Phim kinh dị Việt nỗ lực lội ngược dòng

06/02/2023 - 07:40

PNO - Dòng phim kinh dị trong nước đang rơi vào thế khó chồng khó sau thất bại của hàng loạt phim ra rạp vào năm ngoái. Liệu các phim sắp ra mắt sẽ có thể lội ngược dòng?

Đi tìm cái mới

Bộ phim Vong nhi (ra mắt ngày 3/2) đã mở màn cho mùa phim sau tết. Tác phẩm mới của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường thuộc thể loại tâm lý, kinh dị pha màu sắc tâm linh, đề cập chuyện nạo phá thai. Đây là lần đầu chủ đề này được đưa lên màn ảnh rộng Việt Nam, với câu tagline “Lựa chọn sai lầm, cả đời hối hận”. Chuyện phim không lên án hay cổ xúy cho hành động này mà chỉ muốn khán giả tự suy nghĩ, cảm nhận, qua đó mong muốn góp phần giúp một bộ phận giới trẻ thay đổi hành vi.

Phim Vong nhi (trên), Móng vuốt (dưới) liệu có vực lại niềm tin cho phim kinh dị Việt?
Phim Vong nhi (trên), Móng vuốt (dưới) liệu có vực lại niềm tin cho phim kinh dị Việt?

Vong nhi là phim mới nhất dùng vỏ bọc kinh dị, mượn chuyện tâm linh để nói về những vấn đề xã hội đang nổi cộm. Trước đó bộ phim Người lắng nghe: Lời thì thầm (đạo diễn Khoa Nguyễn) đem đến cho người xem một câu chuyện khá ý nghĩa về căn bệnh trầm cảm - một hiện tượng đang phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Mượn màu sắc tâm linh, hình ảnh về hồn ma để chuyển tải một vấn đề nổi cộm trong cuộc sống, thông điệp ý nghĩa là hướng khai thác mới mà các nhà làm phim áp dụng. Cách này giúp cho những chủ đề xã hội mà phim nhắc đến không bị khô khan, lôi kéo sự chú ý người xem hơn vì thể loại kinh dị vốn đã thu hút tò mò.

Chấp nhận đầu tư lớn cho phim là cách làm nhằm mang đến làn gió mới cho dòng phim này. Lâu nay, đặc thù của phim kinh dị Việt, kể cả với không ít phim ngoại đó là những tác phẩm được đầu tư kinh phí thấp. Phim sản xuất ít tốn kém nhưng có khả năng sinh lời cao nên lâu nay kinh dị luôn là thể loại hấp dẫn với các nhà đầu tư, phù hợp với quy mô phòng vé trong nước. Tuy nhiên điều này không còn đúng nữa trong thời buổi làm phim hiện nay.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn đang chuẩn bị bấm máy phim kinh dị Tết ở làng địa ngục vào giữa tháng Hai này cho biết: “So với Chuyện ma gần nhà, Rừng thế mạng, ngân sách cho Tết ở làng địa ngục cao gấp 2-3 lần. Tốn kém nhất là khâu hóa trang và kỹ xảo vì khán giả trong nước giờ đây đã tiệm cận với nhiều phim ngoại nên muốn kéo họ đến rạp phải đầu tư xứng tầm”.

Trailer phim Vong nhi:

 

 

Được biết Tết ở làng địa ngục sẽ quay bối cảnh ở một ngôi làng cổ trăm tuổi tại Hà Giang trong 3 tháng. Dự án này bao gồm một series 12 tập và phim điện ảnh, trong đó series chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên còn phim điện ảnh là phần tiền truyện. 2 dự án khác cũng cho thấy sẽ là những tác phẩm kinh dị đầu tư tốn kém là Người mặt trời của đạo diễn Timothy Linh Bùi và Móng vuốt của đạo diễn Thanh Sơn vì câu chuyện phim mang màu sắc giả tưởng, viễn tưởng. Người mặt trời làm về đề tài ma cà rồng còn Móng vuốt là cuộc chiến sinh tồn của con người trước một con quái thú trong rừng sâu.

Cốt lõi vẫn là câu chuyện có cảm xúc

Năm 2022 có đến 13 phim kinh dị ra rạp nhưng thành công phòng vé chỉ có Chuyện ma gần nhà. Số còn lại đa phần là “thảm họa”. Do đó, năm nay được xem là cơ hội lội ngược dòng cho thể loại phim này. Tuy vậy các nhà làm phim đều đồng tình, những cố gắng làm mới kể trên sẽ chẳng thể giúp ích gì nếu thiếu đi cốt lõi là câu chuyện hay. Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường chia sẻ: “Đem đến cảm xúc cho người xem là tiêu chí cho tất cả các phim chứ không riêng phim kinh dị. Muốn vậy, câu chuyện phải tạo ra cảm giác chân thật, hợp lý. Phim Vong nhi dù thuộc thể loại kinh dị nhưng không đi theo chủ trương hù dọa hay tập trung quá nhiều vào yếu tố ghê rợn mà đề cao tính nhân văn, thông điệp ý nghĩa và đặc biệt là những cảm xúc nhân vật trải qua từ những quyết định sai lầm của họ”.

Người lắng nghe: Lời thì thầm (đạo diễn Khoa Nguyễn) đem đến cho người xem một câu chuyện khá ý nghĩa về căn bệnh trầm cảm
Người lắng nghe: Lời thì thầm đem đến cho người xem một câu chuyện khá ý nghĩa về căn bệnh trầm cảm

Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho rằng: “Phim kinh dị hơn nhau ở thủ pháp hù dọa, nhưng ngoài các kiểu hù thì câu chuyện phải có chiều sâu, nội dung gần gũi để khán giả cảm thấy có sự kết nối. Nếu kể chuyện quá xa vời thì khó chạm đến cảm xúc người xem”. Đạo diễn Timothy Linh Bùi cũng bày tỏ băn khoăn khi làm phim Người mặt trời: “Thử thách lớn nhất khi kể câu chuyện này là phải xây dựng một thế giới ma cà rồng trong phim vừa quen thuộc vừa lạ lẫm, diễn ra vào thời nay nhưng không phải là hiện tại. Câu chuyện tốt phải là câu chuyện tạo được sự đồng cảm, bất kể nó được xây dựng trong thế giới hay chủ đề nào”.

Đạo diễn Timothy Linh Bùi cũng úp mở về bộ phim: “Khán giả có thể kỳ vọng đây là một bộ phim với rất nhiều cảnh hành động, nhưng đây không phải phim hành động. Rất nhiều máu, nhưng không phải phim kinh dị. Rất hồi hộp, nhưng không phải phim thriller giật gân”.

Thể loại kinh dị vẫn có sức hấp dẫn với người xem do bản tính tò mò của con người. Hàng loạt dự án phim kinh dị đã, đang và sắp ra rạp cho thấy sức hút của dòng phim này chưa bao giờ vơi. Điện ảnh Việt năm nay đang có sự mở màn khá ấn tượng với mùa phim tết bội thu của Nhà bà Nữ Chị chị em em 2. Hy vọng những tác phẩm nội sắp ra rạp sẽ nối dài thành công phòng vé này, nhất là phim kinh dị, để vớt vát uy tín cho dòng phim này nói riêng và phim Việt nói chung sau năm 2022 thảm bại. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI