Phát triển công nghệ thông tin, truyền thông thành ngành chủ lực của TPHCM

29/12/2019 - 07:10

PNO - Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị ngành CNTT - TT thực hiện các giải pháp để phát triển thêm 1.000 doanh nghiệp mới trong lĩnh vực này, đưa ngành trở thành ngành kinh tế chủ lực của thành phố.

Ngày 28/12, UBND TPHCM đã tổ chức ngày hội doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) và trí tuệ nhân tạo (AI) TPHCM năm 2019 với chủ đề: “Nhận thức mới, thay đổi nhanh, sáng tạo đột phá” và trao giải thưởng công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT - TT) lần thứ 11 năm 2019.

Tham dự có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo các cơ quan ban, ngành của thành phố.

Phat trien cong nghe thong tin, truyen thong thanh nganh chu luc cua TPHCM
Lãnh đạo thành phố tham quan triển lãm các sản phẩm công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo sáng 28/12 - Ảnh: Quốc Thái

Tại hội thảo Phát triển doanh nghiệp Công nghệ thông tin TPHCM trong khuôn khổ sự kiện, ông Dương Anh Đức – Giám đốc Sở TT-TT TPHCM cho biết, ngành CNTT-TT của thành phố hiện có khoảng 5.600 doanh nghiệp, 1.300 startup trong lĩnh vực CNTT-TT. Đây là quy mô không quá lớn, tuy nhiên ngành có những đóng góp khá quan trọng cho sự phát triển của Thành phố.

Chẳng hạn, năm 2016 năng suất lao động của ngành CNTT-TT gấp 1,34 lần của những ngành trọng điểm khác nói chung, năm 2019 gấp 1,92 lần.

Theo ông Đức, các doanh nghiệp, startup công nghệ đang ở thời điểm khá thuận lợi khi TPHCM đang nỗ lực xây dựng, phát triển đề án “Đô thị thông minh”, đẩy mạnh đô thị sáng tạo. 

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM cho biết, số lượng doanh nghiệp Điện tử - CNTT chiếm tỷ lệ chỉ xấp xỉ 3% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, quy mô doanh nghiệp chủ yếu là nhỏ và vừa, sự liên kết, hợp tác còn nhiều hạn chế. Các tập đoàn lớn chưa thực hiện được vai trò dẫn dắt các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành và các lĩnh vực liên quan tạo thành hệ sinh thái cùng hợp tác phát triển bền vững.

Phat trien cong nghe thong tin, truyen thong thanh nganh chu luc cua TPHCM
TPHCM được đánh giá là thành phố khá năng động trong việc ứng khoa học, công nghệ - Ảnh: Quốc Thái

Đồng thời, ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu nội địa hóa sản phẩm của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (doanh nghiệp FDI) lớn như Intel, Sam Sung...

Ngoài ra, hiện vẫn chưa nhận diện rõ được các sản phẩm chủ lực CNTT đại diện cho ngành trên địa bàn thành phố.

Trong phần báo cáo về tình hình phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, chính sách của thành phố trong lĩnh vực CNTT, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đánh giá cao về tầm quan trọng của các quỹ đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp CNTT-TT. Theo đó, trong năm 2018 số vốn đầu tư của các quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tư vào ngành này là 890 triệu USD. Tuy nhiên, theo ông Dũng, con số này có thể sẽ còn lớn hơn bởi việc đầu tư thường nằm trong kế hoạch, chiến lược kinh doanh của từng tập đoàn. Hàn Quốc là quốc gia đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam nhiều nhất.

Ông Nguyễn Việt Dũng đề xuất các chính sách phát triển doanh nghiệp CNTT, như chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ, hạ tầng CNTT (kích cầu đầu tư, hỗ trợ lãi suất vay); chương trình nghiên cứu, phát triển CNTT và điện tử viễn thông (phục vụ đô thị thông minh, cách mạng công nghiệp 4.0; thiết kế, sản xuất thử nghiệm vi mạch và sau này là chương trình nghiên cứu ứng dụng AI) bằng các cơ chế đặt hàng, tài trợ hoặc đồng đầu tư trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

Trong hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần xây dựng khu vực thí nghiệm các sản phẩm, dịch vụ mới cũng như cơ chế đưa sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo vào thị trường

Phó chủ tịch Hội Tin học TPHCM Phí Anh Tuấn kiến nghị TPHCM có chính sách tăng ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư ứng dụng CNTT, đặc biệt khi sử dụng sản phẩm giải pháp trong nước.

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Thành uỷ TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở TT-TT thành lập “Hội đồng phát triển CNTT-TT TPHCM”. Hội đồng có đại diện nhà nước, đại diện một số trường đại học, một số doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực.

"Nhà nước nêu vấn đề là doanh nghiệp biết ngay khả thi hay không. Có cái Nhà nước nghĩ không khả thi nhưng doanh nghiệp thấy khả thi, họ nói cho mình biết", Bí thư Nhân nói.

Đồng thời, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị thực hiện các giải pháp để phát triển thêm 1.000 doanh nghiệp mới trong lĩnh vực CNTT-TT, đưa ngành trở thành ngành kinh tế chủ lực của thành phố. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI