Phụ huynh bị động trước nguy cơ nghiện thiết bị số ở trẻ

05/11/2014 - 18:20

PNO - PN - Trẻ em tại các thành phố lớn của VN tiếp cận với thiết bị thông minh (điện thoại, máy tính bảng...) từ rất sớm: dưới ba tuổi chiếm đến 19%, ba - năm tuổi chiếm 59%.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đó là kết quả của cuộc khảo sát xã hội “Thực trạng sử dụng thiết bị thông minh ở trẻ em VN và nhận thức của phụ huynh” do Trung tâm Nghiên cứu văn hóa giáo dục và đời sống xã hội, trực thuộc Hội Dân tộc học - nhân học TP.HCM và Công ty Nghiên cứu thị trường Epinion tiến hành trong tháng 10/2014.

Theo khảo sát này, thời lượng trẻ được sử dụng thiết bị thông minh trung bình từ 30 phút đến hai giờ mỗi ngày. Số trẻ sử dụng trên bốn giờ mỗi ngày vào các ngày nghỉ, lễ, tết cũng chiếm tỷ lệ rất đáng lưu ý: 4-7%. Bên cạnh những lợi ích tích cực mà thiết bị thông minh mang lại, phần lớn phụ huynh VN cũng cho biết, khi sử dụng quá nhiều, con em họ có biểu hiện xao nhãng việc học tập, dễ bị ảnh hưởng bởi những xu hướng không lành mạnh, có khuynh hướng ít giao tiếp với cha mẹ...

Khảo sát cũng cho thấy, đa số phụ huynh VN đang bị động trong việc cho con em sử dụng các thiết bị thông minh. Không có thông tin và kiến thức rõ ràng, không có cơ sở để phân định về lợi ích và tác hại, nhiều phụ huynh thừa nhận hoàn toàn lúng túng trước việc phân định hiệu quả hay nguy cơ với trẻ.

Khảo sát xã hội trên có sự tham gia của 1.051 người là cha mẹ của 1.802 trẻ từ 3-12 tuổi đang sinh sống tại bốn thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.

 P.H.L.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI