Quốc hội bất ngờ thông qua quy định 'đã uống rượu bia thì không lái xe'

14/06/2019 - 11:23

PNO - Tại phiên biểu quyết thông qua Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, Quốc hội bất ngờ xin lại ý kiến của đại biểu Quốc hội về quy định 'đã uống rượu thì không lái xe'

Quyết định bất ngờ

Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, bà Nguyễn Thúy Anh - Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội - cho biết, Quốc hội đã xin ý kiến của đại biểu Quốc hội về quy định cấm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông nhưng không đạt được trên 50% số đại biểu tán thành.

Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, trong tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, việc quy định cấm “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức “đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông" là cần thiết.

Do đó, trước khi biểu quyết thông qua dự thảo luật, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, dư luận, đại diện Ủy ban Thường vụ Quốc hội “tha thiết” đề nghị Quốc hội cho bổ sung quy định này vào điều 5.

Để thể hiện ý chí của Quốc hội, nhằm chế tài nghiêm khắc với người tham gia giao thông, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã mời biểu quyết thông qua điều khoản này. 

Kết quả, có 374/446 đại biểu Quốc hội tán thành (chiếm 77,27%), 54/446 đại biểu không tán thành (chiếm 11,16%). Còn lại, 18 đại biểu không tham gia biểu quyết (chiếm 3,72%).

Quoc hoi bat ngo thong qua quy dinh 'da uong ruou bia thi khong lai xe'
Quốc hội thông qua quy định "đã uống rượu bia thì không lái xe" với số đại biểu tán thành chiếm 77,27%

Như vậy, cùng với kết quả biểu quyết toàn bộ dự thảo luật đạt 84,30% số phiếu tán thành, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã chính thức được thông qua, trong đó cấm người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở.

Cấm quảng cáo rượu, bia từ 18 - 21g trên phát thanh, truyền hình

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia vừa được thông qua cũng đã quy định quản lý quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia.

Theo đó, cấm quảng cáo trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18g - 21g hằng ngày, trừ trường hợp quảng cáo trong các chương trình thể thao đã mua bản quyền được tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và các trường hợp khác theo quy định của Chính phủ.

Liên quan tới một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định khung giờ cấm bán rượu, bia để hạn chế việc uống rượu, bia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, đã xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội về việc quy định thời gian cấm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ nhưng chưa nhận được sự đồng thuận để ghi vào luật.

Quoc hoi bat ngo thong qua quy dinh 'da uong ruou bia thi khong lai xe'
Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được thông qua sau nhiều quyết định bất ngờ gây xôn xao dư luận

Mặc dù vậy, Quốc hội cho rằng, pháp luật hiện hành đã quy định về thời gian được phép hoạt động của một số loại hình kinh doanh dịch vụ phổ biến có bán rượu, bia như: quy định hạn chế thời gian hoạt động của cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quầy bar, đồng thời đã có chế tài xử lý cá nhân, tổ chức kinh doanh vi phạm, kể cả việc xử lý những hành vi như gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22g ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI