Miệt mài cho một dòng kênh xanh

26/11/2015 - 07:49

PNO - Hội LHPN TP.HCM tổ chức tổng kết Dự án “Tuyên truyền, vận động các hộ gia đình sống dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè..."

Sáng 24/11, Hội LHPN TP.HCM tổ chức tổng kết Dự án “Tuyên truyền, vận động các hộ gia đình sống dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và vùng lân cận tham gia giữ gìn dòng kênh xanh, phục vụ phát triển bền vững tại TP.HCM”.

Ngay trước giờ diễn ra hội nghị, chuông điện thoại của chị Phạm Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN P.Tân Định, Q.1 đổ dồn. Cầm điện thoại ra một góc hội trường, khi trở vào, chị hồ hởi: “Đã vượt chỉ tiêu 100kg cá thả xuống kênh trước ngày rằm tháng 10 (tức ngày 26/11 tới). Ban đầu, Hội Phụ nữ (PN) phường đưa ra chỉ tiêu 100kg rồi cứ lo không đạt được, nhưng bây giờ đã dư hai mươi ký rồi”. Hội LHPN P.Tân Định là một trong những đơn vị tham gia dự án gìn giữ dòng kênh xanh.

Miet mai cho mot dong kenh xanh
15 phút vệ sinh môi trường, bảo vệ kênh đã trở thành công việc hàng ngày của nhiều chi, tổ Hội ven bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Tháng 9/2012, dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được cải tạo hoàn thiện giai đoạn 2. Thế nhưng, ngay sau khi khánh thành, những cơn mưa đầu tiên ào xuống, dòng nước vẫn đen kịt, rác nổi lềnh bềnh.

Ngày nắng, kênh bốc mùi, người đi đường phải bịt mũi, còn cư dân ở hai bờ vô cùng khốn khổ. Đoàn thể ở những quận có con kênh chảy ngang đã cử đoàn viên, hội viên đi vớt rác, thả cá… nhưng rác vừa vớt xong, lại có rác mới cuộn về; kênh có cá thì có người thả câu, thậm chí dù ng lưới đánh bắt.

Đầu năm 2015, nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia giữ gìn, bảo vệ môi trường kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Hội LHPN TP.HCM phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM cùng Hội PN, Phòng TNMT năm quận có dòng kênh chảy ngang qua (quận 1, 3, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình) triển khai dự án “Tuyên truyền, vận động các hộ gia đình sống dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và vùng lân cận tham gia giữ gìn dòng kênh xanh, phục vụ phát triển bền vững tại TP.HCM”.

Ngay khi dự án được triển khai, những cán bộ Hội của năm quận, đặc biệt là các phường có cư dân sinh sống dọc hai bờ kênh đã tổ chức rất nhiều hoạt động để bảo vệ dòng kênh: từ vớt rác, thả cá, mở chiến dịch tuyên truyền, cho đến việc tỉ tê, vận động từng hộ dân, hộ buôn bán kinh doanh cam kết không xả rác, không dẫm đạp cây cỏ, hủy hoại môi trường…

Ở P.Tân Định, Q.1, có 6/9 khu phố chạy dọc bờ kênh. Hội PN phường xác định “nhiệm vụ trọng tâm” của năm 2015 xoay quanh các tiêu chí của cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”.

Chị Phạm Thị Thu Hương nói: “Tổ chức phong trào thi đua hay phát động công tác nào, Hội cũng xây dựng các tiêu chí gắn với việc bảo vệ môi trường bờ kênh. Hội PN phường duy trì phong trào “15 phút sạch vì cộng đồng”, cùng nhau quét dọn, gìn giữ vệ sinh, chăm sóc các bồn hoa, cây cảnh dọc bờ kênh. Nhờ vậy HV, PN dễ nhìn thấy kết quả tức thì”.

Hội LHPN các P.13 và 14 của Q.3; P.2 của Q.Phú Nhuận; P.3 của Q.Bình Thạnh và P.5 của Q.Tân Bình cũng đều gắn việc bảo vệ môi trường kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với các hoạt động, phong trào Hội.

Mỗi cơ sở Hội hưởng ứng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn kiến thức, vận động 100% quán ăn dọc bờ kênh cam kết không xả rác xuống lòng kênh; tổ chức ngày hội tổng vệ sinh, thả cá; xây dựng các mô hình “Tuyến đường không rác”, “Khu dân cư không rác”, “Ngày Chủ nhật vì môi trường xanh" trên các tuyến đường…

Miet mai cho mot dong kenh xanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI