Phim "Cuộc đời vẫn đẹp sao" vui “hết nước chấm”

13/04/2023 - 17:36

PNO - Đúng như tựa phim, "Cuộc đời vẫn đẹp sao" mang lại góc nhìn lạc quan về cuộc sống dẫu cho phim đề cập đến thân phận nghèo khổ của những người dân lao động.

Sau Hương vị tình thân, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng trở lại với tác phẩm mới Cuộc đời vẫn đẹp sao (phát trên VTV3 lúc 21g40 thứ Hai, Ba, Tư hàng tuần). Bộ phim là “món lạ” trên màn ảnh nhỏ, khi không khai thác bối cảnh nhà lầu xe hơi sang trọng, các nhân vật cũng không phải những hình mẫu thường thấy như chủ tịch, giám đốc, công tử nhà giàu... mà kể về những người nghèo kiếm ăn từng bữa ở một xóm nghèo ven sông Hồng.

Nhân vật chính trong phim là Luyến - một góa phụ sống với mẹ chồng cùng đống nợ mà người chồng đi biển mất tích để lại. Sau 5 năm còng lưng trả xong nợ, Luyến phát hiện chồng mình vẫn còn sống và có gia đình mới.

Phim kể về những người dân lao động chân tay ở một xóm trọ nghèo
Phim kể về những người dân lao động chân tay ở một xóm trọ nghèo

Qua 6 tập phim, Cuộc đời vẫn đẹp sao đem đến nguồn năng lượng tích cực cho người xem, vì cách chuyển tải câu chuyện, khắc họa nhân vật tươi sáng, lạc quan. Nói về cái khổ, chưa có phim nào đề cập nhiều mảnh đời cùng cực như Cuộc đời vẫn đẹp sao.

Luyến (diễn viên Thanh Hương đóng) ôm món nợ của chồng vay để đi biển suốt 5 năm, cô còn bị cha mẹ ruột nhiều lần ép trả nợ thay cho đứa em trai ăn chơi lêu lổng. Lưu (NSƯT Hoàng Hải đóng) bị vợ bỏ, bị con trai khinh thường vì công việc lao động chân tay thấp kém. Trong phim còn có Điền, một thanh niên chung xóm trọ, luôn giúp Luyến với ý định tán tỉnh cô, là một kẻ bỏ quê lên phố lập nghiệp nhưng vướng nợ, mẹ bệnh nặng. Tất cả những người trong xóm trọ đều tất bật chạy ăn từng bữa, sống trong cảnh nợ nần.

Bối cảnh phim và màu phim đem tới sự khác lạ cho Cuộc đời vẫn đẹp sao
Bối cảnh phim và màu phim đem tới sự khác lạ cho Cuộc đời vẫn đẹp sao

Cuộc sống nghèo khổ khiến họ ăn nói, hành xử rất thô lỗ, thực dụng. Luyến hay “đong đưa” với cánh đàn ông để tay chân đỡ cực, hoặc để được “free” chút đỉnh tiền đi xe, mua thức ăn. Lưu ghét thói này của Luyến, nên thường chê bai, coi thường cô. Cả hai luôn đốp chát vào mặt nhau, chỉ trích thói xấu của đối phương.

Dù vậy, khi một trong hai người gặp hoạn nạn, người kia luôn ra tay giúp. Luyến mua thuốc, nấu cháo cho Lưu khi phát hiện anh uống rượu say trúng gió. Lưu giúp Luyến lấy lại số tiền dành dụm trả nợ mà cha mẹ Luyến định cướp để cho con trai. Biết Điền cuỗm vàng của bà Tình, của Lưu, cả Lưu và Luyến đều tức giận đi tìm gặp để đòi, nhưng thấy gia cảnh Điền quá khó khăn, họ chẳng những không đòi vàng mà còn cho Điền thêm ít tiền để cứu mẹ.

Trailer phim Cuộc đồi vẫn đẹp sao:

 

Đôi khi tranh giành nhau từng miếng thức ăn, sòng phẳng với nhau từng đồng thuê xe ôm đi chung, thẳng thừng mắng vào mặt nhau khi thấy người kia “chướng tai gai mắt”, nhưng họ vẫn đối đãi với nhau bằng cả tấm lòng.

Mẹ chồng Luyến yêu thương cô như con ruột, bà chủ của Luyến sẵn sàng cho cô ứng lương để trả nợ. Các nhân vật ăn nói tuy bỗ bã nhưng không thô tục, khiến người xem thấy dễ chịu. Lời thoại cũng khá bắt trend với những cụm từ như “hết nước chấm”, “tí rau tí bún”, “không thể sống tử tế xin hãy tử vong”…

Tiếng cười không xuất phát từ tình huống mà từ thói quen, cách hành xử của nhân vật. Chẳng hạn khi Luyến bảo Lưu thắp hương cho chồng mình, Lưu đã khấn: “Chú sống khôn thác thiêng thì cho anh vài con số”. Hay đoạn Lưu, Luyến đến nhà Điền, chứng kiến mẹ Điền đau nặng ho ra máu, Lưu bèn đưa tiền tặng chữa bệnh, thì Luyến nhanh nhẩu cầm lấy đưa cho mẹ Điền và nhận vơ “Chúng con biếu bà” khiến Lưu tức điên.

NSUT Hoàng Hải (phải) lột xác với vai Lưu trong Cuộc đời vẫn đẹp sao
NSƯT Hoàng Hải (phải) lột xác với vai Lưu trong Cuộc đời vẫn đẹp sao

Lưu là nhân vật ấn tượng nhất của phim. NSƯT Hoàng Hải lột xác khi vào vai một người đàn ông đầu đường xó chợ, tính tình cục súc, nhưng là người giàu tình cảm, trượng nghĩa. Cách anh nhả thoại, những câu thoại như "Điên, mơ con đề không mơ, lại mơ con Luyến", hay "Mê gái cũng phải có trí tuệ", nhất là câu cửa miệng "Hết nước chấm" qua biểu cảm diễn xuất của anh khiến người xem thích thú vì rất “đời”.

Bạn diễn của anh - diễn viên Thanh Hương cũng hợp với dạng vai những người phụ nữ mạnh mẽ, thực dụng, bộc trực. Cả hai diễn xuất tung hứng ăn ý khiến người xem luôn mong chờ các phân cảnh có cặp “oan gia ngõ hẹp” Lưu - Luyến xuất hiện.

Khán giả luôn thích thú những phân cảnh có Luyến-Lưu xuất hiện
Khán giả luôn thích thú những phân cảnh có Luyến - Lưu xuất hiện

Những tuyến nhân vật phụ như bà Tình (NSND Thanh Quý đóng), Điền (Tô Dũng đóng), Bình (Minh Cúc đóng), Hòa (Anh Thơ đóng) cũng tròn vai.

Giữa vô số phim truyền hình nhiều bi kịch, lắm nhân vật phản diện để tạo “drama”, Cuộc đời vẫn đẹp sao đem đến cảm giác nhẹ nhõm, dễ chịu, vì phim kể nghèo kể khổ nhưng không bi lụy mà nhiều tiếng cười. Các nhân vật có thể có hành động xấu, nhưng bản chất không xấu, như Điền, cha mẹ ruột của Luyến. Người nghèo trong phim tự tạo niềm vui bằng chính tính cách của họ, làm người xem cũng thấy vui lây và cảm thấy quả đúng: Cuộc đời vẫn đẹp sao.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI