Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đối thoại với các nhà văn trẻ

18/06/2022 - 12:30

PNO - Tại Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc đối thoại với những người viết trẻ.

Sáng ngày 18/6, Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10, với chủ đề Vì sao chúng ta viết? vừa chính thức khai mạc tại TP. Đà Nẵng. 138 đại biểu từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước đã có mặt tham dự hội nghị.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị

Lễ khai mạc Hội nghị diễn ra trang trọng với sự tham dự của đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính Phủ; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch; đồng chí Lê Minh Triết, Phó Bí thư tỉnh ủy Đà Nẵng; đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Về phía Hội Nhà văn có sự tham dự của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM; nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm; nhà văn Nguyễn Bình Phương; nhà thơ Hữu Việt, Trưởng ban Văn trẻ.

Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc được tổ chức thường niên năm năm một lần. Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 từng dự kiến diễn ra vào năm 2021 nhưng bị tạm hoãn vì lý do dịch bệnh. Sự kiện lần này được những người cầm bút, nhất là những người viết trẻ mong chờ. Đây cũng là dịp quy tụ lực lượng người viết trẻ khắp mọi miền đất nước và nhìn lại diện mạo của văn học trẻ trên văn đàn hiện nay. 

Các đại biểu văn trẻ đến từ TPHCM
Các đại biểu văn trẻ đến từ TPHCM

Phát biểu tại lễ khai mạc, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nói rằng có được một lực lượng người viết trẻ đông đảo chính là một tín hiệu tốt cho tương lai của văn học Việt Nam.

"Con đường sáng tạo của các nhà văn trẻ nằm dưới chân họ, tương lai của văn học Việt Nam phụ thuộc vào sự dấn thân của những người viết trẻ. Chúng ta viết trước sự rung động của thiên nhiên, của lịch sử, của con người. Những vẻ đẹp ấy lúc nào cũng nằm trong trái tim của người cầm bút. Chúng ta viết, bởi chúng ta nhận ra trên thời đại chúng ta đang sống vẫn tồn tại nhiều tội ác.

Khi nhà văn cầm bút, nghĩa là người đó đã bước vào cuộc chiến chống lại những cái ác. Mỗi trang viết của nhà văn phải thắp lên một ngọn lửa xua đi bóng tối, là những nhịp cầu bắc qua những ngăn cách, vực sâu của con người..." -  trích diễn văn khai mạc của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. 

Nhà thơ Hữu Thỉnh, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: Muốn viết cho hay, nhà văn phải sống cùng đất nước
Nhà thơ Hữu Thỉnh, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: "Muốn viết cho hay, nhà văn phải sống cùng đất nước"

Người viết trẻ qua từng thế hệ đều đã để lại cho văn đàn những tác phẩm đậm dấu ấn: Đỗ Chu, Phan Thị Vàng Anh, Phan Việt, Phong Điệp, Nguyễn Danh Lam, Nguyễn Ngọc Tư... Người viết hôm nay tiếp nối với những gương mặt đầy tiềm năng: Lê Quang Trạng, Đinh Phương, Lý Hữu Lương, Lữ Mai, Phan Đức Lộc...

Nhà thơ Hữu Việt, Trưởng ban Văn trẻ, Hội Nhà văn Việt Nam nhận định, bên cạnh cách viết truyền thống, nhiều cây bút trẻ đã bắt kịp xu hướng sáng tác hiện nay của thế giới, với những tác phẩm giả tưởng, trinh thám... Có nhiều cây bút quay trở về với những đề tài lịch sử và tạo được phong cách riêng cho tên tuổi. 

Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM bày tỏ rằng, Hội nghị lần này để những người viết trẻ khắp nơi có cơ hội gặp gỡ nhau, đồng thời cũng là dịp để hội nghề nghiệp tiếp cận được với những cây bút chưa phải là hội viên, tạo điều kiện và hỗ trợ cho người viết trẻ có cơ hội xuất bản tác phẩm trong thời gian tới. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ niềm xúc động khi đọc thơ của nhà thơ trẻ khuyết tật Vũ Nguyên
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ niềm xúc động khi đọc thơ của nhà thơ trẻ khuyết tật Vũ Nguyên

Tham dự Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dành nhiều sự quan tâm và kỳ vọng cho thế hệ những người viết trẻ hiện nay. "Người trẻ sẽ luôn phát hiện được nhiều điều mới mẻ, có những cái mới sẽ không đứng được nhưng có những tác phẩm sẽ có thể tạo ra những xu hướng, những trường phái mới" - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đặc biệt dành thời gian lắng nghe tâm tư của những người viết trẻ, đồng thời giải đáp những câu hỏi, thắc mắc và kiến nghị của họ về văn học hiện nay. Các cây bút trẻ đến từ nhiều tỉnh, thành như: Mạc Yên (Ninh Bình), Vũ Nguyên (Thanh Hóa), Lê Vũ Trường Giang (Huế)... đã mạnh dạn chia sẻ những vấn đề mà người viết trẻ quan tâm và bày tỏ mong đợi Đảng và Nhà nước sẽ có sự lưu tâm, những chính sách hỗ trợ dành cho văn học nghệ thuật trong nước. 

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư thăm hỏi và tặng quà cho người viết trẻ, đặc biệt dành cho nhà thơ khuyết tật Vũ Nguyên (Thanh Hóa) và đại biểu nhỏ tuối nhất của Hội nghị Nguyễn Phú Minh Anh (15 tuổi, TPHCM). Trong thư chúc mừng và thăm hỏi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến những người viết trẻ, luôn dành ưu tiên và hỗ trợ để chắp cánh cho những giấc mơ của người trẻ.

Hàn Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI