Phố nhậu 'nuốt' đường kiểu mẫu

12/05/2015 - 08:23

PNO - PN - Hơn một năm sau ngày thông xe, đường Phạm Văn Đồng - tuyến nội đô được xem là đẹp nhất TP.HCM đã biến thành phố ăn nhậu hoạt động nhộn nhịp ban đêm, kéo theo nhiều hệ lụy về an toàn giao thông, trật tự và văn minh đô thị.

edf40wrjww2tblPage:Content

Pho nhau 'nuot' duong kieu mau

Rầm rộ lấn đường

Khoảng 21g ngày 5/5, chúng tôi có mặt trên đại lộ Phạm Văn Đồng, một trong những điểm sáng của các dự án hạ tầng thành phố. Đoạn đường từ ngã năm Nguyễn Thái Sơn (Q.Gò Vấp) về cầu Bình Lợi (Q.Bình Thạnh) có đến hàng trăm quán nhậu, quán cà phê án ngữ gần như toàn bộ vỉa hè. Theo phản ánh của nhiều người dân, tình trạng này xuất hiện ngay sau khi thông xe chỉ vài tháng, trong khi thành phố tuyên truyền xây dựng tuyến đường Phạm Văn Đồng văn minh kiểu mẫu, góp phần chỉnh trang đô thị.

Tại khu vực cầu vượt bộ hành gần giao lộ Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị, chỉ một đoạn đường khoảng 50m, đã có đến bốn quán nhậu. Gọi là quán nhưng đa số bàn ghế đều được chủ quán bày ra vỉa hè, diện tích bên trong để dành nấu nướng và sắp xếp phục vụ. Các quán Tuấn Hương, Vui, Ninja BBQ… gần như “nuốt chửng” 3m vỉa hè. Nhân viên của các quán này thường xuyên xuống lòng đường vẫy người đi đường… ghé nhậu. Nằm ngay chân cầu bộ hành, quán nhậu Rồng Đỏ “nhanh trí” tận dụng gầm cầu làm bãi giữ xe khách. Do “bãi” quá tải, nhân viên giữ xe dắt một chiếc Exciter đến dựng chắn ngang ngay lối đi dẫn lên cầu.

Ngay đầu cầu Bình Lợi, nhiều quán nhậu mọc tràn lan như nấm sau mưa. Quán Biển Xanh nằm gần chân cầu không chỉ chiếm dụng vỉa hè làm nơi kê bàn, bãi đậu xe cho khách mà có hẳn mái hiên di động, có thể “với” ra gần hết chiều rộng vỉa hè khi cần thiết. Cũng trên tuyến đường “kiểu mẫu”, hàng chục quán cóc không tên giăng vải bạt, câu bóng điện để buôn bán trông vô cùng nhếch nhác. Tại quán cóc gần đầu cầu Rạch Lăng, nhóm năm thanh niên sau khi cãi nhau trên bàn nhậu, một người lao vào “chiến hữu” ăn thua đủ rồi đuổi nhau chạy băng ngang qua bên kia đường.

Pho nhau 'nuot' duong kieu mau

Khoảng 23g trở đi, khách nhậu đêm kéo về, các xe kẹo kéo với các nhóm hát dạo, múa lửa, xiếc cũng tìm đến. Trong những lần ghi nhận tại tuyến đường này, chúng tôi không hề thấy bóng dáng của cơ quan chức năng có mặt chấn chỉnh. Tình trạng các quán nhậu tràn lan trên tuyến đường thuộc địa bàn Q.Bình Thạnh ngày càng rầm rộ hơn.

Một tối cuối tuần, chúng tôi chứng kiến một nhóm thiếu niên ở Q.Bình Thạnh tập trung hơn 10 xe máy hầu hết là Exciter, Wave đã được “độ” lại kéo đến một quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng. Hai trong số này là thành viên của nhóm C. “sìn” thường xuyên tổ chức “dợt xe” với các nhóm quái xế khét tiếng của Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu. Cũng trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, trước khi thông xe chính thức, nhóm của C. “sìn” đã tổ chức một buổi “hội xe” với màn chạy xe với chỉ một bánh khiến người đi đường xanh mặt sợ hãi.

Coi chừng “mờ” điểm sáng

Tuyến đường Phạm Văn Đồng ngoài chức năng kết nối giao thông còn có vai trò rất quan trọng trong việc chuyển hóa an ninh trật tự địa bàn ở các khu dân cư nơi đường chạy qua. Một trong số này chính là khu vực Sở Thùng - địa chỉ nhức nhối từng tập trung nhiều giang hồ cộm cán.

Bên cạnh vấn đề an ninh trật tự và mỹ quan đô thị, việc các quán nhậu tràn lan trên tuyến đường Phạm Văn Đồng còn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông do có điểm giao cắt với đường sắt và từng xảy ra tai nạn chết người. Liệu tuyến đường có tốc độ tối đa 60km/giờ và có hàng trăm “tay lái” từ các quán nhậu đi ra mỗi tối sẽ đảm bảo an toàn?

Pho nhau 'nuot' duong kieu mau

Xe máy chắn ngang lối lên cầu bộ hành, khách nhậu ngồi tràn hết vỉa hè

Ông Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch UBND P.3, Q.Gò Vấp cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố về việc xây dựng tuyến đường văn hóa và quy định về an toàn giao thông, hàng ngày phường đều cử lực lượng như bảo vệ dân phố, công an đi tuần tra. Việc buôn bán lấn chiếm vỉa hè trên đường Phạm Văn Đồng thường vào ban đêm, cao điểm từ 17g30 đến 22g. Khi lực lượng tuần tra có mặt thì họ không lấn chiếm, nhưng khi đi khỏi thì họ lại đưa bàn ghế, xe máy ra vỉa hè. Đôi khi làm nhiệm vụ, lực lượng tuần tra còn bị hăm dọa, thách thức.

Tuy nhiên, ông Trí cũng thừa nhận, nhu cầu buôn bán, ăn uống của người dân là có thật. Đa số quán lấn chiếm đều có diện tích bên trong nhưng khách hàng lại thích ngồi vỉa hè hóng mát, ngắm phố nên họ chiều khách và lấn chiếm lề đường. Việc xử lý tình trạng này gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do chế tài chưa đủ mạnh.

Đoạn đường Phạm Văn Đồng do P.3, Q.Gò Vấp quản lý hiện nay có bốn quán đông nhất là Tài Vượng, Ốc Ngã Bảy, Mười Em, Bà Gao. Công an phường sau khi lập biên bản đã gửi lên quận xử phạt, có quán bị lập đến bốn lần vẫn vi phạm. Vừa qua phường đã kiến nghị kẻ vạch sơn vỉa hè để phân định rõ nơi để xe và nơi dành cho người đi bộ.

MINH DŨNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI