Phẫu thuật kéo dài chân có nguy hiểm?

18/07/2022 - 06:42

PNO - Những ngày qua, hành trình sang Mỹ kéo dài chân để nâng chiều cao từ 1m68 lên 1m80 của một youtuber nổi tiếng ở Việt Nam nhận được sự quan tâm của rất nhiều người trên MXH. Vậy phẫu thuật kéo dài chân có thể thực hiện tại Việt Nam không? Chi phí như thế nào? Và có gây nguy hiểm gì không?

Tôi chỉ cao 1,48m, rất bất tiện trong sinh hoạt và mặc cảm khi đứng cạnh người khác. Tôi nghe nói có thể phẫu thuật kéo dài chân nhưng lại chưa hiểu nhiều về kỹ thuật này. Xin hỏi quy trình thực hiện, chi phí phẫu thuật và nguy cơ phải đối diện là gì?

Phạm Thị Cẩm Hường (25 tuổi, ở TPHCM)

Bác sĩ Lâm Đạo Giang, Phó khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trả lời: Phẫu thuật kéo dài chi được chỉ định trong trường hợp bệnh nhân ngắn chi trên 3cm so với chi lành, do bệnh lý trước đó đã điều trị ổn hoặc được chỉ định trong những trường hợp gãy hở mất đoạn xương, viêm xương mất đoạn xương. Phẫu thuật kéo dài chi cũng có thể sử dụng trong trường hợp thẩm mỹ, do nhu cầu của người thấp cần cao thêm.

Kéo dài chi sẽ kích thích xương ở chân của bệnh nhân dài ra. Chúng tôi thực hiện bằng cách phẫu thuật cắt xương và gắn một thiết bị từ từ di chuyển hai đầu xương ra xa nhau. Khi không gian mở ra giữa hai đầu này, xương mới sẽ phát triển để lấp đầy khoảng trống. Thông thường, bệnh nhân trải qua một số chu kỳ kéo dài trong suốt vài năm, tùy thuộc vào độ tuổi, giai đoạn phát triển và số lượng kéo dài cần thiết. Một người trưởng thành bình thường muốn kéo dài 7 - 10cm mất khoảng một năm rưỡi. Ước lượng chi phí một ca phẫu thuật kéo dài chân (cho một chân) khoảng 100 triệu đồng. 

Khi thực hiện kéo dài chân người bệnh sẽ phải đối diện với một số rủi ro nghiêm trọng. Điển hình là nguy cơ bị tổn thương mạch máu, thần kinh, tổn thương cơ, co cứng khớp, trật khớp và viêm khớp, nhiễm trùng vị trí cắt xương và kéo xương gây viêm xương cấp tính hoặc mạn tính, nhiễm trùng chân đinh… và nặng hơn nữa là có thể mất chân. Bằng cách theo dõi quá trình kéo dài và điều chỉnh khi cần thiết, có thể ngăn ngừa hoặc ít nhất làm giảm các biến chứng vốn có trong hoạt động kéo dài chi.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã thực hiện kỹ thuật kéo dài chi từ năm 2010, mỗi năm có vài trường hợp và chủ yếu là chỉ định cho các ca ngắn chi do bệnh lý (kéo chi bệnh bằng chi lành), hiếm trường hợp kéo dài chân thẩm mỹ. Chiều dài kéo trung bình khoảng 7 - 10cm, tối đa 15cm, tuy nhiên kéo dài chân càng nhiều thì tỷ lệ biến chứng càng tăng.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI