Phạt hai cơ sở bán 'thần dược' trị tiểu đường khiến nhiều người tử vong

26/03/2018 - 13:16

PNO - Sau vụ phát hiện 2 cơ sở bán “thần dược” trị tiểu đường gây biến chứng cho nhiều bệnh nhân ở Cần Thơ, sáng 26/3, đã có quyết định xử phạt đối với 2 trường hợp trên, tổng số tiền lên đến 85 triệu đồng.

Phat hai co so ban 'than duoc' tri tieu duong khien nhieu nguoi tu vong
Bà Lâm Kim Xuyến (áo đỏ), bị xử phạt 40 triệu đồng về hành vi mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Thông tin từ đoàn kiểm tra hành nghề y dược quận Ô Môn (TP Cần Thơ), cho biết, đơn vị này đã tống đạt quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với bà Lâm Kim Xuyến (72 tuổi, ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn) về việc vi phạm bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc không được phép lưu hành với số tiền là 40 triệu đồng.

Trước đó, ngày 5/3, Phòng Y tế quận Ô Môn, TP Cần Thơ đã lập đoàn kiểm tra liên ngành để đến kiểm tra tại nơi mua bán loại thuốc “thần dược” trị tiểu đường, gây biến chứng của bà Lâm Kim Xuyến (72 tuổi, ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ).

Tại đây, đoàn đã tạm giữ hơn 114.000 viên thuốc đông dược có dạng viên tròn, nhỏ, đóng thành nhiều gói, có 3 màu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Điều đặc biệt là, cả 2 loại thuốc của bà Hoa và bà Xuyến đều có cùng nhãn hiệu “Thuốc gia truyền trị tiểu đường Chánh Đức, lương y Thích Thiện Tinh”.

Loại thuốc này được cho là nguyên nhân khiến trên 10 bệnh nhân chỉ trong vài tháng qua phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện ĐK TP Cần Thơ trong tình trạng nguy kịch, biến chứng suy đa tạng, trong đó đã có 4 ca đã tử vong.

Phat hai co so ban 'than duoc' tri tieu duong khien nhieu nguoi tu vong
"Thần dược" không rõ nguồn gốc bị tịch thu.

Tiếp đó, sáng 9/3, Sở Y tế Cần Thơ lại phát hiện và tịch thu 312.600 viên “thần dược” trị tiểu đường không rõ nguồn gốc tại cơ sở sản xuất thuốc đông dược của bà Lê Kim Hoa (52 tuổi, ở ấp Thới Tân A, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ).

Tại đây, đoàn thu giữ số lượng lớn thuốc đóng thành nhiều gói mang tên “Thuốc gia truyền trị tiểu đường Chánh Đức, lương y Thích Thiện Tinh”, có tên chuyên viên là Nguyễn Văn Hòa.

Bà Hoa khai nhận, cơ sở của bà đã hoạt động khoảng 2 năm nhưng không có bất kì một chứng chỉ hành nghề nào và cơ sở cũng không có giấy phép hoạt động.

Trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Thị Lệ Thủy – Trưởng phòng Y tế huyện Thới Lai cho biết, ông Nguyễn Văn Hòa (ngụ huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) và vợ là bà Hoa có địa chỉ tại địa phương buôn bán loại thuốc này hơn 1 năm nhưng do ông này chỉ bán thuốc qua mạng xã hội và giao thuốc bằng đường bưu điện nên địa phương, thậm chí hàng xóm cạnh nhà cũng không biết ông này bán thuốc, chỉ thấy là trong một thời gian ngắn bỗng nhiên trở nên khấm khá.

Phat hai co so ban 'than duoc' tri tieu duong khien nhieu nguoi tu vong
Đoàn kiểm tra bắt quả tang cơ sở của ông Nguyễn Văn Hòa tại Thới Lai.

“Thời điểm bắt quả tang, chúng tôi thu giữ được hơn 300 ngàn viên thuốc đông dược và khoảng 10 hóa đơn bưu điện gửi đi các tỉnh như: Tiền Giang, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Nha Trang, Hà Nội…từ tháng 1/ 2018 đến nay. Nguyên nhân nảy sinh ra việc bán thuốc là do ông Hòa là cháu sui gia với bà Lâm Kim Xuyến (ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn).

Trong thời gian phụ việc ở nhà bà Xuyến, ông Hòa thấy việc buôn bán thuốc của bà có lợi nhuận cao nên tách ra bán riêng. Tuy nhiên, ông này chỉ bán ở những nơi xa, còn địa bàn Cần Thơ, Hậu Giang là các mối quen của bà Xuyến. Vì ông Hòa không bán thuốc trên địa bàn huyện Thới Lai nên chúng tôi không quản lí được” – Bà Thủy nói.

Phat hai co so ban 'than duoc' tri tieu duong khien nhieu nguoi tu vong
"Thần dược" được đóng hộp bán cho người bệnh.

Cũng theo bà Thủy, ông Hòa thuê một người xe ôm lấy thuốc từ tỉnh An Giang về bán, ngoài ra không biết nguồn gốc thuốc ở đâu. Mỗi lần như thế, ông Hòa nhập về loại thuốc này từ 10 – 20kg, xuất đi từ 500 – 600 viên/lần.

Sáng nay, UBND huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Hòa về hành vi mua bán thuốc không rõ nguồn gốc với số tiền là 45 triệu đồng.

Nguyên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI