"Sẽ xử lý triệt để vi phạm tiếng ồn vì sự bình yên của người dân"

09/03/2021 - 11:35

PNO - Sáng 9/3, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp cùng các sở ngành đề xuất xử lý vi phạm tiếng ồn trên địa bàn TPHCM.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, ô nhiễm tiếng ồn là vấn nạn cần tập trung xử lý. “Sở dĩ nói là vấn nạn vì hành vi gây ra không phù hợp trong đô thị, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt làm giảm chất lượng sống của người dân thành phố”, ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, nhà nước tôn trọng quyền tự do kinh doanh, được làm ăn một cách hợp pháp nhưng dứt khoát không chấp nhận những hành vi kinh doanh, mua bán để xảy ra tiếng ồn có tác động tiêu cực.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp sáng 9/3
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp sáng 9/3

“Quan điểm của thành phố là quyết tâm xử lý triệt để, nghiêm túc. Đây là việc phải làm vì sự bình yên của người dân”, ông Hoan nói.

Ông Hoan cho rằng, lâu nay, việc xử lý tiếng ồn theo hướng áp dụng máy đo để xác định, nhưng việc áp dụng này không hiệu quả trong không gian cộng đồng.

Tới đây, theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, sẽ có chủ trương mở các đợt cao điểm tại một số địa điểm, khu dân cư thường xuyên bị phản ánh gây ô nhiễm tiếng ồn, tập trung từ nay đến cuối năm với mục tiêu xử lý triệt để, có sơ kết đánh giá theo hai giai đoạn.

Giai đoạn 1, từ nay đến cuối tháng 5, sẽ chưa có bất cứ hành động xử lý vi phạm hành chính mà theo hướng tập trung tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, đồng thời hoàn thiện các quy định pháp luật.

Giai đoạn 2, từ tháng 6 trở đi đến cuối năm, với việc áp dụng triệt để hướng xử phạt vi phạm, bao gồm các biện pháp bổ sung đã có trong các nghị định xử phạt liên quan như tịch thu thiết bị, máy móc gây ồn.

“Không khó khăn lắm đâu, đôi khi việc xử phạt chỉ là 300-500 ngàn nhỏ quá nên thấy không đáng để làm, nhưng đây là việc chung phải làm”, ông Hoan khẳng định và cho rằng, việc không lớn, nhưng thiếu kiên quyết trong xử lý như vừa qua đã để ô nhiễm tiếng ồn trở thành vấn nạn.

 

Vừa qua, trước sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong về xử lý tiếng ồn, nhiều địa phương đã tổ chức các tổ liên ngành kiểm tra, xử phạt các điểm hát karaoke tự phát

Tại cuộc họp, các đơn vị sở ngành cũng nêu bật những khó khăn trong xử lý, song cam kết trong phạm vi chức năng, sẽ nỗ lực thực hiện.

Thông tin thêm về việc xử lý tiếng ồn, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM - cho hay, năm 2019 và 2020 có 17/22 quận, huyện tiếp nhận thông tin phản ảnh về tiếng ồn qua các kênh; đã xử phạt vi phạm hành chính về tiếng ồn 141 trường hợp với số tiền hơn 818 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ có 20/141 trường hợp vi phạm tiếng ồn trong sinh hoạt của khu dân cư bị xử phạt với số tiền 2,6 triệu đồng.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI