Phong cách nội thất tối giản giúp sức khỏe gia chủ tốt hơn

29/08/2020 - 10:04

PNO - Gần đây có một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, ngôi nhà có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm trạng của bạn, thậm chí cách thiết kế sai lầm của một số ngôi nhà còn khiến bạn bị bệnh.

Sau một ngày làm việc căng thẳng, tất cả những gì chúng ta muốn là về nhà và tận hưởng quãng thời gian thư giãn, vui vẻ cùng gia đình. Nhưng không ít người lại có cảm giác sợ về nhà khi nghĩ đến công việc nhà, và những mớ quần áo, đồ vật hỗn độn.

Cách chúng ta thiết kế nội thất cho ngôi nhà có thể gây nên những vấn đề trên và làm gia tăng mức độ căng thẳng.

Bạn có đang mắc phải tình trạng này không? Hãy xem xét và thay đổi theo những gợi ý dưới đây để biến căn nhà thành một không gian mới giúp cải thiện tâm trạng nhé.

Đây là lý do tại sao nội thất tối giản là tốt cho bạn?

Một vài nghiên cứu mới nổi gần đây cho thấy ánh sáng, không gian và cách thiết kế nội thất trong nhà có thể ảnh hưởng đến cảm giác của bạn. 

Trước tiên là một vài thiết kế nhà có thể gây ra tâm trạng xấu mà bạn cần tránh:

-             Một căn phòng quá bừa bộn, bạn có thể trở nên lo lắng.

-              Một căn phòng quá tối, bạn có thể trở nên chán nản hoặc cảm thấy u ám.

-              Một căn phòng quá sáng, bạn có thể cảm thấy căng thẳng và vội vã.

-              Một căn phòng quá nhỏ, bạn có thể cảm thấy chật chội, không có định hướng.

Phòng ngủ là nơi quan trọng nhất cho việc nghỉ ngơi. Thiết kế như kiểu căn phòng này (ảnh) không có sự lộn xộn, đồ nội thất vẫn đầy đủ cho sinh hoạt mà lại mang nét thanh lịch, cổ điển.

Những ngôi nhà theo phong cách tối giản sẽ không có quá nhiều bàn, kệ, gối, thảm và các đồ lặt vặt khác. Càng nhiều đồ đạc thì việc lau chùi bụi bẩn càng khó, chúng làm cho bạn thêm rối mắt và ức chế trong một ngôi nhà bừa bộn.

Hãy bắt đầu với việc bớt đi những món đồ nội thất không cần thiết. Theo đuổi phong cách tối giản là bước đầu tiên để tạo môi trường ít căng thẳng hơn cho gia đình.

Tuy nhiên, một số đồ lưu niệm có ý nghĩa thì bạn vẫn nên giữ lại như những cuốn sách, hình ảnh gia đình. Những thứ này làm sẽ làm bạn cảm thấy như có chỗ dựa và hài lòng hơn. Một không gian quá gọn gàng, tinh khiết đôi khi lại có tác dụng ngược lại, làm bạn cảm thấy mất mát, trống rỗng và buồn bã.

Vì sao thiết kế đơn giản và đối xứng làm bạn bình tĩnh hơn

Bộ não của chúng ta là bộ phận phức tạp. Chúng ta có thể không bao giờ hoàn toàn hiểu bộ não hoạt động như thế nào, nhưng có những nghiên cứu cho thấy cách bộ não phản ứng với sự đối xứng và đó là một phản ứng tích cực. Bộ não của chúng ta rất thích sự đối xứng.

Có một số bằng chứng cho rằng đặt nội thất đối xứng đem lại cảm giác hài lòng và giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Điều này kết nối lại với lập luận về những ngôi nhà tối giản, chúng thường đơn giản và đối xứng trong thiết kế và bố trí, do đó mang lại cho bạn cảm giác cân bằng và thoải mái hơn khi bước vào cửa.

Một số người khi quá căng thẳng họ thường có xu hướng ném tất cả những gì lộn xộn đi, và ngay sau đó họ có lại được cảm giác cân bằng. Điều này chứng tỏ rằng, thoát khỏi sự bừa bộn là cách để chúng ta cảm thấy bình tĩnh và thoải mái hơn.

Màu sắc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn

Hầu hết các trường phái nội thất tối giản đều đi kèm với việc lựa chọn màu sắc đơn giản. Những ngôi nhà này thường có cửa sổ khá lớn để cho ánh sáng tự nhiên tràn ngập căn phòng. Màu tường thường dùng là các màu trung tính, chỉ dùng các màu nổi bật hơn để tạo điểm nhấn.

Những màu sắc nhẹ nhàng, trung tính mang lại cảm giác cởi mở, mời gọi và thoáng mát. Sống trong căn nhà này sẽ làm cho bạn hạnh phúc hơn vì chúng cho phép bộ não của chúng ta thư giãn, không phải xử lý nhiều chi tiết màu sắc khó hiểu.

Nếu bạn muốn thêm màu sắc vào ngôi nhà của mình, hãy làm điều đó một cách cân bằng, bằng cách lựa chọn cùng tone. Ví dụ, đệm màu đỏ trên ghế sofa của bạn cân bằng với những chiếc bình màu đỏ đặt trên bàn và một số khung hình màu đỏ trên tường. Tất cả các điểm nhấn này nếu phù hợp sẽ tạo cho căn phòng một cảm giác cân bằng và tránh sự nhàm chán của một căn phòng trung tính quá đỗi đơn giản.

Huỳnh Dũng – (Theo Freshome)

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuvanvi /strCate=tuvan
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhadatvi /strCate=nhadat