Phổ điểm tốt nghiệp THPT biến động bất ngờ

25/07/2022 - 06:23

PNO - Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT ngày 24/7, nhiều chuyên gia nhận định có những thay đổi bất ngờ ở phổ điểm một số môn, sẽ kéo theo biến động điểm chuẩn một số ngành đại học.

 


Khác với dự báo trước đó, phổ điểm tiếng Anh năm nay thấp bất ngờ khi có đến 51,56% thí sinh có điểm dưới trung bình. Trong đó, điểm số phổ biến là 3,8 ở hơn 38.000 thí sinh. Tiếng Anh cũng là môn có số thí sinh bị điểm liệt (từ 1 trở xuống) cao nhất, với 423 em. Số thí sinh đạt điểm 10 chỉ có 425 em, thấp hơn năm ngoái đến mười lần. Phổ điểm môn sinh cũng thấp với 50,79% thí sinh có điểm dưới trung bình, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 4,5 điểm. Đặc biệt, chỉ có 5 thí sinh đạt điểm 10, giảm hơn 116 lần so với năm 2021.

Ngược lại, kết quả môn sử năm nay tăng cao với số thí sinh đạt điểm dưới trung bình chỉ chiếm 19,34%, và có đến 1.779 thí sinh đạt điểm 10, tăng gấp bảy lần năm ngoái. Phổ điểm môn văn năm nay khá tốt, điểm số thí sinh đạt nhiều nhất là 7 điểm và tỷ lệ dưới trung bình chỉ có 11,6%. Điểm xuất sắc ở môn văn năm nay khá cao với 5 thí sinh đạt điểm 10, có 172 thí sinh đạt điểm 9,75 và đến 2.326 thí sinh đạt điểm 9.

Giáo sư Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội - nhận xét: Với phổ điểm này thì năm nay sẽ hiếm hoặc không xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học. Về cơ bản, phổ điểm năm nay vẫn từ 21-26 nên điểm chuẩn của các khối tuyển sinh không có quá nhiều biến động so với năm ngoái. Tuy nhiên, sẽ có biến động theo hướng tăng nhẹ với tổ hợp có môn lịch sử và giảm nhẹ đối với tổ hợp có môn tiếng Anh. 

Phó giáo sư - tiến sĩ Phạm Tấn Hạ - Phó hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) - dự báo: Điểm môn sử tăng cao sẽ dẫn đến biến động điểm chuẩn nhưng không đáng kể đối với các khối ngành tốp giữa và tốp dưới của trường. Riêng đối với các ngành tốp đầu, ngành “hot” như truyền thông đa phương tiện, báo chí... dự báo điểm chuẩn không biến động nhiều bởi phổ điểm ba môn của các ngành này có sự tương đồng với năm trước. Nếu có biến động sẽ không đáng kể với điểm chuẩn tăng nhẹ ở các khối có môn sử và giảm nhẹ ở các khối có môn tiếng Anh.

Đối với các ngành tự nhiên, phó giáo sư - tiến sĩ Bùi Hoài Thắng - Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) - cho rằng: Điểm chuẩn sẽ không có nhiều biến động mà chủ yếu vẫn vào khoảng 24-25 điểm như các năm. Đối với một số ngành cạnh tranh cao, điểm chuẩn có thể lên đến 27-28 điểm. Riêng Trường đại học Bách khoa TPHCM khó dự báo biến động điểm chuẩn, vì năm nay trường thực hiện cách làm mới là xét tuyển tổng hợp nhiều tiêu chí về học lực (kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM, kết quả kỳ thi tốt nghiệp, kết quả quá trình học tập THPT), năng lực khác và hoạt động xã hội với 75 - 90% tổng chỉ tiêu. 

Phương Thanh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI