Phim truyền hình Việt: ''Mắc mệt" với “người thứ 3”

30/10/2020 - 06:27

PNO - Nhiều phim truyền hình Việt đang phát sóng có sự xuất hiện của nhân vật “người thứ 3”. Trên phim, nhân vật này liên tục gây sóng gió, tạo nhiều tình huống kịch tính.

“Người thứ 3” phủ sóng

Trong các bộ phim truyền hình của Việt Nam, “người thứ 3” là nhân vật quen thuộc, xuất hiện nhiều trong kịch bản. Trước nay, đã từng có nhiều diễn viên, vì diễn quá đạt dạng vai này mà nhận về không ít tình huống dở khóc, dở cười từ một bộ phận người xem phản ứng thái quá.

Cho đến nay, vai “người thứ 3” vẫn chưa bao giờ giảm tần suất xuất hiện trong các kịch bản phim truyền hình. Bằng chứng là có hơn 5 phim đang chiếu trên truyền hình dành chỗ cho vai “người thứ 3” trong kịch bản.

Bộ phim Yêu trong đau thương đang phát sóng trên VTV3 tăng kịch tính kể từ khi nhân vật Hương Thảo (do Bella Mai thủ vai) phát hiện chồng mình, Chí Kiên (Đăng Dũng) ngoại tình với cô ca sĩ phòng trà Lan Chi (vai diễn của Nhật Hạ).

Đăng Dũng
Đăng Dũng vào vai người đàn ông ngoại tình trên phim Yêu trong đau thương.

Giống Yêu trong đau thương, bộ phim Trói buộc yêu thương cũng dần hấp dẫn hơn khi Hà (Ngọc Lan) - người yêu từng bị Khánh (Trương Thanh Long) bỏ rơi, giờ quay trở lại làm "người thứ 3" trong cuộc hôn nhân của Khánh để trả thù. Trong diễn tiến của phim hiện tại, Phương (Trương Quỳnh Anh) cũng đang có kế hoạch làm "người thứ 3", xen vào gia đình của Thanh (Tú Vi) để hợp lực cùng Hà trả thù.

Nếu trong 2 phim kể trên, "người thứ 3" xuất hiện khi chuyện phim đã diễn tiến được một phần thì trong Vua bánh mì (phim làm lại từ kịch bản Hàn Quốc), ngay từ tập đầu, Đạt (Cao Minh Đạt) đã hé lộ cuộc sống hôn nhân hết sức phức tạp khi anh ngoại tình với y tá Dung (Nhật Kim Anh). Còn vợ của Đạt, Ngọc Khuê (Thân Thuý Hà) lại tìm cách ve vãn một người đàn ông khác.

Cao Minh Đạt trong phim Vua bánh mì, ngay từ tập đầu đã ngoại tình với nhân vật do Nhật Kim Anh.
Cao Minh Đạt trong phim Vua bánh mì, ngay từ tập đầu đã ngoại tình với nhân vật do Nhật Kim Anh đảm nhận

Nhưng Cao Minh Đạt không chỉ đóng vai ngoại tình trong Vua bánh mì, trong phim Bánh mì ông Màu đang lên sóng, nam diễn viên tiếp tục đảm vai phản diện tên Cường.

Cường trong Bánh mì ông Màu ban đầu có tình cảm với Hân (Hiền Trang) nhưng sau đó, vì quen biết với Quỳnh (Dương Cẩm Lynh) và choáng ngợp trước thân phận giàu có của cô, Cường lạnh nhạt, rời xa Hân. Sau một thời gian kết hôn với Quỳnh, Cường tiếp tục gặp Trúc Linh (Hồ Bích Trâm) – nhân viên tại công ty. Cường biết Trúc Linh là người dẻo miệng, cố tình ve vãn anh nhưng dù biết, Cường cũng không từ chối mà đồng ý bắt đầu mối quan hệ ngoài luồng.

Trong Cát đỏ, bộ phim đang đi về những tập cuối trên VTV3, mối quan hệ tay 3, tay 4 cũng vô cùng phức tạp. Những người đàn bà mang tiếng chửa hoang trên phim liên tục là người thứ 3 xen vào câu chuyện tình cảm của người khác và cũng bị người khác can dự vào mối quan hệ cá nhân.

Đến những tập cuối, chuyện tình cảm của Nhớ (Thuý Diễm) vẫn chưa có điều gì rõ ràng, cô dành tình cảm cho Nguồn (Thanh Tùng) – người đang có người yêu, nhưng cũng nhận được tình cảm của Hùng (Võ Cảnh) – người đang có mối quan hệ với một phụ nữ khác.

Có nhất thiết kéo khán giả bằng “người thứ 3”?

“Người thứ 3” và các mối quan hệ xung quanh là công thức đơn giản để tạo kịch tính, tình huống cho phim. Do đó, việc các biên kịch dành “đất” cho nhân vật này trong kịch bản không khó để lý giải. Tuy nhiên, không phải khi nào, vai “người thứ 3” xuất hiện trên phim cũng hợp lý và có câu chuyện, đôi khi, nhân vật góp mặt chỉ để cảnh ghen tuông, chửi bới, khóc lóc... được xảy ra.

Cao Minh Đạt và Dương Cẩm Lynh trên phim Bánh mì ông Màu.
Cao Minh Đạt và Dương Cẩm Lynh trên phim Bánh mì ông Màu.

Trong Bánh mì ông Màu, sự xuất hiện của nhân vật Trúc Linh do Hồ Bích Trâm đảm nhận tưởng chừng hợp lý, logic nhưng hoá ra, sự có mặt của cô làm hạ giá trị của nhân vật Cường. Trúc Linh quá dễ dàng để quyến rũ Cường qua đêm với cô bằng vài chiêu cơ bản. So với sự từng trải, quỷ quyệt của Cường, anh khó lòng để Linh đạt được mục đích nhưng điều đó hoàn toàn ngược lại trên phim.

Chưa kể, mục đích Linh ve vãn Cường là để trả thù cho Hân – người yêu cũ đã từng bị Cường ruồng bỏ. Linh là người thân bên cạnh Hân nhưng trong suốt nhiều năm Cường và Hân yêu nhau, khá khó hiểu khi anh không biết có sự tồn tại của Linh để sau này, anh có mối quan hệ bất chính?

Thuý Diễm trên phim Cát đỏ thích Nguồn nhưng người đàn ông này đã có người yêu.
Thuý Diễm trên phim Cát đỏ thích Nguồn nhưng người đàn ông này đã có người yêu.

Còn trong Cát đỏ, mối quan hệ tay 3, tay 4 giữa các nhân vật rối rắm hơn nhiều. Còn 5 tập nữa, Cát đỏ sẽ hạ màn nhưng cho tới hiện tại, vẫn chưa thể lý giải tình cảm của nhân vật Hùng dành cho Nhớ. Trước đó, anh hạ mình, phục tùng một người phụ nữ lớn tuổi hơn vì mục đích cá nhân nhưng về sau, lại sẵn sàng chối bỏ người này để theo đuổi Nhớ - một người đàn bà chửa hoang, tay trắng, suốt ngày làm việc trong xưởng mắm.

Diễn biến tâm lý của nhân vật Hùng khá khó lý giải. Sự xuất hiện của anh trên phim nhằm tạo ra những cú lật bất ngờ, nhưng cho tới tập phim mới nhất phát sóng, Hùng vẫn chưa thuyết phục được khán giả về sự góp mặt của anh. Ở những cảnh có Hùng, ngoài cách anh nhìn Nhớ cười cười và đưa ra những câu bông đùa tình cảm nhạt nhẽo, nhân vật này không làm gì hơn.

Vai người thứ 3 của Hùng, của Nhớ và một số nhân vật khác trên phim chỉ đang làm câu chuyện rối ren hơn, kéo dài thời lượng một cách không cần thiết.

Võ Cảnh, Thuý Diễm, Thanh Tùng trên phim có mối quan hệ phức tạp.
Võ Cảnh, Thuý Diễm, Thanh Tùng trên phim có mối quan hệ phức tạp.

Sự xuất hiện dày đặc của các vai diễn "tiểu tam" trên phim truyền hình đang tạo ra một sự nhàm chán nhất định nếu khán giả nào yêu thích dòng phim này. Hầu hết nhân vật "người thứ 3" được xây dựng theo hướng là người cố tình phá hạnh phúc của người khác, có phim, nhân vật có câu chuyện đằng sau thuyết phục người xem, nhưng cũng có phim, dạng nhân vật này được thêm vào để "câu" khách. Những cái trợn mắt, những câu nói nhằm kích động tâm lý đối phương, những hành động lẳng lơ thái quá... của một số nhân vật "người thứ 3" trở nên thừa mứa, nhàm chán. 

Trong các vai diễn "người thứ 3" nổi tiếng, từng giúp phim thu hút khán giả trong những năm gần đây, phải kể đến vai Hân do Thuý Ngân đảm nhận trong Gạo nếp, gạo tẻ phần 1. Đây là vai diễn giúp nữ diễn viên có bước tiến lớn trong sự nghiệp diễn xuất, đồng thời cũng giúp Gạo nếp, gạo tẻ liên tục xuất hiện, tạo được hiệu ứng trên mạng xã hội, thắng về mặt truyền thông.

Cho đến nay, "người thứ 3" vẫn được xem là "mồi câu" của phim truyền hình, nhưng khi nhân vật này bắt đầu bị lạm dụng, tràn ngập màn ảnh thì "tiểu tam" chỉ khiến người xem bội thực và ngán ngẩm.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI