Phim Hollywood có Hồng Đào tham gia: Những tổn thương mang tính thế hệ

17/04/2023 - 18:59

PNO - Khi cuộc hôn nhân rơi vào bế tắc, Amy tìm gặp mẹ của mình, cô nói: “Bên trong mẹ là nhiều thế hệ của những quyết định sai lầm”. Amy không muốn sống cuộc đời cam chịu, bí bách giống mẹ và nhiều phụ nữ phương Đông khác, nhưng cô không đủ sức.

Beef (tựa Việt: Bất hòa) là câu chuyện về cuộc sống của những người gốc Á trên đất Mỹ. Họ đến từ Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản... và đang trong hành trình tìm kiếm những điều tốt đẹp hơn. Mưu cầu hạnh phúc của họ đa phần xoay quanh tiền.

Amy Lau (Ali Wong) theo đuổi một phi vụ làm ăn nhiều năm qua, cô muốn sớm kiếm được nhiều tiền để đầu óc thảnh thơi, dành thời gian cho gia đình. Danny Cho (Steven Yeun) muốn có tiền để khẳng định lòng tự tôn của người đàn ông, đến nỗi không có tiền, không nhà thì anh quyết định không kết hôn.

Danny Cho sống cùng em trai Paul (Young Mazino) trong căn hộ nhỏ. Paul cũng mang giấc mơ đổi đời nhưng không giống anh trai - lao động chân tay, anh chỉ “cày” game và chơi tiền ảo vì muốn làm giàu nhanh chóng.

Danny Cho (Steven Yeun) và Amy Lau (Ali Wong)
Danny Cho (Steven Yeun) và Amy Lau (Ali Wong) đảm vai chính trên phim

Trong phim, chỉ có Geogre (Joseph Lee) - chồng của Amy Lau, không xem tiền là thứ quan trọng nhất. Với anh, một người sống thiên về cảm xúc, thứ quý giá nhất là tâm hồn, không phải những ham muốn vật chất bên ngoài.

Tất cả họ đều có mục tiêu kiếm tiền chính đáng, nhưng không phải ai cũng có khả năng. Từ nhiều áp lực cuộc sống, Amy Lau và Danny Cho - 2 nhân vật chính của phim, luôn sẵn trong mình nỗi uất giận, và chỉ cần một sự việc nhỏ xảy ra, họ lập tức ăn miếng, trả miếng, trả đũa đối phương.

Lối ứng xử khi nào cũng như có ngọn lửa hừng hực bên trong, khiến Amy Lau và Danny Cho không còn đủ tỉnh táo. Họ đáng trách vì quá nóng giận, nhưng cũng đáng thương vì chịu nhiều tổn thương trong quá khứ.

Hồng Đào xuất hiện với vai khách mời nhưng đủ gây ấn tượng. Bữa cơm có món canh chua
Hồng Đào xuất hiện với vai khách mời nhưng đủ gây ấn tượng. Bữa cơm gia đình có món canh chua làm "nức lòng" khán giả Việt Nam.

Amy Lau từng chứng kiến cha mình ngoại tình với phụ nữ khác, cô lớn lên mà không có đủ tình thương. Vai người mẹ của Amy - Hanh Trinh, do Hồng Đào đảm nhận. Amy không thích cách mẹ của mình nhịn nhục, sống với người cha từng phản bội, mà xem như không có gì xảy ra. Cô nói không chỉ mẹ mà trước mẹ, nhiều thế hệ có những quyết định sai lầm, họ không sống cho mình mà chỉ sống cho người khác.

Riêng với bà Hanh Trinh - một phụ nữ truyền thống Á Đông, chuyện gì qua hãy cho qua, bởi con người không thể sống mãi trong mớ hỗn độn. “Khi già đi, con sẽ nhận ra nếu cứ nhìn lại, con sẽ sụp đổ. Dù chuyện gì xảy ra, hãy để lại nó phía sau” - bà Trinh nói với con gái.

Với Danny, đứa trẻ trong anh sớm mất đi sự hồn nhiên, thơ ngây khi chứng kiến những trận cãi vã của cha mẹ. Từ quá khứ nhiều tổn thương, anh dần mặc định mình lớn hơn, nên buộc phải thành công hơn em trai, bao bọc được cho cả gia đình.

Tuy nhiên, lòng đố kỵ cũng sớm hình thành trong Danny, anh sợ em trai giỏi giang hơn, thành công hơn nên từng có những ứng xử không đúng. Tâm lý nhược tiểu của Danny biến lòng tốt, sự thiện lương trong anh đôi khi bị khuất lấp, chỉ thấy đây là gã đàn ông nóng tính, sống bẩn.

Nhân vật Danny trên phim nhận được nhiều lời khen
Nhân vật Danny do Steven Yeun thủ vai nhận được nhiều lời khen

Các nhân vật được xây dựng với tâm lý phức tạp. Tuy nhiên, nguyên cớ biến họ thành phiên bản hiện tại được lý giải đan xen, nên càng xem càng thấy họ đáng thương hơn đáng trách.

Beef thuộc thể loại chính kịch - hài. Bộ phim cho người xem nhiều tiếng cười từ chính những tình huống đá xoáy, chơi khăm nhau của các nhân vật, nhưng có lúc câu chuyện được đẩy tới hồi căng thẳng cực độ.

Báo chí quốc tế không ngớt lời khen dành cho đạo diễn, biên kịch Lee Sung-jin vì những cài cắm tài tình của anh trên phim. Mới đây, CNN dành một bài dài để nói về cách Lee Sung-jin chèn vào phim: chi tiết nhân vật Danny bật khóc tại nhà thờ. Tác giả bài viết nhận định rằng tình huống nhân vật bật khóc rất ngắn, các cảnh quay tại nhà thờ cũng không quá dài, nhưng đủ sức làm rung động người xem.

Trailer phim Beef:

 

Tình huống bật khóc của Danny diễn ra khi anh trải qua nhiều chuyện không vừa ý, từng muốn tự tử vì bế tắc. Cho đến khi bước chân vào nhà thờ, nghe được ca đoàn đồng thanh một bài hát, Danny khóc như một đứa trẻ. Sau giây phút đó, con người thiện lương trong anh thức tỉnh, dù chúng kéo dài không được bao lâu.

Ngoài ra, Lee Sung-jin đưa vào kịch bản những lý giải cực kỳ hợp lý về tính cách của người châu Á. Họ bị đè nén bởi những suy nghĩ, định kiến tồn tại qua nhiều thế hệ, từ việc anh lớn phải lo cho em, gánh vác gia đình; phụ nữ phải hy sinh, nhường nhịn, chiều chồng; con cái phải nghe lời cha mẹ, không được tự do lựa chọn...

Các tình huống được cài cắm nhẹ nhàng, cùng nhiều câu thoại “đắt”, đang giúp Beef nhận về phản hồi tốt từ người xem và giới chuyên môn.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI