Quảng Ngãi bỏ yêu cầu người dân về quê đón Tết phải xét nghiệm COVID-19

10/01/2022 - 15:07

PNO - Tỉnh Quảng Ngãi thay đổi biện pháp chống dịch, không bắt buộc người dân phương xa về quê đón Tết phải xét nghiệm COVID-19.

Đó là khẳng định của ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ngãi - tại cuộc họp Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh diễn ra vào sáng 10/1.

Tại cuộc họp, ông Đặng Văn Minh nhận định: Trong năm 2021, cả hệ thống chính trị của tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh đã rất nỗ lực trong công tác phòng chống dịch, đến nay đã cơ bản kiểm soát được dịch. Những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch của tỉnh đã được Trung ương đánh giá cao, cho thấy đây là thành công lớn của tỉnh trong năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tỉnh sẽ chuyển hướng thay đổi các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế. Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân về quê đón Tết thuận lợi, an toàn và tiết kiệm, không để dịch bùng phát trở lại trước, trong và sau Tết.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh

Để tạo điều kiện cho người dân đón Tết vui tươi, an lành và đi lại thuận lợi; trước mắt, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung cho công tác bao phủ vắc xin và điều trị F0 để giảm tỷ lệ ca bệnh nặng và ca tử vong. Sở Y tế tập trung rà soát, đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng COVID-19 mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên trong thời gian sớm nhất, hoàn thành trong quý I/2022. Hoàn thành tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổi trước ngày 31/1/2022. Đồng thời, lập kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để khi có chủ trương của Trung ương thì tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, chuẩn bị đầy đủ túi thuốc điều trị COVID-19 phục vụ cho F0 đang điều trị tại nhà. Tập trung tăng cường nhân lực cho tuyến y tế cơ sở để thực hiện hiệu quả hỗ trợ điều trị F0 tại nhà. Không có biện pháp phòng, chống dịch nào hiệu quả bằng tiêm phủ vắc xin và có thuốc điều trị F0.

UBND tỉnh thống nhất điều chỉnh các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch phù hợp với tình hình hiện nay. Đặc biệt, là trong điều kiện người dân ở phương xa về quê đón Tết. Không bắt buộc xét nghiệm Realtim-PCR hay test nhanh COVID-19 đối với tất cả người dân từ các địa phương khác về Quảng Ngãi. Điều chỉnh biện pháp quản lý, chăm sóc F0 tại nhà, nơi lưu trú theo hướng an toàn, linh hoạt phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Ông Minh cũng nhấn mạnh, thời gian đến, biến chủng Omicron có nguy cơ cao sẽ xâm nhập vào tỉnh, nên cần có phương án chủ động phòng ngừa, ứng phó với biến thể mới này.

Đồng thời yêu cầu các thành viên Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch ở các địa phương trong tỉnh. Các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân không lơ là, chủ quan với công tác phòng, chống dịch trong thời gian vui xuân, đón Tết.  

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI