Phim "Babylon": Thư tình “cảm lạnh” gửi Hollywood của đạo diễn Damien Chazelle

05/02/2023 - 14:02

PNO - Bộ phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn phim 'La La Land' Damien Chazelle khiến người xem khá sốc vì khắc họa tiêu cực về điện ảnh Hollywood thời quá khứ.

Sau thành công của bộ phim La La Land - tác phẩm được ví như bức thư tình gửi về một Hollywood thời xưa của những năm 1950, đạo diễn Damien Chazelle vừa đem đến bức thư tình thứ hai mang tên Babylon (khởi chiếu từ ngày 3/2). Nhưng lần này bức thư không còn chút lãng mạn gì nữa, mà tăm tối vì phơi bày góc khuất trần trụi của điện ảnh Hollywood thời thập niên 1920.

Phim tái hiện một giai đoạn lịch sử của Hollywood thông qua câu chuyện của 3 nhân vật chính: Jack Conrad - một ngôi sao phim câm đương thời, Nellie Lảoy - cô gái tỉnh lẻ vô danh bỗng vụt sáng trên màn bạc và Manny Torres - chàng trai nhập cư nuôi mộng gầy dựng sự nghiệp làm phim ở Hollywood.

Phim Babylon phơi bày sự hào nhoáng lẫn đen tối của Hollywood xa xưa
Phim Babylon phơi bày sự hào nhoáng lẫn đen tối của Hollywood xa xưa

20 phút mở đầu phim, Babylon khiến người xem khá sốc khi mô tả một Hollywood trác táng với những bữa tiệc tập thể của ma túy, tình dục. Hollywood ở vào thời điểm phim đề cập là thời đại của phim câm, nhưng cuộc sống ở Hollywood thì ồn ào, náo nhiệt.

Babylon có nhiều đại cảnh mãn nhãn mặt thị giác
Babylon có nhiều đại cảnh mãn nhãn 

Ở đó, bộ phim cho người xem chứng kiến một ngôi sao Hollywood sống bê tha ra sao (Jack Conrad nghiện ngập, ngoại tình như cơm bữa); giấc mơ thành minh tinh đến và đi nhanh thế nào (Nellie Laroy nổi tiếng chỉ sau một đêm nhưng rồi cũng nhanh chóng lụi tàn); khao khát chạm đến “giấc mơ Mỹ” ở Hollywood của dân nhập cư mạnh mẽ nhường nào (Manny Torres chấp nhận bị sai vặt mọi việc hậu trường để kiếm một chỗ đứng trong ngành làm phim).

Cảnh nhân vật cô đào Nellie LaRoy lần dầu đóng phim có tiếng là một phân đoạn hài thú vị của phim
Cảnh nhân vật cô đào Nellie LaRoy lần dầu đóng phim có tiếng là một phân đoạn hài thú vị của phim

Sau 20 phút trên, phân nửa diễn tiến tiếp theo của phim đem đến những tràng cười thú vị khi tái hiện hậu trường làm phim thời đó. Chẳng hạn như diễn viên quần chúng đóng cảnh binh lính đánh nhau không được trả thù lao thỏa đáng, nên ra cảnh quay mạnh ai nấy diễn loạn xạ; ngôi sao đang say xỉn nhưng trước ống kính vẫn đóng cảnh mùi mẫn xuất thần; nữ chính đóng một cảnh phải quay hơn chục lần khiến người quay phim chết ngộp vì nóng, diễn viên da đen bị bắt tô mặt thêm cho đen…

Trailer phim Babylon:

 

Bên cạnh những phút giây hài hước, phim cũng đem đến những xót xa về số phận của những con thiêu thân lao vào ánh đèn Hollywood. Những cái chết vì sốc thuốc khi tiệc tùng, diễn viên quần chúng chết trong cảnh quay, quay phim chết khi đang làm việc, và cả cái chết vì tự tử của nam chính lẫn cái chết trẻ của nữ chính... lột tả bộ mặt trần trụi điên rồ của điện ảnh Hollywood thời xa xưa.

Mảng tối đó còn được thấy ở nạn phân biệt chủng tộc, hiện tượng đổi tình lấy cơ hội thăng tiến, vấn đề tội phạm, giới tính… trong câu chuyện của nhiều nhân vật phụ như chàng nhạc công da màu Sidney Palmer, cô ca sĩ thích cả 2 giới Fay Zhu, hay ông trùm James McKay.

Các nhân vật trung tâm của phim có kết cục đáng thương
Các nhân vật trung tâm của phim có kết cục đáng thương

Thông qua hệ thống các nhân vật chính/phụ, bộ phim cho thấy để chạm đến hào quang Hollywood, ngoài tài năng, lòng đam mê, còn cần có sự kiên trì, chút may mắn, kể cả phải dẹp bỏ lòng tự trọng. Quan trọng nhất là cái giá phải trả cho tham vọng không hề nhỏ.

188 phút phim của Damien Chazelle về giai đoạn chuyển mình của Hollywood từ phim câm sang phim có tiếng, như muốn nhắc nhở về 2 chữ “thời thế”. Nó có thể biến một người vô danh thành ngôi sao, nhưng cũng khiến một ngôi sao phải vụt tắt. Vì vậy không chỉ ở Hollywood, mà lúc nào con người cũng phải luôn vận động tiến triển mới theo kịp thời đại, nếu không muốn bị tụt hậu, đào thải.

Đoạn kết phim, cảnh Manny Torres ở trong rạp xem phim và nghĩ đến những bước tiến của điện ảnh đi từ thời phim câm đến công nghệ làm phim phát triển như hiện nay gây xúc động mạnh.

Kết thúc bi thảm của nhân vật ngôi sao phim câm do Brad Pitt thủ vai để lại xót xa về sự khắc nghiệt ở Hollywood
Kết thúc bi thảm của nhân vật ngôi sao phim câm do Brad Pitt thủ vai, để lại xót xa về sự khắc nghiệt ở Hollywood

Tuy vậy, những gì thể hiện trong phim đạo diễn Damien Chazelle bị cho là thổi phồng quá mức sự sa đọa của Hollywood xưa.

Thật khó tìm thấy những nhân vật tích cực trong phim, ai cũng sa ngã, đánh mất mình, kể cả nhân vật Manny Torres được xem là người tốt, kẻ “tỉnh” nhất phim cũng sẵn sàng vì danh vọng mà chối bỏ nguồn gốc xuất thân của mỉnh.

Điều này trái với tinh thần lạc quan, tươi sáng ở bức thư tình gửi Hollywood trong phim La La Land trước đó. Có lẽ đây cũng là lý do khiến Babylon mặc dù không thể chê gì về ngôn ngữ kể chuyện, hình ảnh, âm thanh, diễn xuất, nhưng thất bại ở phòng vé quê nhà.

Phim Babylon có những đại cảnh hoành tráng khắc họa vẻ xa hoa của Hollywood
Phim Babylon có những đại cảnh hoành tráng khắc họa vẻ xa hoa của Hollywood

Với những ai yêu điện ảnh, Babylon vẫn là trải nghiệm đáng xem, vì phim đem đến một bữa tiệc thị giác mãn nhãn, một đại hội âm thanh sống động. Những yếu tố này khiến khán giả Việt Nam không am hiểu nhiều về Hollywood vẫn có thể tận hưởng bộ phim suốt hơn 3 tiếng. Hơn thế, đây cũng là dịp để người xem kiểm chứng 3 đề cử Oscar - Nhạc phim, Thiết kế phục trang và Thiết kế sản xuất - dành cho phim xứng đáng ra sao.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI