Phẫu thuật nứt xương cột sống cho thai nhi trong bụng mẹ

24/11/2017 - 21:00

PNO - Ca phẫu thuật được tiến hành khi thai nhi được 26 tuần tuổi, điều này đã cứu bé khỏi nguy cơ bị dị tật hoặc tử vong sớm.

 

Một nhóm chuyên gia về bào thai, thần kinh và tim mạch của Bệnh viện Mount Sinai (Toronto, Canada) đã thực hiện thành công ca phẫu thuật kéo dài 2,5 giờ để đóng lỗ hổng trên cột sống của thai nhi 26 tuần tuổi.

Thai nhi được xác định bị thoát vị màng tủy - tủy sống. Đây là dạng hiếm nhất và gây suy nhược nặng nhất của tật nứt đốt sống, khiến da lưng của thai nhi bị phồng lên hoặc mở ra, khi đó các dây thần kinh nhô ra khỏi tủy sống và dễ dàng bị tổn thương.

Đầu tiên, các bác sĩ tiến hành gây mê, làm thai nhi tê liệt tạm thời. Sau đó họ cắt mở ổ bụng và tử cung của thai phụ để tiếp cận với thai. Các bác sĩ đã giải phóng các dây thần kinh đang phát triển ở khu vực bị hở trên cột sống của thai, sau đó họ đặt một miếng dán lên mô thần kinh rồi khâu da lại. Toàn bộ công đoạn xử lý trên cột sống mất khoảng 25 phút.

Phau thuat nut xuong cot song cho thai nhi trong bung me
Tật nứt đốt sống là một khuyết tật bẩm sinh gây ra một phần hở dọc theo cột sống của thai nhi, khiến cho hệ thần kinh bị tổn thương.

Sau phẫu thuật, thai phụ tên Romeila tiếp tục mang thai bình thường và hạ sinh bé  gái khỏe mạnh vào ngày 19/8/2017.

Và đến nay, sau 3 tháng tuổi, thai nhi chào đời được đặt tên Eiko Son có cuộc sống bình thường như bao trẻ khác. Chị Romeila là thai phụ đầu tiên ở Canada được thực hiện phương pháp này. 

Các bác sĩ nhận định, thai nhi bị nứt xương cột sống nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến những khuyết tật về thần kinh và vận động. Và khi chào đời, bé cũng phẫu thuật giảm bớt áp lực trong não, nhưng khó đem lại hiệu quả hơn. Thậm chí, bé không thể đi lại một cách độc lập và không sống được đến tuổi trưởng thành.

Phau thuat nut xuong cot song cho thai nhi trong bung me
Mẹ con sản phụ đã vượt cạn an toàn

Tật nứt đốt sống là gì? Một dị tật ống thần kinh xảy ra ở thai nhi, do một vài đốt xương cột sống không khép kín trên tủy sống làm lộ tủy sống, màng và dịch não tủy dưới dạng một "túi thần kinh" mềm sẫm màu, nổi lên ở trên lưng dọc theo cột sống. Túi này được phủ bởi một lớp màng mỏng nên có thể bị rò rỉ làm thoát dịch não tủy ra ngoài. 

Tật nứt đốt sống phát triển trong tháng đầu tiên của thai kỳ, thường trước cả khi thai phụ biết được mình đang mang thai. Tùy thuộc vào vị trí bị hở của cột sống mà em bé sinh ra sẽ bị khuyết tật thể chất nặng hay nhẹ. Căn bệnh cũng có thể khiến trẻ bị suy giảm trí tuệ.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI