Quan điểm trái chiều về 300 lao động Trung Quốc vào Đà nẵng

20/11/2015 - 07:44

PNO - Sở LĐTB&XH Đà Nẵng khẳng định, sẽ quản lý được số lao động Trung Quốc vào làm việc, còn Bí thư Thành ủy Đà Nẵng coi đây là việc làm vội vã.

Như báo chí đã đưa tin, UBND TP Đà Nẵng vừa chấp thuận cho phép Công ty TNHH Sichuan Huashi (Trung Quốc) đưa 300 lao động từ Tứ Xuyên vào Đà Nẵng để xây khách sạn (KS) JW Marriott (quận Ngũ Hành Sơn). Điều này đang dấy lên những lo ngại bởi nó được cho là khá nhạy cảm về an ninh quốc phòng.

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Anh Ánh, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐTB&XH Đà Nẵng) xác nhận, mục đích của dự án này nhằm phục vụ cho Hội nghị APEC 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng và theo cam kết, đến khoảng tháng 9 - 10/2017 phải hoàn thành. 300 lao động này sẽ được chuyển đến trong thời gian từ tháng 10/2015 - 10/2017.

Quan diem trai chieu ve 300 lao dong Trung Quoc vao Da nang
Dư luận lo ngại việc cho lao động Trung Quốc thi công khách sạn JW Marriott có thể gây nguy hại cho an ninh quốc phòng. (Ảnh PLVN)

Cũng theo ông Ánh, Sở LĐTB&XH Đà Nẵng nhận thấy, đề nghị của đơn vị thi công là hợp lý nên chấp thuận để tạo điều kiện cho họ đẩy nhanh tiến độ. Cơ quan này coi vấn đề quản lý lao động Trung Quốc “chỉ là chuyện nhỏ” và hoàn toàn có khả năng thực hiện được. Còn về vấn đề an ninh quốc phòng, thành phố đã tính toán từ khi cấp phép dự án nên không cần lo ngại.

Tuy nhiên, ngày 18/11, ông Nguyễn Công Tiến, Phó Giám đốc kiêm Người phát ngôn Sở Ngoại vụ Đà Nẵng cho biết, hiện chưa có quyết định cuối cùng về việc Khách sạn JW Marriott có nằm trong danh sách phục vụ Hội nghị APEC 2017. Việc này còn phải tùy thuộc vào “Bộ Ngoại giao và các ngành trung ương sẽ kiểm tra”.

Như vậy, theo ông Tiến, xuất phát ban đầu của việc cho phép 300 lao động Trung Quốc qua Đà Nẵng xây Khách sạn JW Marriott là việc Chủ tịch TP Đà Nẵng tiếp nhận đề xuất của Công ty Silver Shores và chỉ đạo Sở LĐTB&XH phối hợp với các ngành liên quan “xử lý trên tinh thần tạo điều kiện”, báo Pháp luật Việt Nam cho hay.

Trong khi đó, khi trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, lại cho rằng đây là việc làm vội vã. “Nếu Đà Nẵng thực sự thiếu nhân lực, thiếu lao động kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công việc, thì mới tính đến chuyện cho nhà đầu tư nước ngoài đưa người của họ vào làm việc”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phân tích.

Theo ông, từ trước đến nay, các chuyên gia, tư vấn thiết kế và đội ngũ kỹ thuật trong nước vẫn luôn thực hiện tốt các dự án tầm cỡ quốc tế tại Đà Nẵng. Trước khi chấp thuận cho lao động nước ngoài vào thi công, cần phải đánh giá trình độ lao động trên địa bàn. Nếu được thì phải ưu tiên số 1 lao động tại chỗ.

Việc xây dựng khách sạn trên là việc của nhà đầu tư, chưa ai giao cho họ phải phục vụ Hội nghị APEC 2017. Vấn đề này sẽ được lãnh đạo thành phố bàn bạc và đưa ra quyết định sớm nhất, ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định.

Nguyễn Thắng (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI