Phim Pháp quay hoàn toàn ở VN 'Bầu trời đỏ' nhận đánh giá trái chiều

01/07/2017 - 07:00

PNO - Là bộ phim thứ tư của Pháp được ghi hình hoàn toàn ở Việt Nam, sau 2 buổi công chiếu tại Hà Nội và TP.HCM, 'Bầu trời đỏ' của đạo diễn Olivier Lorrel đã nhận được không ít những đánh giá trái chiều.

Chính thức ra rạp tại Pháp từ 19/7 và dự kiến khởi chiếu tại Việt Nam vào tháng 10 tới, Bầu trời đỏ dự kiến sẽ là bộ phim kén khách. Không ít khán giả nhận định phim là một bài thơ đẹp, ngẫu hứng và thơ mộng về con người, về thiên nhiên. Ngược lại, nhiều người cho rằng đây là bộ phim cũ kỹ, chậm chạp, nhàm chán và dễ gây buồn ngủ. 

Phim Phap quay hoan toan o VN 'Bau troi do' nhan danh gia trai chieu

Philippe trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của Việt Nam, khiến Bầu trời đỏ thêm phần hấp dẫn

Đạo diễn Olivier Lorrel có lẽ là người hiểu rõ điều này hơn ai hết. Ông cho biết, dự án đã từng bị nhiều nơi từ chối hợp tác sản xuất, trong đó có cả đài Arte của Pháp. Lý do là Bầu trời đỏ khai thác đề tài chiến tranh Việt Nam, bị đánh giá khó thu hút khán giả, đặc biệt là nhân vật chính người Pháp trong phim lại giơ súng bắn người Pháp. 

Nhưng cũng theo Olivier, với người làm phim nghệ thuật, điều đó không quan trọng.  cuối cùng vẫn rực lên. Sau hơn hai mươi kịch bản phim đã được thực hiện, từng nhận giải César cho kịch bản hay nhất với bộ phim  (Kẻ ngoại lai) của đạo diễn Rachid Bouchared (phim này cũng đồng thời được đề cử Oscar năm 2007), thì  là bộ phim dài đầu tay của Olivier Lorrel trong vai trò đạo diễn.

Phim có điểm chung với những tác phẩm điện ảnh Pháp từng được quay tại Việt Nam từ hai đến ba thập niên trước đó: cùng lấy bối cảnh thời chiến (phim Điện Biên Phủ, Đông Dương) và kể câu chuyện về tình yêu (Người tình). Cụ thể, Bầu trời đỏ xoay quanh cuộc gặp gỡ của chàng lính Pháp tên Philippe (Cyril Decours) và cô gái Việt Minh tên Thi (Audrey Giacomini) trong không gian núi đồi, rừng rậm hiểm trở; vào khoảng năm 1946.

Phim Phap quay hoan toan o VN 'Bau troi do' nhan danh gia trai chieu

Dù đứng ở hai chiến tuyến, khi đối mặt với việc phải giam cầm và tra tấn Thi, Philippe quyết định trả tự do cho cô và cả hai cùng nhau bỏ trốn. Họ trải qua những ngày vô định trong rừng rậm nhiệt đới, lúc dừng chân bên hồ Ba Bể (Bắc Kạn), khi ẩn nấp ở cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), có khi nương nhờ nhà bà con dân tộc.

Trong cuộc trốn chạy, tìm kiếm điểm dừng chân, Thi và Philippe dần nảy nở tình yêu. Thiên nhiên quanh họ với núi đồi, rừng rậm, sông hồ, ánh hoàng hôn trở thành “nhân vật chính thứ ba” chứng kiến câu chuyện tình và những khoảnh khắc đấu tranh tư tưởng của họ.

Đặt tên phim là Bầu trời đỏ, Olivier giải thích màu đỏ tượng trưng cho tinh thần cách mạng, còn bầu trời là hình ảnh đẹp đẽ, cao rộng tượng trưng cho thế giới tự nhiên. Dù vậy, trong phim chỉ một lần có cảnh nền trời màu đỏ lúc hoàng hôn nơi núi non hùng vĩ.

Có thể hiểu đây là hình ảnh mang tính ẩn dụ về không gian tự do và thiên nhiên khoáng đạt, nơi con người cùng chung sống, không phân biệt xuất xứ, quốc tịch. Khi chung một bầu trời, việc chia tách “xanh” hay “đỏ” có thể là mầm mống của những xung đột lớn. Điều này gắn với ý nghĩa của bộ phim khi khắc họa thiên nhiên như mái nhà chung, là nơi che chở và chứng kiến những biến thiên của cuộc sống, những còn - mất của con người.

Phim Phap quay hoan toan o VN 'Bau troi do' nhan danh gia trai chieu

Philippe có thiên hướng hòa mình vào thiên nhiên, yêu tự do - đôi khi anh lăn lộn dưới đất hay tự bôi đất lên khắp mặt mình. Việc phải cầm súng để chiến đấu ở một nơi xa lạ là điều không ngừng khiến Philippe dằn vặt, vì nó trái ngược với con người anh. Ở phía khác, Thi là cô gái tháo vát, đọc nhiều sách, có lý tưởng; nhưng những gì cô tiếp nhận từ đó không hẳn là sự giải phóng cho tư tưởng, giúp cô nhìn xa hoặc hướng lên trời xanh cao rộng.

Hai người gặp gỡ, họ có những va chạm cả về tâm hồn và thân thể, thậm chí tác động đến sự sinh tồn của nhau. Nhưng nếu thiên hướng, chí hướng khác nhau thì liệu chàng trai Pháp và cô gái Việt có thể hòa hợp, chung đường? Với Bầu trời đỏ, câu trả lời cho những khác biệt dường như nằm ở tình yêu và sự hy sinh. Với ý đó thì cuộc chiến tranh, nơi chốn, thời đại cụ thể chỉ là phông nền, là cái cớ để nhà làm phim bày tỏ ý tưởng về cái đẹp, sự lãng mạn, tình yêu và thiên nhiên nguyên sơ, kỳ vĩ. 

Phim Phap quay hoan toan o VN 'Bau troi do' nhan danh gia trai chieu

Trong buổi công chiếu thế giới (world premiere) của Bầu trời đỏ vào tối 28/6 tại Hà Nội, Olivier Lorrel cho biết, ban đầu ông nghĩ có thể bấm máy ở Campuchia vì nhiều đoàn phim đã đến đây; nhưng sau đó ông đã quyết định chuyển sang Việt Nam. “Tôi thực sự ấn tượng về chất lượng các cảnh quay và cho rằng lựa chọn quay toàn bộ phim ở Việt Nam là hoàn toàn hợp lý. Những cảnh quay có vẻ đẹp trọn vẹn sẽ là một yếu tố làm nên thành công của bộ phim” - Olivier nói. 

Sau khi đã vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình làm phim ở Việt Nam, chỉ có một điều đáng tiếc được đạo diễn Olivier hóm hỉnh chia sẻ, đó là bản phim được trình chiếu với ý nghĩa tri ân nơi làm bối cảnh phim nên “thiếu một vài đoạn và chi tiết nhỏ”. Khi xem hẳn khán giả có thể đoán ra được những đoạn bị cắt này chính là một số “cảnh nóng” trong phim. 

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI