Phát hiện 5 ca nhiễm chủng Omicron, TPHCM triển khai kịch bản chống dịch chặt chẽ

01/01/2022 - 12:23

PNO - 5 trường hợp được phát hiện mắc COVID-19 biến chủng Omicron là người nhập cảnh, có hơn 300 hành khách bay cùng chuyến.

TPHCM đang kiểm soát chặt người nhập cảnh, ảnh minh hoạc
TPHCM đang kiểm soát chặt người nhập cảnh (Ảnh minh hoạ)

Trưa 1/1/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, ngày 31/12/2021, ngay sau khi phát hiện 5 hành khách trên chuyến bay nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 20/12 đến 25/12 dương tính với SARS-CoV-2, các chuyên gia dịch tễ tại thành phố đã giải trình tự gen, kết quả cả 5 người nhập cảnh đều mang biến chủng Omicron.

Trong chuyến bay cùng 5 bệnh nhân, có 305 hành khách đều được cách ly, xét nghiệm COVID-19, bước đầu các hành khách còn lại có kết quả âm tính.

Hiện tại, sau 5-7 ngày cách ly điều trị, sức khỏe của 5 bệnh nhân mang biến chủng Omicron đều ổn định và đã có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, ngay sau khi nhận kết quả giải trình tự gen, thành phố đã tiếp tục thực hiện điều tra, truy vết các đối tượng liên quan theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công điện số 2308/CĐ-BYT ngày 31/12/2021 đồng thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo kịch bản đã được chuẩn bị từ trước.

Thành phố tiếp tục triển khai thế trận y tế ứng phó với Omicron. Giám sát chặt các trường hợp nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định. Tiến hành giải trình tự gen các trường hợp nhập cảnh nhiễm COVID-19.

Trước đó, Sở Y tế TPHCM đã họp với ban chỉ đạo phòng chống dịch tại địa phương, trung tâm y tế quận, huyện và đề nghị phải giám sát chặt người nước ngoài nhập cảnh vào thành phố. Khi một người được xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 sẽ chuyển sang giải mã trình tự gen để tầm soát biến chủng.

Ngoài ra Bệnh viện Dã chiến số 12 sẽ là nơi tiếp nhận điều trị thu dung với đối tượng nghi ngờ, hoặc nhiễm biến chủng này. Nhờ vậy 5 trường hợp nhập cảnh mang biến chủng Omicron đã được kiểm soát và phát hiện nhanh chóng.

Sở Y tế TPHCM cũng thông tin, bắt đầu từ hôm nay, 1/1/2022, sẽ phối hợp cấp mã QR thực hiện khai báo y tế với người nhập cảnh để rút ngắn thời gian tầm soát dịch. Các địa phương quan tâm phối hợp hơn nữa trong việc tăng cường giám sát người nhập cảnh tại nơi mình quản lý.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI