Phát triển hội viên ở các chung cư: Cửa đã mở

10/07/2020 - 18:00

PNO - Ở nhiều khu chung cư, muốn đến cửa một căn hộ phải qua hàng rào bảo vệ an ninh và nhiều lớp cửa. Nhưng những “rào cản” đó không ngăn được bước chân của chị em cán bộ Hội.

Gõ cửa từng căn hộ

Buổi sáng cuối tuần, tại chung cư Mỹ Khánh, khi con cháu ai vào việc nấy, bà Huỳnh Thị Kim Lan - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 4, P.Tân Phong, Q.7 - khép cửa và cầm xấp tư liệu truyền thông phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ bước vào thang máy đến các tầng lầu, gửi từng hộ dân. Có người mở cửa, nhìn bà mỉm cười, hỏi chuyện. Nhưng cũng có người nhận tài liệu mà mặt lạnh tanh. Thậm chí có người chỉ mở hé cánh cửa. “Không sao cả. Người ta chịu mở cửa để nhìn thấy mình là được rồi” - người phụ nữ 72 tuổi mỉm cười. 

Bà Lan về chung cư Mỹ Khánh sinh sống với con cháu từ năm 2004. Thời gian đầu, giống như nhiều người chị, người mẹ ở chung cư, bà chỉ quanh quẩn việc nhà. Sau vài năm, bà lân la kết nối rồi nhận nhiệm vụ tổ trưởng tổ dân phố, sau đó là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 4. Việc Hội là việc khó. Càng khó hơn khi cư dân chung cư Mỹ Khánh đa phần là trí thức, hầu hết thời gian đều dành cho công việc, khi về nhà thì nghỉ ngơi, thư giãn, cuối tuần tranh thủ đi du lịch… Cho nên những ngày đầu làm chi hội trưởng, bà Lan gần như không có hội viên nào.

Tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn để thu hút chị em đến với Hội

Nhưng chỉ trong một năm, bà đã gầy được cả tổ Hội, duy trì sinh hoạt định kỳ với nhiều hoạt động phong phú như trao tặng học bổng, tặng góc học tập cho con em khó khăn, góp tiền ủng hộ bữa cơm từ thiện… Từ con số không, bà đã từ từ gầy dựng được lực lượng nòng cốt với hàng chục chị em ngay tại chung cư. “Không có gì hơn sự kiên trì. Khi kiên trì gõ cửa từng nhà, nhẹ nhàng thuyết phục, lâu ngày họ sẽ động lòng. Mà khi đã động lòng rồi thì không còn gì ngăn cản họ tham gia Hội nữa. Các phong trào gắn liền nhu cầu được sẻ chia, chung vai với cộng đồng thì chị em không bao giờ từ chối” - bà Lan thật tình. 

Chị Võ Thị Mỹ Phượng - Chủ tịch Hội LHPN P.Tân Phong, Q.7, nói: “Dì Lan chỉ là một trong rất nhiều chi hội trưởng Phụ nữ ở P.Tân Phong miệt mài gõ cửa từng nhà trong nhiều năm qua để gầy dựng phong trào Hội trong lòng các chung cư, khu dân cư cao cấp. Hội vào được chung cư, công lớn thuộc về các dì”. 

Nhiều “bí quyết” rất… phụ nữ

Còn nhớ năm 2012, chung cư Hoàng Anh Gia Lai II ở khu phố 4, P.Tân Hưng được đưa vào sử dụng, cư dân phủ kín các tòa nhà. Thời điểm này, do cán bộ Hội chưa có kinh nghiệm nên việc tiếp cận các hộ chung cư vô cùng khó khăn. Để đảm bảo an ninh, lực lượng bảo vệ không cho người ngoài vào các tòa nhà nếu không được cư dân bảo lãnh. Các hộ dân thì sống khép kín, không giao tiếp với xung quanh, cho nên việc gõ cửa nhà họ là rất khó. Nhưng cũng giống như bà Lan, chị em đã không bỏ cuộc mà còn quyết tâm hơn trong việc xây dựng lực lượng nòng cốt để thu hút chị em trong chung cư tham gia hoạt động Hội. Nhiều “bí quyết” rất… phụ nữ đã ra đời. Bị bảo vệ từ chối không cho vào, các chị đã nghĩ ra cách dời địa điểm tập thể dục dưỡng sinh đến gần chung cư và tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ cho thật xôm tụ.

Hơn 4.500 phụ nữ ở các chung cư tại quận 7 tham gia hoạt động Hội

Quận 7 có 100 khu chung cư ở 9/10 phường với khoảng 48.500 cư dân, trong đó 16.174 phụ nữ ở độ tuổi từ 18 trở lên. Hầu hết các chị đều đi làm, ít có thời gian tham gia phong trào, những căn hộ lại biệt lập, khép kín, nên việc vận động chị em tham gia hoạt động gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhờ sự nhiệt huyết của cán bộ Hội, toàn quận hiện đã thành lập được 46 tổ Hội Phụ nữ trực thuộc tại địa bàn dân cư với 606 hội viên, trong quá trình hoạt động đã thu hút 4.536 phụ nữ (tăng 7,5 lần) trong các khu chung cư tham gia. 

Hội LHPN Q.7

Kết quả là các chị em trong chung cư “bị hấp dẫn” nên đã chủ động xin tham gia. Ban đầu là tập cho vui, cho có sức khỏe, có bạn bè hàn huyên, chia sẻ chuyện gia đình, xã hội. Sau đó là tham gia các hội thi, biểu diễn… 

Khi tình hình đã trở nên thuận lợi, các chị, các dì mới “gợi ý” thành lập tổ Hội tại chung cư để thuận tiện hoạt động. Đến nay, Hội LHPN P.Tân Hưng đã thành lập 4 tổ Hội với con số tham gia sinh hoạt lên tới 250 chị em. Hoạt động của Hội được mọi người dân chung cư biết đến, ban quản trị chung cư cũng tạo điều kiện để các chị tổ chức nhiều hoạt động hữu ích… 

Ở P.Phú Mỹ, sau khi trải qua những khó khăn bước đầu, giờ đây tình hình đã trở nên thuận lợi. Mỗi khi khu phố, phường hay quận Hội cần một vài tiết mục văn nghệ phục vụ hội nghị thì đội văn nghệ phụ nữ ở các chung cư Eratown, Belleza sẵn sàng đảm nhận. 

Thế mạnh của các chi, tổ hội Phụ nữ chung cư thể hiện rõ nhất qua các hoạt động từ thiện như tham gia tích cực vào công tác an sinh xã hội, tặng học bổng, trợ vốn, trao phương tiện làm ăn… Có tổ hội nguồn quỹ hoạt động lên đến hơn 30 triệu đồng.

Bà Huỳnh Nguyệt Ánh - Chủ tịch Hội LHPN Q.7 - cho rằng, một khi cán bộ Hội chịu làm, linh hoạt và uyển chuyển để các hoạt động phù hợp với nhu cầu của chị em, thì việc vận động chị em tham gia vào các hoạt động Hội sẽ không khó. 

Nghi Anh

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI