'Phố Tây' vắng khách ta sau một tuần ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn

08/01/2020 - 16:48

PNO - "Phố Tây" Tạ Hiện là một trong những điểm hẹn của du khách nước ngoài và giới trẻ sinh sống tại Hà Nội mỗi tối. Nhưng vài ngày trở lại đây, từ khi lực lượng CSGT ra quân kiểm tra vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100, khu phố này chỉ thấy toàn... Tây.

Theo kế hoạch năm an toàn giao thông 2020, với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe” với mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ, người chết do tai nạn giao thông so với năm 2019. Để thực hiện kế hoạch đó, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được Thủ tướng ký ban hành ngày 30/12/2019 và có hiệu lực sau đó 2 ngày, vào ngày 1/1/2020.

Sau khi nghị định 100 có hiệu lực, với mức phạt cao nhất lên tới 40 triệu đồng với ô tô, 8 triệu đồng với xe máy và 800 ngàn với xe đạp, đặc biệt tài xế vi phạm còn bị tước bằng lái lên tới 2 năm, nhiều người thường xuyên sử dụng bia rượu bắt đầu cảm thấy sợ hãi và giảm tần suất nhậu.

Điều đó thể hiện rõ tại khu vực “phố Tây” Tạ Hiện, đây là tuyến đường không khác gì Bùi Viện của TP. Hồ Chí Minh, là nơi tụ tập mỗi tối của giới trẻ Hà thành cùng hàng ngàn khách du lịch quốc tế. Dọc tuyến đường này và các đường cắt ngang gần đó là hàng trăm quán bia vỉa hè, pub, bar… hoạt động đến gần nửa đêm.

"Phố Tây" Tạ Hiện giờ cao điểm, khách nước ngoài nhiều hơn khách Việt

Tuy nhiên qua ghi nhận của phóng viên, sau 1 tuần Nghị định 100 có hiệu lực và việc CSGT ra quân rầm rộ kiểm tra vi phạm nồng độ cồn, khu “phố Tây” đã vắng bóng khách Việt. Không khí ở Tạ Hiện không ảm đạm như một số quán bia được ghi nhận trước đó, khu phố vẫn còn rất ồn ào, náo nhiệt nhưng chủ yếu đến từ khách nước ngoài, đi bộ tham quan và uống bia cùng bạn bè. 

Một số quán nằm trên đường Lương Ngọc Quyến, Đào Duy Từ gần đó thì không có một bóng khách dù đã vào giờ cao điểm. Quán nào may mắn hơn thì có được một vài khách Tây ghé thăm nhưng cũng không sử dụng nhiều dịch vụ ngoài vài chai bia.

Cả quán chỉ có 2 vị khách nước ngoài
Cả quán chỉ có 2 vị khách nước ngoài

Theo chị Nguyễn Thị Hiền - chủ một quán bia trên đường Lương Ngọc Quyến cho biết: “Mấy ngày trở lại đây, quán vắng khách hẳn, nhất là khách Việt hầu như không có mấy. Một số người sống ở gần đây họ vẫn đi bộ đến để uống 1-2 chai bia rồi về chứ không có đoàn nào đi xe đến, chắc họ sợ vi phạm nồng độ cồn, bị phạt nặng”.

Chị Hiền cũng chia sẻ, khi chưa xử phạt “gắt” như hiện tại, sau 19g tối, các quán bia ở Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, Đào Duy Từ lại kín khách, khách ta đông hơn khách Tây. 

Hiếm hoi lắm mới gặp hai người khách Việt
Hiếm hoi lắm mới gặp vài người khách Việt trong một quán bia trên đường Lương Ngọc Quyến

Cùng cảnh ngộ, quán của anh Cảnh ngay gần đó cũng không khá hơn là mấy khi đến 20g, quán vẫn không một bóng khách. 

“Tình trạng này diễn ra trong vài ngày gần đây, hầu hết họ đều sợ bị phạt nồng độ cồn. Có những hôm khách Việt đến quán, chỉ gọi vài món ăn rồi uống với coca thôi chứ không uống bia”, anh Cảnh nói.

Tuy nhiên, khi hỏi quan điểm về việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn, nhiều chủ quán vẫn bày tỏ sự ủng hộ và cho biết, việc xử phạt kéo dài thì người nào thích nhậu nhẹt sẽ tự tìm cho mình cách để tụ tập với bạn bè như sử dụng các loại phương tiện công cộng, nhờ người thân chở đi, đón về… Các quán bia tại “phố Tây” vẫn sẽ cố gắng duy trì bằng nguồn khách nước ngoài, cho đến khi có một giải pháp thích hợp, nhậu được mà vẫn chấp hành luật.

Một quán bia khác
Một quán bia khác lèo tèo vài vị khách nước ngoài
Thậm chí ngay tại ngã tư Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến, nơi đông đúc nhất vẫn còn nhiều bàn trống vào giờ cao điểm.
Thậm chí ngay tại ngã tư Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến, nơi đông đúc nhất vẫn còn nhiều bàn trống vào giờ cao điểm
Vị khách nước ngoài này chắc
Vị khách nước ngoài này chắc chưa rõ vì sao hôm nay không phải ngồi chen chúc nhau như mọi ngày
Còn người đàn ông này vẫn đang phân vân trong việc chọn quán
Còn người đàn ông này vẫn đang phân vân trong việc chọn quán
Dễ dàng bắt gặp hình ảnh quán bia vắng không một bóng khách vào những ngày này.
Dễ dàng bắt gặp hình ảnh quán bia vắng không một bóng khách vào những ngày này
Một quán bia nổi tiếng khác nằm ở ven Hồ Tây cũng không thoát khỏi tình trạng vắng khách sau khi Nghị định 100 có hiệu lực.
Một quán bia nổi tiếng khác nằm ở ven Hồ Tây cũng không thoát khỏi tình trạng vắng khách sau khi Nghị định 100 có hiệu lực

Theo Nghị định 100, mức phạt đối với người lái xe sau khi uống rượu, bia là một trong những mức phạt tăng mạnh nhất, được phân ra 3 mức tùy theo nồng độ cồn đo được từ tài xế.

Mức 1: Chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1l khí thở

Ô tô: 06 - 08 triệu đồng; Tước giấy phép lái xe (GPLX) từ 10 - 12 tháng

Xe máy: 02 - 03 triệu đồng; Tước GPLX từ 10 - 12 tháng

Xe đạp, xe đạp điện: 80.000 - 100.000 đồng

Mức 2: Vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc quá 0,25mg đến 0,4mg/1l khí thở

Ô tô: 16 - 18 triệu đồng; Tước GPLX từ 16 - 18 tháng

Xe máy: 04 - 05 triệu đồng; Tước GPLX từ 16 - 18 tháng

Xe đạp, xe đạp điện: 200.000 - 400.000 đồng

Mức 3: Vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1l khí thở

Ô tô: 30 - 40 triệu đồng; Tước GPLX 22 - 24 tháng

Xe máy: 06 - 08 triệu đồng; Tước GPLX 22 - 24 tháng

Xe đạp: 600 - 800.000 đồng

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI