Từ câu chuyện Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Bỏ cơ quan chủ quản mới tự chủ thành công!

09/11/2020 - 15:38

PNO - Theo ĐBQH Dương Minh Ánh (TP. Hà Nội), nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ cơ quan chủ quản thì tự chủ đại học mới có thể thành công như mong muốn.

 

Theo ĐBQH Dương Minh Ánh, nhiều ý kiến cho rằng, qua câu chuyện trường ĐH Tôn Đức Thắng, cần bỏ cơ quan chủ quản thì mới có thể tự chủ thành công
Theo ĐBQH Dương Minh Ánh, nhiều ý kiến cho rằng, qua câu chuyện trường ĐH Tôn Đức Thắng, cần bỏ cơ quan chủ quản thì mới có thể tự chủ thành công

Tại phiên chất vấn ngày 9/11, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Minh Ánh (TP. Hà Nội) đặt câu hỏi về quan điểm của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thông qua câu chuyện của Trường Đại học (ĐH) Tôn Đức Thắng. Cụ thể, nhiều ý kiến cử tri cho rằng nên bỏ cơ quan chủ quản thì tự chủ ĐH mới có thể tiến tới thành công được như mong muốn.

Trả lời ĐB Dương Minh Ánh, Phó thủ tướng cho biết, trong tự chủ ĐH có 5 nguyên tắc chung trên toàn thế giới và 1 nguyên tắc riêng đối với Việt Nam. Từ 6 nguyên tắc này, cần phải hiểu rõ để có áp dụng vào thực tế. 

5 nguyên tắc mà Phó thủ tướng đề cập đến là phải xây dựng mô hình quản trị tiên tiến để lan tỏa ra toàn xã hội, đảm bảo tính dân chủ, sáng tạo, khoa học; tự chủ gắn liền với trách nhiệm giải trình, mọi hoạt động của trường phải thực hiện pháp luật và quy chế công khai để xã hội giám sát chi tiết; nhà nước vẫn có đầu tư để đặt hàng lao động và xây dựng cơ sở vật chất; quản lý theo luật giáo dục và các luật khác; đảm bảo các đối tượng người nghèo, người khuyết tật... không hạn chế tiếp cận với ĐH.

Nguyên tắc thứ 6, đối với Việt Nam và các nước có nền kinh tế chuyển đổi, khái niệm chủ sở hữu của các trường ĐH cũng thay đổi. 

“Vì đóng góp vào trường ĐH không chỉ là tiền, nhà cửa, máy móc mà còn là của trí tuệ, học phí của người dân, vì thế về lâu dài, khái niệm chủ sở hữu ở đây không đơn thuần là của một cơ quan nào mà là của toàn xã hội”, Phó thủ tướng nói.

Trực tiếp liên quan tới câu hỏi “có nên bỏ cơ quan chủ quản không?”, Phó thủ tướng cho hay, thực tế trong luật pháp hiện không còn cơ quan chủ quản mà chỉ có khái niệm cơ quan quản lý và chủ sở hữu.

Tuy nhiên, để tự chủ ĐH đáp ứng được 6 nguyên tắc trên thì cần phải sửa luật. Hiện còn các vấn đề tồn tại như vướng mắc trong thu và chi học phí; câu chuyện tuổi giữ chức của cán bộ, việc mở ngành đào tạo mới còn ràng buộc tỷ lệ giảng viên là tiến sĩ, giáo sư...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng,
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, câu chuyện tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng còn nhiều ý kiến khác nhau nên cần cẩn trọng

“Có 2 điểm cần thực hiện để tự chủ ĐH. Thứ nhất, tất cả các trường cần kiện toàn hội đồng trường với tư cách là cơ quan thực quyền, không phải mang tính hình thức. Thứ hai, các trường phải xây dựng quy chế điều hành, tổ chức hoạt động tài chính nội bộ tỉ mỉ, chi tiết theo quy định của pháp luật, công khai toàn dân biết và giám sát”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, Phó thủ tướng lưu ý: “Trong quá trình chuyển đổi, có nhiều điểm chưa được quy định rõ, chưa có trong tiền lệ thì khi xử lý hết sức bình tĩnh và xu hướng phải ủng hộ theo tự chủ”.

Trường đại học Tôn Đức Thắng là một trong những trường đại học Việt Nam thường xuyên lọt vào các bảng xếp hạng đại học quốc tế
Trường đại học Tôn Đức Thắng là một trong những trường đại học Việt Nam thường xuyên lọt vào các bảng xếp hạng đại học quốc tế

Quay trở lại câu chuyện Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tiến hành cách chức Hiệu trưởng của trường ĐH Tôn Đức Thắng, Phó thủ tướng đánh giá, đây là một quyết định có ý kiến khác nhau.

“Chúng tôi đã trao đổi với Bộ Tư pháp nhiều lần. Chính phủ, Thủ tướng chính phủ rất trách nhiệm, không lơ là nhưng rất cẩn trọng làm đúng quy định”, Phó thủ tướng nói và khẳng định sau khi đoàn công tác làm việc tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng xong sẽ công khai kết quả để toàn dân biết.

ĐBQH Ngọ Duy Hiểu - Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam:

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt kết quả nổi bật nhờ được tạo điều kiện tự chủ tối đa

“Luật Giáo dục tại điểm d, khoản 2, điều 16 quy định về thầm quyền của Hội đồng trường là quyết định và trình cơ quan quản lý có thẩm quyền ra quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm hiệu trưởng ĐH công lập.

Trong trường hợp Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam không bãi nhiệm, miễn nhiệm mà chỉ thực hiện quy trình xử lý, kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Theo quy định, các hình thức kỷ luật chỉ có bốn hình thức khiển trách, cách chức, cảnh cáo, buộc thôi việc, không có hình thức nào là bãi nhiệm, miễn nhiệm.

Với ông Lê Vinh Danh - cựu Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Tổng Liên đoàn lựa chọn hình thức cách chức. Về việc xử lý vi phạm tại trường này, các lãnh đạo Tổng Liên đoàn đã thực hiện công bằng, khách quan, chặt chẽ, thận trọng, đánh giá toàn diện công và tội nhằm duy trì, phát triển lành mạnh, bền vững nhà trường trên cơ sở xin ý kiến cơ quan chức năng.

Những năm qua, Tổng Liên đoàn đã tạo điều kiện tối đa để tự chủ nên đã đạt được kết quả nổi bật. Tuy nhiên, tự chủ phải trên cơ sở tuân thủ pháp luật và trách nhiệm giải trình.

Chúng tôi ý thức rằng phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của cơ quan quản lý cấp trên nên đã xử lý vụ việc theo đúng quy định”

Minh Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Văn Toàn 10-11-2020 14:33:47

    bỏ ngay và luôn đi. chả nước nào có kiểu cơ quan chủ quản đại học như VN cả. Ý kiến của tổng liên đoàn lao động quay đi quay lại vẫn không nghe được, chả có tính pháp lý, áp đặt khiên cưỡng.

  • Nguyễn Hưng 10-11-2020 07:16:06

    Tôi nghĩ : Nên áp dụng mô hình tự chủ Đại học ở nước ngoài .Đừng loay hoay mò mẫm,thí điểm làm gì.Thực chất đi,đừng hô khẩu hiệu.Hay tại nó là miếng bánh to ???Cảm ơn Quý Báo (Tôi không hiểu tại sao trường Đại học lại đó Tổng LDLD quản lý mà không phải do Bộ GD )???

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI