Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Có hiện tượng bác sĩ móc nối với nhà thuốc để ăn chia hoa hồng

09/11/2020 - 17:28

PNO - Chiều 9/11, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) cho biết nhận được nhiều ý kiến phản ánh, các bệnh nhân khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế sau khi được bác sĩ kê đơn phải ra hiệu thuốc mua bằng tiền túi của mình.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, có hiện tượng móc nối ăn chia hoa hồng giữa bác sĩ và nhà thuốc
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, có hiện tượng móc nối ăn chia hoa hồng giữa bác sĩ và nhà thuốc

Trả lời vấn đề này, theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, nhiều ý kiến, trong đó có cả bác sĩ cũng nói rằng do chính sách thanh toán của bảo hiểm y tế (BHYT) thuộc BHXH chưa phù hợp.

Hiện trong khám chữa bệnh bằng BHYT, mệnh giá của từng người có tăng lên, con số làm tròn hiện nay là 1,1 triệu đồng/người/năm, chưa bằng 1/3 so với Philippines và 1/4 so với Thái Lan. Việt Nam dù làm được nhiều thuốc nhưng 90% nguyên liệu phải vẫn nhập từ nước ngoài nên giá thuốc dù rẻ hơn nhiều nước trong ASEAN nhưng cũng chỉ rẻ hơn khoảng 15%.

“Như vậy BHXH không thể thanh toán tất cả những loại thuốc mà chỉ thanh toán những loại thuốc thông thường. Những thuốc rất đắt tiền, biệt dược… người bệnh phải bỏ tiền túi”, Phó thủ tướng lý giải.

Theo đó, mỗi năm người dân chi khoảng 120.000 tỷ tiền thuốc nhưng BHYT thanh toán khoảng 36-37%, tỷ lệ vẫn còn cao so với các nước trên thế giới.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nêu thực tế, nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phản ánh có sự móc nối giữa bác sĩ điều trị với trình dược viên và nhà thuốc để “ăn chia” hoa hồng.

Để khắc phục tình trạng này, theo Phó thủ tướng, phải công khai minh bạch bằng công nghệ thông tin, vì có khoảng 20.000 loại thuốc, và dịch vụ. Mỗi năm có hàng triệu lượt khám thì không thể nào kiểm soát được nếu không thực hiện tin học hóa.

Đặc biệt, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, cần duy trì và tăng tỷ lệ bao phủ của BHYT. Trong đó lưu ý vấn đề mệnh giá trung bình hiện còn thấp. Để tăng mệnh giá trung bình lên thì đòi hỏi thu nhập của người dân cũng phải tăng lên. Đây là câu chuyện dài, liên tục mà Việt Nam cần tiếp tục cố gắng.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI