“Quái xế” gây náo loạn miền quê

07/10/2022 - 06:30

PNO - Các thanh thiếu niên ở các tỉnh miền Tây Nam bộ thường chọn các khu vực tiếp giáp giữa các địa phương để tụ tập đua tốc độ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đua xe trái phép ở vùng giáp ranh 

Tối 1/10, Công an tỉnh Tiền Giang mật phục, bắt giữ hàng chục đối tượng có hành vi chặn xe để tổ chức đua xe trái phép trên tuyến đường tỉnh 878 dẫn vào cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, đoạn qua xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành. 

Lực lượng công an của tỉnh Tiền Giang tạm giữ người và phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông
Lực lượng công an của tỉnh Tiền Giang tạm giữ người và phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Công an đã tạm giữ 38 đối tượng, 25 xe máy, trong đó có nhiều xe “cọp” (xe đã được làm lại xi lanh nhằm tăng công suất) và nhiều phương tiện đã được thay đổi kết cấu. Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tiền Giang, trong khi bị truy bắt, một đối tượng còn dùng bình hơi cay để xịt vào lực lượng làm nhiệm vụ, nhằm thoát thân. 

Qua thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang, trong sáu tháng đầu năm 2022, lực lượng công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ ba nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, với trên 46 phương tiện và hơn 33 người tham gia; đưa ra xét xử hai vụ với 12 đối tượng về hành vi tổ chức đua xe trái phép và gây rối trật tự công cộng. Các vụ đua xe trái phép chủ yếu diễn ra trên quốc lộ, đoạn qua các huyện, thị như Châu Thành, Cai Lậy, Chợ Gạo, Cái Bè. 

Ở tỉnh Vĩnh Long - nơi có tuyến Quốc lộ 1 đi qua - các “quái xế nhí” lợi dụng các khu vực tiếp giáp với các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang để so kè tốc độ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Mới đây, trong lúc tuần tra, lực lượng làm nhiệm vụ thuộc Công an tỉnh Vĩnh Long đã phát hiện, ngăn chặn khoảng 30 thanh thiếu niên với 20 xe máy tụ tập đua xe trái phép trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Hòa Phú, huyện Long Hồ. Tổ công tác đã tạm giữ bốn thanh thiếu niên cùng bốn xe máy.

Tại cơ quan công an, bốn thanh thiếu niên thừa nhận đang chuẩn bị đua xe thì bị công an phát hiện, đồng thời thừa nhận từng tham gia vụ đua xe trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long (gần cầu Cần Thơ) vào rạng sáng 1/9 vừa qua. 

Vào trường tuyên truyền luật giao thông

Theo lực lượng CSGT các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, đa số đối tượng đua xe là thanh thiếu niên, trong đó có không ít người chưa đủ tuổi được phép chạy xe trên 50 phân khối. Các đối tượng đua xe thường hẹn thời gian, địa điểm đua thông qua mạng xã hội như Zalo, Facebook và giải tán rất nhanh, thậm chí còn cắt cử người đến trước cửa phòng CSGT để cảnh giới.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Tiền Giang - cho biết: “Phương thức, thủ đoạn của các nhóm đua xe trái phép ngày càng tinh vi, các vụ đua xe trái phép xảy ra vào ban đêm, thời gian diễn ra chóng vánh, xe đua đa phần được gắn biển số giả, che biển số hoặc không biển số nên cơ quan chức năng khó xác minh, xử lý”.

Nhằm ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng tụ tập đua xe trái phép, ngoài việc tuyên truyền trong cộng đồng, từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với ngành giáo dục tổ chức tuyên truyền về luật giao thông trong các trường cao đẳng, đại học. Các đội CSGT cũng phối hợp tổ chức tuyên truyền về luật giao thông trong các trường THCS, THPT. 

Bên cạnh tuyên truyền về Luật An toàn giao thông đường bộ, các tuyên truyền viên còn nêu những hành vi dẫn đến tai nạn giao thông, dẫn chứng về những vụ vi phạm an toàn giao thông cụ thể. 

An Giang: Vây bắt hai nhóm thanh thiếu niên dàn trận đua xe

Chiều 6/10, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết Công an tỉnh An Giang vừa ngăn chặn thành công hai nhóm “quái xế” đua xe trái phép. Trước đó, khoảng 20g ngày 5/10, nhận được tin báo có nhiều nhóm sẽ tụ tập đua xe ở khu vực huyện Châu Phú, Phòng CSGT Công an tỉnh An Giang lập tức xác minh, triển khai lực lượng để xử lý.

Khoảng 21g cùng ngày, một nhóm với khoảng 25 xe máy đi hướng từ Long Xuyên lên Châu Đốc, tập trung ở khu vực thuộc xã An Hòa (huyện Châu Thành) sau đó lập đoàn cùng với một nhóm khác với khoảng 20 xe máy đi hướng khác tới để dàn trận đua xe. Tuy nhiên, tổ công tác Công an tỉnh An Giang đã có mặt kịp thời, vây bắt được năm đối tượng.

Qua đó, xác định các nhóm đua xe chủ yếu trong độ tuổi thanh thiếu niên. Chưa hết, các nhóm này còn thường xuyên cử người theo dõi hoạt động của cảnh sát để tránh bị vây bắt mỗi khi tổ chức đua xe.

C.M

Quốc An - Vĩnh Tràng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI