Phim kinh dị Việt“nói không” với kỹ xảo hóa trang

11/12/2025 - 14:26

PNO - Năm 2025 chứng kiến sự bùng nổ của phim kinh dị với 16 tác phẩm đã ra rạp. Dấu ấn đậm nét của dòng phim này là dùng hóa trang thật và hạn chế kỹ xảo cho các chi tiết kinh dị để tăng tính thuyết phục.

Diễn viên mất 5-6 tiếng hóa trang

Bộ phim Hoàng tử quỷ đứng nhì phòng vé hiện nay ngoài cốt truyện thu hút còn gây ấn tượng vì yếu tố kinh dị được làm chắc tay. Trong đó, nổi bật là khâu hóa trang. Từ các chi tiết rùng rợn đến hình ảnh những người bị quỷ nhập hay khuôn mặt người dân làng Hủi đều hiện lên chân thực làm gia tăng cảm xúc sợ hãi nơi người xem.

Tạo hình ác linh Quỷ xương cuồng trong phim Hoàng tử quỷ dùng hóa trang đặc biệt lên người thật (Nguồn ảnh: Đoàn phim cung cấp)
Tạo hình ác linh Quỷ xương cuồng trong phim Hoàng tử quỷ dùng hóa trang đặc biệt lên người thật (Nguồn ảnh: Đoàn phim cung cấp

Nhiều phim Việt gần đây hay khai thác truyền thuyết về các ác linh với tạo hình những nhân vật quỷ dị rất được chăm chút. Những thực thể này hiện ra sống động khiến câu chuyện tăng thêm tính thuyết phục. Trong Hoàng tử quỷ, nhân vật Quỷ xương cuồng xuất hiện với thân hình cao lớn dị dạng, thân thể chi chít những chi tiết kỳ quái. Với phim Út Lan: Oán linh giữ của, tạo hình ma giữ của gây ám ảnh bởi lớp da nhăn nheo, chiếc lưng gù, tóc phủ mặt, tay quắp, thân bò sát đất. Trong Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu, lần đầu tiên trên màn ảnh Việt, ma da hiện ra trong một hình hài cụ thể, gây choáng ngợp cả về thị giác lẫn cảm xúc với vóc dáng cao hơn 2m, lớp da quái dị.

“Các phim kinh dị ngày càng chịu khó đầu tư nhiều vào hóa trang đặc biệt. Lý do là các đạo diễn luôn mong muốn tính chân thực, đặc biệt là khi thể hiện vết thương và tạo hình nhân vật bằng hóa trang thay vì sử dụng CGI (công nghệ tạo ra hình ảnh hoặc hiệu ứng bằng máy tính). Thực tế, có một số hiệu ứng khi dùng CGI lại không đạt được hiệu quả bằng”.

Chuyên gia hóa trang Chang Belivia (phim Quỷ nhập tràng, Cám, Kẻ ăn hồn, Đèn âm hồn, Hoàng tử quỷ)

Thay vì dùng kỹ xảo điện ảnh, các đoàn phim mời người thật có vóc dáng cao lớn và dùng kỹ thuật hóa trang để “biến hình” thành quái vật. Người vào vai Quỷ xương cuồng và ma da là vận động viên Trần Ngọc Tú có chiều cao 2,2m. Để hóa thân thành ma da, Trần Ngọc Tú trải qua 6 tiếng hóa trang mỗi ngày - đắp đầy chất liệu silicon cao cấp lên người nhằm tạo khối cho phần đầu và thân thể dị dạng. Trong Út Lan: Oán linh giữ của, tạo hình ma giữ của chỉ có một gương mặt nhưng nhiều mắt nên diễn viên đóng thế cao 1,9m mất 6-7 tiếng gắn từng miếng da bằng silicon lên người và dùng các thủ pháp hóa trang khác để ra tạo hình như trên phim.

Diễn viên Kim Hải có kỷ niệm khó quên khi quay Cải mả, cảnh nhân vật của anh nằm chết trong một cái kén. Anh chia sẻ: “Để chuẩn bị cho cảnh ấy, tôi phải dậy từ 4g sáng và đến tận 10g trưa mới hoàn tất phần hóa trang. Thời gian hóa trang khá lâu vì phần hóa trang đòi hỏi chi tiết, đặc biệt là tạo hình với những lớp kẽm gai giả đâm vào cơ thể nhằm tạo hiệu ứng thị giác mạnh cho nhân vật”.

Tốn kém mà xứng đáng

Không chỉ những phim kinh dị trong năm nay mà 2-3 năm gần đây, từ khi dòng phim này bùng nổ, việc hóa trang đặc biệt đã có bước tiến mạnh mẽ. Vì phim nhiều, tính cạnh tranh cao nên các đoàn phim chịu khó đầu tư để có sản phẩm chất lượng. Theo nhà sản xuất Đinh Ngọc Diệp, mỗi lần xuất hiện của nhân vật ma da trong Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu có thể tốn từ 300-600 triệu đồng. Trong Cám, đạo diễn Trần Hữu Tấn tiết lộ ê kíp sử dụng 19 lớp mặt nạ cho vai Cám của Lâm Thanh Mỹ với chi phí lên đến 2.000 USD/lớp.

Chuyên gia hóa trang đang làm việc với vận động viên Trần Ngọc Tú để tạo hình nhân vật ma da trong phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Chuyên gia hóa trang đang làm việc với vận động viên Trần Ngọc Tú để tạo hình nhân vật ma da trong phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Nhà sản xuất Hoàng Quân (Công ty Production Q - đơn vị chuyên làm các phim kinh dị) cho biết lý do các phim của hãng như Kẻ ăn hồn, Cám, Dưới đáy hồ, Hoàng tử quỷ chuộng hóa trang đặc biệt thay vì dùng kỹ xảo: “Quan trọng nhất là cảm giác chân thật. Hóa trang thật hay VFX (kỹ xảo hình ảnh) đều có thử thách riêng và chi phí không chỉ tính bằng nhân lực, vật tư mà còn bằng thời gian thực hiện. Có cảnh làm kỹ xảo nhanh hơn và hiệu quả hơn nhưng cũng có cảnh hóa trang đặc biệt lại tạo ra hiệu quả tốt hơn. Chúng tôi kết hợp cả hai để tối ưu chất lượng và tạo cảm giác chân thực cho khán giả thay vì chọn giải pháp rẻ nhất. Hóa trang đặc biệt tạo ra hình ảnh chân thực, trực quan. Các lớp hóa trang cũng có kết cấu và màu sắc rất thật, giúp diễn viên nhập vai tốt hơn và hình ảnh lên phim cũng tự nhiên, thuyết phục hơn so với việc phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ xảo”.

Trước đây, phim kinh dị thường kém hấp dẫn vì hóa trang chưa “tới” nhưng hiện nay, điều đó đã được khắc phục, mở ra cơ hội cho những người làm công việc này. Càng có nhiều phim, việc học hỏi càng tiến bộ, nhờ đó có thể nhanh chóng bắt kịp trình độ của các đồng nghiệp trên thế giới.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI