Phim “Con Nhót mót chồng”: Ơn giời, không rao giảng đạo lý!

21/04/2023 - 17:28

PNO - Chủ đề gia đình, nội dung xoay quanh bất đồng 2 thế hệ cha mẹ - con cái, đạo diễn là Vũ Ngọc Đãng - một nửa nhân tố làm nên thành công của phim "Bố già", những lý do này khiến mọi người e ngại "Con Nhót mót chồng" sẽ là một bộ phim rao giảng đạo lý như "Bố già", "Nhà bà Nữ", nhưng không hề có!

Con Nhót mót chồng kể câu chuyện về Nhót mới 39 tuổi đã bị chẩn đoán sắp bị mãn kinh, nên vội vàng đi tìm chồng để kiếm con. Hành trình đi tìm hạnh phúc của Nhót cũng là hành trình cô hàn gắn tình cảm với người cha suốt ngày say xỉn của mình - ông Xỉn.

Phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng sau phim tết ăn khách Chị chị em em 2. Bộ phim cũng là lần quay trở lại của anh với sở trường làm phim về những người nghèo khổ.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng trở về với dòng phim kể chuyện những người nghèo
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng trở về với dòng phim kể chuyện những người nghèo

Con Nhót mót chồng có cốt truyện đơn giản, kết dễ đoán, thông điệp về tình cảm cha con không có gì mới, nên áp lực đặt hết lên dàn diễn viên. Thái Hòa, Thu Trang, NSND Hồng Vân, Tiến Luật đảm đương tốt gánh nặng này.

Thái Hòa - Thu Trang nhập vai cha con tự nhiên, dù lên phim, ngoại hình của cả hai không chênh nhiều về tuổi tác. Diễn xuất của bộ đôi khiến nhiều mâu thuẫn trong phim chỉ là chuyện vụn vặt, hay những khoảnh khắc tâm lý đơn giản, nhưng vẫn tạo hiệu ứng về mặt cảm xúc.

Thu Trang và Thái Hòa nhập vai cha con không bị sượng dù lên phim ngoại hình cả hai không thấy có sự chênh lệch tuổi tác
Thu Trang và Thái Hòa nhập vai cha con không bị sượng, dù lên phim, ngoại hình cả hai không thấy có sự chênh lệch tuổi tác

Dù là lúc chửi mắng con sa sả, hay chỉ lặng lẽ đứng một góc nhìn con khóc, dù phân đoạn thoại nhiều hay không thoại, biểu cảm của Thái Hòa cũng làm người xem cảm nhận tình thương của một người cha.

Thu Trang ra chất “hổ báo”, manh động của một cô gái thiếu tình thương gia đình, sớm ra đời bươn chải trong những cảnh đánh nhau với người ngoài hay lúc đấu khẩu với cha; nhưng cũng rất nữ tính, đáng yêu khi “cưa cẩm” anh hàng xóm Mạnh, rất yếu đuối khi biết mình bệnh tật khó có con.

Trailer phim Con Nhót mót chồng:

 

Con Nhót mót chồng không có nhiều chất xine trong khung hình, câu chuyện chưa đủ sức nặng, bù lại phim có điểm sáng ở khoản phát triển tâm lý nhân vật hợp lý, và không đưa vào những lời thoại “cao đạo”.

Hai cha con ông Xỉn và Nhót không dạy đời nhau cũng không dạy người xem cách làm cha, làm con, mà thông qua sự thay đổi trong suy nghĩ hành xử của nhân vật, người xem tự nhận ra. Cảnh đám cưới lúc gần kết trong phim thể hiện rõ nhất điều này, các nhân vật lần lượt đứng trên sân khấu, nhưng chỉ phát biểu những câu rất đời thường, mộc mạc, bông đùa nhau, chứ không sướt mướt kể lể, nói đạo lý rồi ôm nhau khóc rưng rức, nhận ra lỗi lầm của mình, và xin tha lỗi như mô típ thường thấy.

Một số vấn đề xã hội khác trong phim cũng được phản ánh quá góc nhìn hài hước là chính giúp phim không quá u tối
Một số vấn đề xã hội khác trong phim cũng được phản ánh qua góc nhìn hài hước, là yếu tố chính giúp phim không quá u tối

Ngoài mâu thuẫn trong gia đình ông Xỉn - Nhót, phim cũng đề cập một số vấn đề xã hội như tệ nạn cờ bạc, trộm cắp, số đề, môi giới mại dâm, nhưng tất cả đều thể hiện qua góc nhìn hài hước, khiến tổng thể phim không bị nặng nề, u tối.

Đoạn Nhót lao vào giải cứu ông Xỉn khỏi hai kẻ chạy xe đụng trúng ông, Nhót bị đánh ghen nhầm, và đoạn cả xóm cùng bị bắt về đồn vì chơi số đề là những phân cảnh đem tới nhiều tiếng cười. Nhưng nếu là khán giả khó tính, sẽ cảm thấy khó cười được với cách kể ồn ào, có chút cường điệu trong những cảnh này.

Đây là một trong những cảnh đem lại tiếng cười cho phim
Đây là một trong những cảnh đem lại tiếng cười cho phim

Nhìn chung, diễn xuất tốt và thông điệp cảm động về tình cha con là hai điểm nổi bật của Con Nhót mót chồng. Với phim này, Vũ Ngọc Đãng cho thấy anh vẫn có duyên khi kể chuyện về những người nghèo. Cách kể của anh dung dị, thoại cũng không văn hoa bóng bẩy, mà hướng đến sự mộc mạc.

Đặc biệt, Vũ Ngọc Đãng biết cách dùng "chiêu bài" diễn xuất để bù đắp điểm yếu muôn thuở của phim Việt là phần kịch bản. Các diễn viên trong phim Con Nhót mót chồng từ dàn chính với dàn bao đều nhập vai duyên dáng, ấn tượng, dù thời lượng xuất hiện rất ít như diễn viên Lê Trang, Ngọc Nga.

Phim Con Nhót mót chồng khởi chiếu rộng rãi từ ngày 28/4, nhưng có các suất chiếu sớm trong 3 ngày 21,22,23/4.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI