Quả cầu vàng 2023 chưa thuyết phục

13/01/2023 - 07:05

PNO - Vừa trở lại sau 1 năm yên ắng vì các bê bối, danh sách đề cử giải Quả cầu vàng năm nay không còn các cuộc cạnh tranh khốc liệt. Những người chiến thắng đều được đoán trước và không tạo ra nhiều bất ngờ.

Có một thực tế đáng buồn là các đề cử quan trọng như Đạo diễn xuất sắc, Phim hay nhất (cả hai hạng mục chính kịch và nhạc kịch/hài) đều vắng các gương mặt nữ, dù có nhiều gương mặt nữ nổi trội trong năm vừa qua như Charlotte Wells (phim Aftersun), Sarah Polley (phim Women Talking), Gina Prince-Bythewood (phim The Women King) hay Maria Schrader (phim She Said)…

Dù sao, chiến thắng của Cate Blanchett và Dương Tử Quỳnh ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất đã phần nào khẳng định tài năng của nữ giới. Nhân vật nhạc trưởng Lydia trong TÁR của Blanchett hay Evelyn Wang của Dương Tử Quỳnh đều là các hình mẫu mới về người phụ nữ ít khi thấy ở Hollywood.

Hơn 40 năm hoạt động trong nghề, đến nay Dương Tử Quỳnh mới chạm tay được vào giải Quả cầu vàng danh giá
Hơn 40 năm hoạt động trong nghề, đến nay Dương Tử Quỳnh mới chạm tay được vào giải Quả cầu vàng danh giá

Cả hai nhân vật trên ban đầu đều không hướng đến phụ nữ, nhưng nếu mô típ “siêu anh hùng” với các bước nhảy thời gian trong Everything Everywhere All at once có phần quen thuộc với vũ trụ Marvel thì vẻ cứng cáp cũng như lạnh lùng trong các trang phục đầy nam tính của Cate Blanchett đã cho thấy nữ giới có thừa khả năng để đảm đương những “siêu anh hùng”. 

Như Dương Tử Quỳnh thừa nhận, nếu theo cách cũ, nhân vật được giao cho diễn viên nam thì nhà sản xuất sẽ thuận lợi hơn trong việc kêu gọi tài chính cũng như hợp với thị hiếu người xem. Thế nhưng chỉ khi chuyển sang hình tượng phụ nữ thì nhân vật mới có những điểm nhấn và hồn cốt riêng. Evelyn Wang là vai diễn cô đã chờ hơn 40 năm trong nghiệp diễn xuất.

Với Cate Blanchett, vai diễn nhạc trưởng đã chứng minh rằng không cần đến sức mạnh cơ bắp, mà cử chỉ, ngôn ngữ hình thể… cũng hàm chứa quyền năng của nó. 2 chiến thắng của 2 minh tinh một lần nữa cho thấy sức mạnh nữ quyền vẫn luôn mạnh mẽ, dẫu bị dập vùi.

Giải thưởng năm nay cũng đang cho thấy ban tổ chức hướng đến sự an toàn. Phim chính kịch và Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về “huyền thoại” Steven Spielberg với The Fablemans, tác phẩm bán tự truyện về cuộc đời ông. Dù vẫn là tác phẩm hay, nhưng chiến thắng của The Fablemans ít nhiều mang tính thành tựu, tôn vinh nhiều hơn chất lượng, đặc biệt khi so với các đề cử như James Cameron hay bộ đôi Daniel Kwan và Daniel Scheinert…

Một hạng mục khác là Nam diễn viên chính của phim chính kịch. 2 nhân vật được nhiều dự đoán sau công bố đề cử là Austin Butler (phim Elvis) và Brendan Fraser (phim The Whale). Fraser có màn hóa thân thuyết phục, nhưng việc lên tiếng về các góc khuất trong ngành điện ảnh ít nhiều đã mở ra cơ hội xướng tên dành cho Butler. Dù đây là quyết định hợp lý nhưng vẫn cho thấy vấn đề cá nhân vẫn đang chi phối các kết quả.

Hạng mục Ca khúc nhạc phim hay nhất cũng gây xôn xao. Vượt qua những tên tuổi lớn như Rihanna, Lady Gaga và Taylor Swift…, bài hát của phim RRR của kinh đô Bollywood đã được vinh danh. So sánh chất lượng, nhiều người đặt nghi vấn liệu có sự vận động hành lang nào không cho tác phẩm này (?!). Chiến thắng của Martin McDonagh ở các hạng mục Kịch bản xuất sắc, Phim nhạc kịch/hài hay nhất cũng cho thấy sự cũ mòn của hội đồng giám khảo. 

Ngô Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI