Phấn đấu năm 2020, người có công sẽ không còn nghèo

25/12/2019 - 14:43

PNO - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ra chỉ tiêu phấn đấu đến cuối năm 2020, sẽ không còn trường hợp người có công với cách mạng nằm trong diện hộ nghèo.

Ngày 25/12, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tổ chức tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác lĩnh vực lao động - người có công và xã hội năm 2019. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Kim Ngân và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến tham dự.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ LĐ-TB-XH phải chỉ đạo cơ sở làm hết trách nhiệm trong thực hiện chính sách người có công với cách mạng. Có những trường hợp, đến khi được công nhận là người có công với cách mạng sau 70 năm mà gia đình nước mắt rơi đầm đìa.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý Bộ LĐ-TB-XH phải chú ý thanh kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của ngành. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, nếu cùng một sai phạm, những ngành khác lỗi một thì ngành LĐ-TB-XH phải lỗi gấp nhiều lần, vì đối tượng của ngành là những người yếu thế như phụ nữ, trẻ em, người già, người có công với cách mạng…

Phan dau nam 2020, nguoi co cong se khong con ngheo
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tại TPHCM

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết, những vụ xâm hại trẻ em là nỗi bức xúc liên tục trong nhiều năm qua, đến nỗi kỳ họp Quốc hội nào cũng có câu hỏi chất vấn. Chủ tịch Quốc hội cũng nghe người dân phản đối mức xử phạt 200.000 đồng với hành vi dâm ô và sẽ có sửa đổi trong luật xử phạt vi phạm hành chính để tăng mức răn đe với hành vi này.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung nói, sẽ tiếp thu chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội và một trong những mục tiêu của Bộ là đến cuối năm 2020 sẽ giải quyết dứt điểm hồ sơ về người có công với cách mạng; không còn hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB-XH, năm 2019, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị là 3,12%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,3% so với cuối năm 2018, riêng các huyện nghèo giảm gần 5%.

Trong năm 2019, Bộ LĐ-TB-XH đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 58/2019/NĐ-CP quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng. Ước tính đến cuối năm 2019, có 99,5% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; 99% xã phường thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI