Gian nan đòi lại nhà cho thuê

17/08/2016 - 11:21

PNO - Chị Thảo tố cáo, nhà được mẹ chị cho ông A. thuê, hết hạn hợp đồng (HĐ), chị muốn lấy lại để thực hiện một dự án tạo việc làm cho người khuyết tật, nhưng ông này cương quyết không trả.

Thuê nhà rồi ngang nhiên chiếm đoạt?

Chị Huỳnh Thanh Thảo (SN 1986, ngụ H.Củ Chi) - được nhiều người biết đến với cái tên “Cô Ba ấp Ràng” vì từng tham gia nhiều dự án thiện nguyện giúp người khuyết tật, vừa gửi đơn đến báo Phụ Nữ phản ánh việc chị bị người thuê nhà quỵt tiền thuê, chiếm đoạt luôn căn nhà. Trưa ngày 10/8, chị Thảo nghẹn ngào chỉ căn hộ 006 chung cư Bộ đội biên phòng (CC BĐBP - Q.Gò Vấp) nói: “Nhà của gia đình tôi đấy, nhưng bị người ta chiếm ở ngon lành, lại không đóng tiền thuê nhà. Gần hai năm nay tôi kêu cứu khắp nơi nhưng không cơ quan chức năng nào giải quyết”.

Chị Thảo vốn mang bệnh xương thủy tinh. Năm 2006, bố mẹ chị bán ruộng, gom tiền mua cho chị căn hộ số 006 CC BĐBP. Mẹ chị Thảo là bà Nguyễn Thị Xuân (SN 1956, ngụ H.Củ Chi) đã giao 120 triệu đồng cho em ruột bà là ông Nguyễn Văn K. để mua lại căn nhà của ông Trần Thanh Mậu. Năm 2009 do chưa có nhu cầu sử dụng, bà Xuân nhờ ông K. đứng ra ký HĐ cho ông Nguyễn Đức A. (SN 1972, quê Nghệ An) thuê lại.

Năm 2011, ông K. qua đời. Bà Xuân đứng tên ký HĐ cho ông A. thuê thời hạn hai năm, sau đó gia hạn thêm mộ t năm với tiền thuê năm triệu đồng/tháng. Chị Thảo cho biết: “Khi ký HĐ thuê nhà với mẹ tôi, ông A. nói, để thuận tiện hằ ng tháng ông sẽ chuyển vào tài khoản tôi năm triệu đồng. Thời gian đầu ông A. tuân thủ đúng HĐ, nhưng khi gần đến hạn chấm dứt HĐ, ông A. lật lọng, lộ rõ ý định muốn chiếm đoạt căn nhà”.

 Gian nan doi lai nha cho thue
Gia đình bà Xuân bức xúc vì người thuê nhà không chịu trả lại nhà

Gian nan đòi lại nhà

Theo chị Thảo, ba tháng trước thời điểm hết hạn HĐ thuê nhà, gia đình chị đã gửi thư theo đường bưu điện cho ông A. thông báo sẽ lấy lại nhà. “Sau khi mẹ tôi gửi thông báo chấm dứt HĐ thuê nhà, ông A. nói mẹ tôi không có tư cách lấy lại nhà, đặt điều kiện muốn lấy lại nhà thì phải trả cho ông ấy 200 triệu đồng tiền cơi nới mặt bằng do ông ấy tự làm, không thông báo với gia đình tôi và tiền ông ấy đã “chung chi”. Gia đình tôi rất bất ngờ trước đòi hỏi vô lý này”, chị Thảo bức xúc.

Nhiều lần nói chuyện với ông A. không có kết quả, đầu năm 2015, bà Xuân đã gửi đơn lên UBND P.3, Q.Gò Vấp nhờ can thiệp. Tuy nhiên, hai lần mời các bên liên quan lên UBND phường để giải quyết ông A. đều vắng mặt không lý do. Bà Xuân tiếp tục gửi đơn lên TAND Q.Gò Vấp khiếu kiện đòi lại nhà. TAND Q.Gò Vấp đã thụ lý hồ sơ, nhưng sau nhiều lần triệu tập các bên lên làm việc, bổ sung hồ sơ, đến nay vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử.

Bà Xuân nói: “Gần hai năm nay tôi không nhớ nổi đã đến tòa bao nhiêu lần. Vụ án đã rõ ràng, không hiểu vì sao tòa cứ "giam" hồ sơ không xử”. Chị Thảo bức xúc: “Tôi dự định sau khi lấy lại nhà sẽ mở quán cà phê nhằm tạo việc làm cho người khuyết tật. Vì sự chậm trễ của cơ quan chức năng, đến nay dự án này vẫn chưa thực hiện được”.

Không muốn trả nhà vì còn phải... nhận nhiều thư (!)

Chiều 10/8, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Đức A. Ông A. khẳng định, khi đến thuê nhà ông không hề biết bà Xuân mà chỉ biết ông K., em ruột bà Xuân. “Ban đầu, tầng trệt CC BĐBP là khu thương mại - dịch vụ, sau này họ phân lô. Lúc đó, anh K. có lấy một căn. Do căn hộ này không nằm trong dự án nên khi cấp nhà xong anh K. cho một nhóm người thuê bán cà phê.

Những người này còn buôn ma túy và thường xuyên gây mất an ninh trật tự nên sau đó căn nhà được tôi sang lại và thuê (?)”, ông A. nói. Theo ông A., khi ông yêu cầu nhóm người thuê trả lại nhà thì họ buộc ông phải đưa 120 triệu mới chịu trả: “Lúc đó anh K. nhờ tôi bỏ tiền ra sang lại để lấy. Tôi thương lượng thì họ đồng ý lấy 107 triệu. Khi đưa tiền sang quán, tôi có hỏi anh K. là bán căn nhà bao nhiêu để tôi mua lại, nhưng anh K. không bán, chỉ cho tôi thuê mỗi tháng 4 - 4,5 triệu”.

Cũng theo ông A., sau khi ông K. mất ông mới ký HĐ với bà Xuân với tiền thuê nhà năm triệu đồng/ tháng. HĐ này ban đầu có giá trị hai năm, sau đó gia hạn thêm mộ t năm. Đến cuối năm 2014, bà Xuân gửi văn bản báo hết thời hạn thuê, yêu cầu trả nhà. Ông A. đã gửi văn bản trả lời, yêu cầu bà Xuân chứng minh quyền sở hữu căn nhà ông mới trả.

Ông A. biện minh, vì ông ở căn hộ 006 đã lâu nên có nhiều thư từ khắp nơi gửi đến địa chỉ này. Nếu đổi địa chỉ sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi không chỉ của riêng ông mà còn của nhiều người khác. Trái với lời ông A., làm việc với chúng tôi, bà Xuân đã cung cấp xác nhận của Bộ chỉ huy Biên phòng TP.HCM về việc cấp căn hộ số 006 CC BĐBP cho ông Trần Thanh Mậu. Ông Mậu cũng có HĐ bán căn hộ số 006 cho bà Xuân. Như vậy, các tài liệu chứng minh quyền sở hữu căn hộ 006 không liên quan gì đến ông K. Gia đình bà Xuân cũng phủ nhận việc ông A. bỏ tiền để sang quán.

Bà Võ Thị Xuân Danh, Phó chủ tịch UBND P.3, Q.Gò Vấp xác nhận: “Trước đây, UBND phường đã tiếp nhận khiếu nại của bà Xuân về việc tranh chấp căn hộ số 006 CC BĐBP. UBND phường đã hai lần mời ông A. và bà Xuân lên làm việc, nhưng cả hai lần ông A. đều vắng mặt không lý do. Phường đã hướng dẫn bà Xuân làm đơn khởi kiện lên TAND Q.Gò Vấp". Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để trả lại quyền lợi cho gia đình bà Xuân và chị Thảo.

Cần giải thích rõ lý do vụ án kéo dài

Luật sư Hồ Nguyên Lễ (Đoàn Luật sư TP.HCM): Ông A. đã thừa nhận đang thuê căn hộ 006 CCBĐBP nên có nghĩa vụ trả đủ tiền thuê nhà đúng kỳ hạn đã thỏa thuận; trả lại nhà cho bên cho thuê theo thỏa thuận (điều 495, Bộ luật Dân sự năm 2005). Bà Xuân đã chứng minh bà là chủ sở hữu căn nhà hoặc đại diện theo ủy quyền của chủ sở hữu nên có quyền của bên cho thuê: nhận tiền thuê nhà đúng kỳ hạn đã thỏa thuận; đơn phương chấm dứt HĐ thuê nhà theo quy định pháp luật; được lấy lại nhà cho thuê khi hết thời hạn thuê (điều 494, Bộ luật Dân sự năm 2005).

Theo quy định của pháp luật, thời hạn chuẩn bị xét xử án dân sự là bốn tháng kể từ ngày thụ lý vụ án, nếu án phức tạp hoặc do trở ngại khách quan thì chánh án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử, nhưng không quá hai tháng (điều 179, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004; điều 203 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015). TAND Q.Gò Vấp đã thụ lý từ ngày 6/5/2015 đến nay đã quá hạn xét xử, nên phải trao đổi rõ với đương sự lý do án kéo dài.

Quỳnh Mai -Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI