Phim ngắn Việt thắng giải tại Liên hoan phim quốc tế Locarno 2020

15/08/2020 - 13:17

PNO - “Thiên đường gọi tên” của Diệu Linh lọt vào 4 phim ngắn quốc tế được trao giải tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Locarno 2020.

Trong 4 phim ngắn thắng giải tại LHP quốc tế Locarno 2020, Thiên đường gọi tên (tựa tiếng Anh: A Trip to Heavencủa đạo diễn Diệu Linh nhận được giải Medien Patent Verwaltung AG.

3 giải thưởng còn lại được trao cho các phim ngắn I ran from it and was still in it (đạo diễn Darol Olu Kae, Mỹ), History of civilization (đạo diễn Zhannat Alshanova, Kazakhstan) và Life on the horn (đạo diễn Mo Harawe, Somalia/Úc/Đức).

Hình ảnh mang tính biểu tượng trong Thiên đường gọi tên.
Hình ảnh mang tính biểu tượng trong "Thiên đường gọi tên".

Thiên đường gọi tên có thời lượng 15 phút kể về câu chuyện tình của bà Tâm (50 tuổi) trên chuyến xe du lịch về vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Khi bước lên xe, bà Tâm và người bạn thân tên Loan gặp lại một người đàn ông từng theo đuổi bà Tâm thời thiếu nữ.

Bà Tâm kể với bạn rằng ngày đó mình 16 tuổi còn người đàn ông kia là sinh viên mới từ nông thôn lên, học Trường Đại học Bách khoa gần nhà bà. Ngày đó, ông nổi tiếng là người đẹp trai, ga lăng, khiến ai cũng mê đắm, nhưng ông nhất quyết theo đuổi bà Tâm - cũng thuộc hàng hoa khôi của lớp. Cuối cùng, cả hai không tới được với nhau vì người sau này trở thành chồng của bà Tâm (hiện đã mất) kiên trì hơn khi tán tỉnh bà.

Bà Tâm (phải) và bà Loan trong chuyến du lịch về miền Tây.
Bà Tâm (phải) và bà Loan trong chuyến du lịch về miền Tây.

Trong suốt chuyến đi, bà Tâm nhiều lần tìm cách để gửi thông điệp rằng mình xao xuyến khi gặp lại người xưa, nhưng người từng theo đuổi bà lại không mảy may để ý. Lúc bà hát thì ông ngủ, lúc bà mạo hiểm chơi đùa với trăn để ông phải xuýt xoa thì ông đi vệ sinh... Những cử chỉ hời hợt của ông khiến bà Tâm buồn vì vẫn vấn vương những hồi ức ngày cũ, rằng ông từng mê đắm mình.

Câu chuyện được tháo gỡ khi gần cuối phim, người đàn ông mà bà Tâm theo dõi suốt chuyến đi mang cho bà một chén súp và kể lại kỷ niệm ngày cũ. Ông nhắc rằng bà thích ăn ớt mà những người phụ nữ ăn ớt thường hay ghen. Bà Tâm mừng thầm trong lòng, đốm lửa tình yêu như đã được nhen nhóm trong lòng.

Bà Tâm hạnh phúc khi được ngồi cùng chiếc ghe với người đàn ông từng theo đuổi mình.
Bà Tâm hạnh phúc khi được ngồi cùng chiếc ghe với người đàn ông từng theo đuổi mình.

Trong phim ngắn của Diệu Linh, những hình ảnh về miền Tây sông nước được đạo diễn khéo léo thể hiện khi lồng vào chuyến du lịch. Tour có sự tham gia của khách nước ngoài, học sinh, thanh niên và những người lớn tuổi như bà Tâm, bà Loan khám phá cảnh đẹp miền sông nước, tham gia các hoạt động vui chơi gắn với đặc trưng của địa phương.

Một trong những điểm cộng lớn cho Thiên đường gọi tên là phần nhạc phim. Hai ca khúc Bèo dạt mây trôi Cây trúc xinh đã được lồng ghép hợp lý vào câu chuyện, nội dung phim không chỉ là yếu tố bổ trợ nhằm lấy cảm xúc của khán giả. Bà Tâm mượn lời ca khúc Bèo dạt mây trôi để nói lên nỗi lòng của chính mình với người đàn ông đã lâu không gặp. Về sau, cũng trên nền âm nhạc ấy, người đàn ông gợi mở lại câu chuyện ngày xưa với đối tượng mà ông từng theo đuổi thời trẻ. 

LHP quốc tế Locarno được tổ chức vào tháng 8 hàng năm tại thị trấn Locarno (Thụy Sĩ).

Năm nay, LHP có 43 bộ phim từ 34 quốc gia gửi đến tham gia. Trong số đó, có 3 bộ phim của 3 đạo diễn Việt Nam gồm: Thiên đường gọi tên (A Trip to Heaven) của Dương Diệu Linh, An Act of Affection của Việt Vũ và Giòng sông không nhìn thấy (The Unseen River) của Phạm Ngọc Lân. Cả 3 tác phẩm tham gia ở hạng mục phim ngắn quốc tế dưới 40 phút dành cho các nhà làm phim trẻ (Pardi di domani)

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI