Phim "Lửa ấm" càng xem càng nóng mặt!

25/11/2020 - 08:53

PNO - Xây dựng nhân vật mâu thuẫn, nhiều tình tiết thiếu hợp lý, bộ phim truyền hình "Lửa ấm" càng đi đến gần cuối càng khiến người xem nóng mặt.

Lửa ấm ngay từ khi lên sóng ngày 1/10 vừa qua (VTV1 lúc 21g từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần) đã được chú ý vì đây là phim truyền hình hiếm hoi lấy đề tài về các chiến sĩ phòng cháy chữa cháy. Tác phẩm của đạo diễn Đào Duy Phúc kể câu chuyện về bộ ba lính cứu hỏa là Minh (Quốc Thái đóng), Tiến (Tô Dũng đóng) và Hoàng (Mạnh Quân đóng), trong đó tập trung vào tuyến truyện gia đình của vợ chồng Minh - đội trưởng đội cứu hỏa, và Thủy - bác sĩ cấp cứu.

Kịch tính nảy sinh từ khi người yêu cũ của Minh là Khánh Ngọc (Thu Quỳnh đóng) từ nước ngoài về và vào làm chung bệnh viện với Thủy. Bà Mai (NSND Lan Hương) - mẹ Minh, vốn có cảm tình với Ngọc nên càng có nhiều ác cảm, xung đột với Thủy - cô con dâu lâu nay vốn bận rộn ít có thời gian dành cho gia đình và cũng không khéo miệng.

Hai mẹ con Mai-Minh luôn tin vào những gì tiểu tam Khánh Ngọc tỉ tê
Hai mẹ con bà Mai luôn tin vào những gì "tiểu tam" Khánh Ngọc tỉ tê

15 tập đầu của phim ít nhiều tạo được thiện cảm người xem khi phản ánh khá sát thực tế những tình huống trong cuộc sống của những người lính cứu hỏa và bác sĩ. Như chuyện lính cứu hỏa bị người yêu bỏ vì đang hẹn hò phải bỏ ngang đi chữa cháy, bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung, côn đồ vào bệnh viện quậy phá... Tuy nhiên từ tập 16 trở đi, khi nhân vật Khánh Ngọc xuất hiện, Lửa ấm dần đánh mất cảm tình người xem vì câu chuyện chuyển qua hướng khai thác tuyến truyện mâu thuẫn gia đình Minh khi xuất hiện “tiểu tam”.

Đầu tiên là chi tiết xét nghiệm ADN Quang - con trai của Minh và Thủy. Bà Mai được xây dựng là bà mẹ chồng tâm lý, rất thương và thông cảm với nghề nghiệp của con dâu vậy mà dù sống chung nhà 15 năm nhưng nghe Ngọc tiết lộ việc Thủy trước khi lấy chồng từng yêu Long - đồng nghiệp quá cố của Minh, cộng thêm việc có hai người tự xưng là người thân của Long đến nhà đòi nhận Quang là cháu, bà liền đòi làm xét nghiệm ADN Quang. Trong khi đó nghe Ngọc, một phụ nữ đã qua một đời chồng, nói rằng bé Chíp - con gái Ngọc, là kết quả tình yêu giữa cô và Minh trước khi chia tay, thì bà hào hứng nhận ngay cháu nội mà không quan tâm chuyện xét nghiệm huyết thống.

Các cảnh quay miêu tả ngành nghề phòng cháy chữa cháy cứu hộ cứu nạn được dàn dựng khá chi tiết
Các cảnh quay miêu tả công việc phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn được dàn dựng khá chi tiết

Trong thực tế, không thiếu những người già "dễ bị dụ" nhưng cách xử lý của bà Mai trong việc nhận cháu nội không nhất quán. Sự cả tin của nhân vật này còn được thấy ở tập 34 khi Ngọc dùng son quẹt vào mu bàn tay và nói với bà đó là vết phỏng do Thủy gây ra, bà cũng tin ngay, cầm tay Ngọc xuýt xoa. Cả Minh cũng tin đó là vết phỏng. Việc không phân biệt được dấu son hay vết phỏng của hai mẹ con Minh khiến người xem ức chế vì ngô nghê, giả tạo.

Ngoài bà mẹ chồng, nhân vật người chồng - Minh, cũng xây dựng mâu thuẫn. Từ đầu phim Minh luôn được mô tả là một người lính bản lĩnh, quả cảm, giàu kinh nghiệm và thương vợ con. Nhưng hành động của Minh kể từ khi Ngọc xuất hiện lại cho thấy anh là kẻ nhu nhược, không có chính kiến, nghe lời mẹ mù quáng. Mặc dù luôn miệng khẳng định với vợ rằng chuyện với Ngọc đã là quá khứ nhưng anh luôn mở lòng đón nhận mọi sự chăm sóc của Ngọc, khuôn mặt lộ vẻ hớn hở mỗi khi gặp cô, miệng cười tủm tỉm khi vào phòng ngủ của Ngọc, cô nói bé Chíp là con của hai người, anh cũng không nghi ngờ.

Nhân vật Minh luôn tỏ vẻ hào hứng khi gặp tiểu tam Khánh Ngọc
Nhân vật Minh luôn tỏ vẻ hào hứng khi gặp "tiểu tam" Khánh Ngọc

Phim truyền hình cần tình huống kịch tính để giữ chân người xem nhưng cách tạo kịch tính của Lửa ấm “kịch” quá đà. Tình huống Thủy có nguy cơ bị nhiễm HIV nên mâu thuẫn hai vợ chồng lắng xuống ở tập 37 là một ví dụ khác. Thủy vì cứu một cặp vợ chồng bị tai nạn giao thông nên sơ ý dính máu của người vợ bị nhiễm HIV, tuy nhiên cảnh quay hai vợ chồng này va chạm với xe cứu hỏa đang trên đường chữa cháy không thuyết phục vì xe của nạn nhân chưa bị xe cứu hỏa đụng trúng, nạn nhân đội mũ bảo hiểm ngồi trên xe gắn máy ngã xuống đầu cũng chưa chạm đất mà lại bất tỉnh. Chi tiết Thủy phải chịu cách ly 72 giờ tại bệnh viện để tránh lây nhiễm cũng gây tranh cãi nơi người xem vì nếu sau khi phơi nhiễm mà kết quả xét nghiệm HIV âm tính thì đưa vào điều trị sau phơi nhiễm trong vòng 72 giờ chứ không  có quy định cách ly như phim đề cập.

Dẫu biết không có nhân vật "tiểu tam" giở trò phim không có gì để xem nhưng cách sắp đặt các chiêu trò gây xào xáo của Ngọc trong Lửa ấm được đặt ra rất ngô nghê mà lại khiến những người xung quanh mắc bẫy. Điều này cho thấy nhà làm phim cạn kiệt ý tưởng, coi thường người xem. Hiếm hoi màn ảnh nhỏ mới có một tác phẩm tôn vinh những người làm công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, tiếc là cách xây dựng nhân vật thiếu thuyết phục, nhất là nam chính Minh đã làm hỏng hình tượng tốt đẹp về người lính cứu hỏa, hỏng luôn phim. Lửa ấm càng xem càng khiến người xem nóng mặt, nguội dần cảm xúc.

Hương Nhu

 

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
  • Nguyễn Ái 27-11-2020 09:00:44

    Bài viết quá đúng, tôi chán phim này từ những tập đầu, kịch quá!

  • vũ thị thanh thủy 26-11-2020 20:50:25

    Mang tiếng là phim chiếu giờ vàng mà lúc đầu thì xem còn thấy hấp dẫn nhưng càng xem càng quá chán từ khi xuất hiện vại Ngọc thấy vô lý quá quá!!!

  • Nguyễn Mạnh Hùng 26-11-2020 15:34:49

    Phim nhảm thật sự

  • vương tứ cường 26-11-2020 04:41:45

    Bản thân tôi là điều dưỡng từng đóng phim vai ngành Y mới thấy phim VN không hề tìm hiểu gì ,cố vấn về Y cả, nhiều điểm trong phim vô lý không sát với thực tế Bệnh viện.

  • hai trung 25-11-2020 16:34:18

    Giờ vàng nhưng càng xem càng chán!!!

  • Lê quang Trung 25-11-2020 14:49:09

    Mấy tập đầu xem có cảm tình, sau chán không muốn xem, giờ vàng nên thay đổi phim khác.

  • Xem phim 25-11-2020 13:53:54

    Bài viết hay, đúng một số nội dung không hợp lý trong phim, mặc dù vẫn còn nhiều điểm bất hợp lý khác mà người xem không thể chấp nhận được, ví dụ Ngọc là 1 bác sĩ giỏi, vậy mà chỉ có cảm xoàng thôi mà bà Mai đã cơm bưng nước rót, đặc biệt nhân vật Minh, "đúng là đã làm hỏng hình tượng tốt đẹp về lính cứu hỏa" như tác giá đã nói, chỉ có mỗi việc cỏn con là phải dứt khoát, phân định rạch ròi, mà thái độ ỡm ờ, lại có những hành động, nhưng khoảnh khắc với cô người yêu cũ không thể chấp nhận được, làm người xem suy nghĩ rằng anh này muốn bắt cá hai tay, như bao người đàn ông tầm thường khác, chả ra làm sao.

  • Trâm 25-11-2020 11:48:13

    Ban đầu tôi rất kỳ vọng về phim nhưng từ lúc tiểu tam xuất hiện là tôi ngưng ko xem phim nữa. Quá thất vọng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI