Đạo diễn Phùng Tiểu Cương tự thừa nhận mình diễn xuất dở

13/04/2023 - 12:43

PNO - Chỉ đạo diễn xuất cho nhiều diễn viên, nhưng đạo diễn kỳ cựu cho biết về kỹ năng này ông có nhiều hạn chế. Đôi khi có những cảnh ông sẽ khiến ê-kíp sụp đổ.

Đạo diễn Phùng Tiểu Cương và chú chó trong phim Trung khuyển bát đồng
Đạo diễn Phùng Tiểu Cương và chú chó trong phim Trung khuyển bát công

Đạo diễn Phùng Tiểu Cương trở thành diễn viên trong phim Trung khuyển bát công (khởi chiếu ngày 31/3 tại Trung Quốc), do Tử Ngang làm đạo diễn. Nói về phim, ông cho rằng không nên chê bai vì có những khán giả thực sự yêu thích nó. Thông qua phim, ông kỳ vọng khán giả sẽ đối đãi tốt hơn với chú chó của mình. 

Nhân dịp này, ông có cuộc phỏng vấn nói về phim ảnh, những suy tư trăn trở trong đời sống. Ông nói vì làm đạo diễn, nên chỉ đạo diễn xuất cũng là một phần quan trọng của công việc. Tuy nhiên, ông thừa nhận khả năng, kỹ năng diễn xuất của chính ông có nhiều điểm hạn chế, khi nhìn lại một số bộ phim ông đã từng đóng.

Lý giải rõ thêm, đạo diễn cho biết: “Hãy lấy chuyện khóc và cười ra làm ví dụ nhé. Một diễn viên chuyên nghiệp có thể dùng kỹ thuật để khóc, để cười. Còn tôi thì không chắc làm được. Nếu bạn yêu cầu tôi cười, tôi sẽ cười rất giả tạo. Thậm chí tôi cười còn trông khó chịu hơn cả khóc. Tất cả nhân viên sẽ "sụp đổ" vì điều đó".

Về diễn xuất, ông tự nhận có nhiều hạn chế trong kỹ thuật
Về diễn xuất, ông tự nhận có nhiều hạn chế trong kỹ thuật

Ông nói thị trường phim ảnh hiện tại đã thay đổi nhiều. Ông chỉ biết được tâm lý, sở thích của khán giả đã “lớn lên” cùng ông qua năm tháng. Còn với thế hệ khán giả trẻ hiện nay, sự quan tâm, cách xem phim của họ đã khác đi nhiều, ông không hiểu về những gì họ đang nghĩ. 

Ông cho rằng một thế hệ đạo diễn sẽ phục vụ một thế hệ khán giả. Mỗi người đều có nhiệm vụ riêng để thực hiện. Gần đây, ông thấy rất vui khi xem một số tác phẩm của các đạo diễn đi sau, thậm chí có những phim đầu tay của họ mà chất lượng nghệ thuật vẫn rất tốt, so với thế hệ của ông khi mới bắt đầu làm phim.

Nhìn lại hành trình làm phim, đạo diễn Phùng Tiểu Cương nói nếu cần giới thiệu cho khán giả một tác phẩm nào đó, ông sẽ nói ngay là phim Tôi không phải Phan Kim Liên. Bởi vì tác phẩm này mang đậm dấu ấn Trung Quốc, “phản ánh chính chúng ta” và rất hài hước. Ông nhận định đây là phim hài hước nhất ông từng sản xuất.

Ông đồng ý phim hài hước vẫn đang có sức hút, chỗ đứng tốt trên thị trường, nhưng cũng thẳng thắn cho rằng: “khán giả luôn cần phim hài, nhưng không phải lúc nào cũng cần phim hài của Phùng Tiểu Cương”. 

Một cảnh Trong phim tôi không phải Phan Kim Liên
Một cảnh trong phim Tôi không phải Phan Kim Liên

Thời gian trước, đạo diễn Phùng Tiểu Cương cũng thường tương tác với khán giả qua mạng xã hội, thể hiện quan điểm. Tuy nhiên, về sau, ông ít làm việc này hơn. Ông cho biết bạn bè, người thân, gia đình luôn ra sức bảo vệ, khuyên ông không nên nói, chia sẻ nhiều vì thời đại nay đã khác trước nhiều.

Sự phát triển của internet giúp tất cả dễ dàng thể hiện quan điểm, bày tỏ ý kiến về một con người, một tác phẩm, một sự việc… Người ta có thể khó khen hoặc chê bai một ai đó. Điều này cũng sẽ đúng với một bộ phim. Vì thế, nên chấp nhận sự thay đổi này, một thời đại với rất nhiều ý kiến, quan điểm khác biệt.

Năm 2022, đạo diễn Phùng Tiểu Cương bị đồn sang Mỹ sinh sống để tránh tai tiếng. Ngoài ra, cũng có nguồn tin cho rằng ông chuyển sang quốc tịch Mỹ. Nam đạo diễn nói sẽ dễ có cảm giác tức giận khi xuất hiện những thông tin không đúng, những sự việc không tồn tại. Nhưng ông nhận ra rằng đây là thời đại như thế, và đôi khi có những việc không thể kiểm soát được hoàn toàn.

Ông kể vừa có cuộc trò chuyện với một số diễn viên trẻ, ông khuyên họ rằng nếu xảy ra những tình trạng tương tự thì việc lên tiếng đôi khi cũng không mang lại kết quả tốt, mà chỉ khiến tin đồn lan rộng hơn, khiến mọi người bàn tán nhiều hơn. 

Ông tin khi có bất kỳ vi phạm gì liên quan đến pháp luật, chắc chắn người đó sẽ bị xử lý theo quy định. “Thực ra, cuối cùng thì tác phẩm mới lên tiếng, và khán giả cũng hiểu nếu thực sự có vấn đề thì pháp luật sẽ tìm đến mà phải không? Nếu bạn vi phạm pháp luật và phạm tội, bạn sẽ bị bắt, phải không?”, ông nói. Nhưng đạo diễn cũng lo ngại tình huống tin đồn thất thiệt gây ra dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến diễn viên lẫn tác phẩm. 

Trung Sơn (theo Ifeng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI