơn để đảm bảo tính toàn diện.

Giải thích từ ngữ “tài trợ khủng bố,” một số đại biểu Quốc hội đề nghị cần thiết kế lại khoản 2 (Điều 3) dự thảo Luật cho dễ hiểu, dễ nhận biết; đồng thời bổ sung các dạng hỗ trợ khác như: hỗ trợ tinh thần, kinh nghiệm, công cụ, phương tiện hoặc một số loại vật chất khác cho tổ chức, cá nhân khủng bố.

Đối với chính sách phòng, chống khủng bố (Điều 4), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung: chính sách khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phòng, chống khủng bố; chính sách đối với người phát hiện hành vi khủng bố và người thân của họ; chính sách bảo vệ người thân thích của người tham gia phòng, chống khủng bố khi có căn cứ cho rằng những người đó bị đe dọa trả thù; chính sách khen thưởng khi cung cấp thông tin về khủng bố.

Về trách nhiệm, quyền hạn của người chỉ huy chống khủng bố (Điều 14), đại biểu Nguyễn Văn Minh (tỉnh Bắc Kạn), Nguyễn Anh Sơn (tỉnh Nam Đinh) nhất trí như trong dự thảo Luật, nhưng đề nghị cần làm rõ thẩm quyền của từng cấp để đảm bảo tính khả thi của Luật. Một số đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, khi chưa có quyết định người chỉ huy thì người đứng đầu cơ quan trực tiếp sẽ là người chỉ huy và đối với cấp tỉnh khi chưa có quyết định người chỉ huy thì nên để Trưởng Công an là người chỉ huy.

Liên quan đến Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố (Điều 9), đại biểu Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (tỉnh Nam Đinh) và một số đại biểu Quốc hội khác cho rằng việc thành lập các Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố hoạt động thường xuyên là cần thiết chứ không phải khi nào có vụ việc phát sinh mới thành lập. Tuy nhiên, cần bổ sung thêm thành phần Ban chỉ đạo ở cấp tỉnh và vai trò thường trực của Công an tỉnh.

Bàn về trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong phòng, chống khủng bố (Chương VII), nhiều đại biểu đề nghị làm rõ hơn vai trò của quân đội trong phòng, chống khủng bố bởi quy định như dự thảo còn chung chung, chưa đầy đủ, nhất là chức năng của bộ đội biên phòng. Bên cạnh đó cần làm rõ trách nhiệm của Bộ Tài chính, Hải quan và các bộ, ngành có liên quan trong nhiệm vụ phối hợp thực hiện phòng, chống khủng bố.

Góp ý trong hợp tác quốc tế về phòng, chống khủng bố (Chương VI), đại biểu Trần Đình Nhã (tỉnh Thừa Thiên Huế) và một số đại biểu khác nhất trí như trong dự thảo Luật nhưng cần quy định chặt chẽ để đảm bảo linh hoạt.

Tại phiên làm việc buổi sáng, các đại biểu Quốc hội đã dành nhiều thời gian thảo luận về vấn đề: các biện pháp chống khủng bố (Điều 29); xử lý tài sản liên quan đến tài trợ khủng bố và điều tra, xử lý khủng bố, tài trợ khủng bố (Điều 32, Điều 38, Điều 39)... Các đại biểu Quốc hội cũng đã góp ý về bố cục ở các chương, kỹ thuật văn bản của dự thảo Luật.

Kết thúc buổi làm việc sáng nay, thay mặt Đoàn chủ tịch, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho biết: Trên cơ sở các ý kiến phát biểu tại buổi thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật; đồng thời sẽ trình Quốc hội thông qua theo chương trình tại Kỳ họp này.

Cũng trong buổi làm việc sáng nay, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã đọc tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy, chữa cháy. Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng và an ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa trình bày báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này./.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI