Phòng cháy và tự mình cứu mình

13/05/2021 - 06:04

PNO - Trên địa bàn thành phố gần đây liên tục xảy ra hỏa hoạn gây nhiều thiệt hại về tài sản và nhân mạng. Nhà tôi trên lầu 1 của một chung cư tại quận Bình Tân, TPHCM, vào năm 2014 cũng từng xảy ra một vụ cháy giữa đêm khuya.

Chuyện là vào một buổi tối, cả nhà (có hai bé song sinh 15 tháng tuổi) đang ngủ say thì chị gái tôi gọi giật: "Út ơi, nhà cháy". Trong lúc tôi còn ngơ ngác thì chị tôi hét: "Mau lên! Nhà mình cháy rồi". Tôi ào ra khỏi phòng, nhìn vào phòng trong cùng thì thấy trên trần nhà lửa đang cháy phừng phừng, chiếc quạt trần vẫn quay vun vút bắn lửa khắp nơi, lửa bao trùm cả căn phòng, bén vào sào quần áo, mền và nệm phía dưới.

Chồng hét tôi “ngắt cầu dao điện”, trong lúc anh thu dọn đống nệm, mền ở phòng thứ hai để ngăn lửa cháy lan ra. Tôi nhào tới tắt cầu dao rồi lao ra ban công la "nhà cháy, nhà cháy".

Nhưng tiếng tôi rơi vào thinh lặng giữa đêm khuya. Tôi trở vào nhà và hét chị gái tiếp tôi bồng một bé thoát ra ngoài, trong khi ngọn lửa chuẩn bị lan sang phòng thứ hai. Tôi ấn chuông báo cháy trước cửa nhà, nhưng chuông không kêu. Thế là tôi chạy bộ xuống Ban quản lý chung cư. 

Hiện trường vụ cháy xảy ra vào ngày 7/5 vừa qua tại Q.11, TP.HCM, làm tám người thiệt mạng
Hiện trường vụ cháy xảy ra vào ngày 7/5 vừa qua tại quận 11, TPHCM, làm 8 người thiệt mạng

Hai anh bảo vệ trực ngây người ra khi tôi báo cháy. Có vẻ đây là lần đầu họ tiếp nhận thông tin về nội dung này nên chưa biết phải xử lý thế nào. Tôi hét: "Kêu người lên chữa cháy đi chứ nhà tôi cháy rụi bây giờ". Một anh chụp chiếc điện thoại bàn nói là "để gọi báo anh Nghĩa" (anh Nghĩa là chủ đầu tư tòa nhà).

Tôi hét lên: "Nhà tôi đang cháy. Các anh lên phụ chữa cháy đi. Chờ báo cáo thì cả chung cư cháy rụi bây giờ" rồi chạy ngược trở lên. Một anh bảo vệ chạy theo tôi. Tôi lao vào căn nhà tối om. Mùi khói nồng nặc, đặc quánh. Lửa đã tắt. Thật sự, lúc đó tôi cũng sốc y như lúc lửa đang cháy. Chồng tôi mở cầu dao, điện sáng trở lại. Khắp sàn nhà, tường nhà và trên người chồng tôi ám màu khói đen. Tôi lắp bắp: "Chuyện gì xảy ra vậy?”. Chồng tôi thở dốc chỉ vào cái bình chữa cháy nói: "Không có nó chắc trời cứu". 

Chồng tôi kể, trong lúc tôi chạy xuống bảo vệ thì anh chạy ra lấy bình chữa cháy đặt ngoài hành lang chung cư. Nhiều lần tham gia diễn tập chữa cháy ở cơ quan nên anh biết sử dụng bình chữa cháy. Nhờ đó mà anh đã dập được lửa, cứu cho nhà tôi và tòa nhà chung cư khỏi một vụ hỏa hoạn...

 Qua vụ hỏa hoạn xảy ra ở nhà mình, tôi nhận thấy: trong mỗi gia đình, nhất là sống trong những căn nhà ống, nhà hộp, không có cửa hậu, hay những hộ kinh doanh, sản xuất nhỏ với những vật liệu dễ cháy, nhất thiết phải trang bị bình chữa cháy. Trong trường hợp, nếu lửa cháy lớn, bình chữa cháy không thể dập tắt thì cũng giúp làm dịu đám cháy một nhịp để cho người trong nhà thoát ra. 

Khi hỏa hoạn xảy ra, có thoát thân được hay không đa phần là do mình phải tự cứu mình, vì cửa bị khóa, lửa lại đang bốc cháy, hàng xóm không thể tiếp cận và lực lượng phòng cháy chữa cháy chưa thể đến kịp. Do vậy, việc phòng cháy và trang bị các thiết bị chữa cháy, thoát hiểm như lối thoát hiểm, cửa sau, cửa sổ, hay dây thừng nếu là nhà cao tầng… là vô cùng cần thiết. 

Gia đình tôi thật may mắn khi thoát được một trận hỏa hoạn nguy hiểm nhờ chiếc bình chữa cháy và kỹ năng sử dụng nó của chồng tôi. Về bản thân, tôi thấy mình có nhiều thiếu sót rất nghiêm trọng khi vụ việc xảy ra như: quên gọi cảnh sát phòng cháy chữa cháy, tắt không đúng cầu dao điện tổng. 

Và một điều cần lưu ý, nếu có trang bị bình chữa cháy, ngoài việc phải huấn luyện cho các thành viên trong gia đình biết sử dụng thì cần kiểm tra bình thường xuyên. Vì như chồng tôi cho biết, bình chữa cháy của chung cư đã lâu không sử dụng nên rất cứng, khó bật chốt. Và trên hết là chúng ta phải giữ được bình tĩnh để đưa ra những quyết định nhằm thoát khỏi đám cháy. 

Khi hỏa hoạn xảy ra, dù lớn hay nhỏ, đều để lại những tổn hại về tinh thần, vật chất. Vì vậy, chúng ta hãy cố gắng phòng cháy hơn là chữa cháy. 

Thùy Dương 
(Quận Bình Tân, TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI