Phát hiện mới khẳng định tác dụng của protein đậu nành

15/05/2019 - 14:00

PNO - Thông qua cuộc phân tích tổng hợp, họ nhận thấy protein đậu nành làm giảm khoảng 3-4% LDL ở người trưởng thành.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đang xem xét loại bỏ protein đậu nành khỏi danh sách thực phẩm tốt cho tim để giảm cholesterol do thiếu nghiên cứu nhất quán, một nghiên cứu mới cho thấy protein đậu nành thực sự có thể làm giảm đáng kể low-density lipoprotein (LDL) cholesterol, thường được gọi là cholesterol “xấu”.

Phat hien moi khang dinh tac dung cua protein dau nanh
 

Phát hiện trên được rút ra từ cuộc phân tích tổng hợp 46 nghiên cứu khác nhau trên nam giới và phụ nữ trưởng thành có nồng độ LDL cơ bản trong khoảng từ 110 đến 201mg/dL (mức cholesterol LDL lành mạnh thường dưới 100mg/dL).

Theo trang tin AJC, 46 cuộc thử nghiệm nói trên tập trung xem xét tác dụng của protein đậu nành đối với LDL và cholesterol toàn phần của người lớn so với protein từ thực phẩm khác. Trong số 46 cuộc thử nghiệm đó, có 43 cuộc cung cấp đủ dữ liệu để các chuyên gia Canada tiến hành nghiên cứu. Thông qua cuộc phân tích tổng hợp, họ nhận thấy protein đậu nành làm giảm khoảng 3-4% LDL ở người trưởng thành.

“Mặc dù quy mô hiệu ứng có vẻ nhỏ, nhưng kết quả rất đáng kể. Trên thực tế, khi người ta tăng cường dịch chuyển các loại thịt giàu chất béo bão hòa và giàu cholesterol sang chế độ ăn uống bao gồm đậu nành, việc giảm cholesterol có thể lớn hơn”, chuyên gia David Jenkins, Đại học Toronto, cho biết. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Nutrition.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI