Phân biệt trẻ mọc răng bị tướt và tiêu chảy cấp

30/09/2022 - 07:42

PNO - Cha mẹ nên lưu ý tránh nguy cơ trẻ gặp nguy hiểm từ nhầm lẫn giữa tướt mọc răng và tiêu chảy cấp.

 

Trong giai đoạn mọc răng, trẻ cũng rất dễ bị tiêu chảy, cần lưu ý để tránh nhầm lẫn giữa tướt mọc răng và tiêu chảy cấp
Trong giai đoạn mọc răng, trẻ cũng rất dễ bị tiêu chảy, cần lưu ý để tránh nhầm lẫn giữa tướt mọc răng và tiêu chảy cấp

* Mấy ngày qua, con tôi bị đi tướt nhiều lần, có ngày trên bảy lần. Bé đi ngoài phân lỏng, hơi xanh, có bọt. Ngoài ra, bé còn bị nóng, sốt và quấy khóc. Người nhà tôi nói do bé mọc răng nên mới bị hành. Tôi có nên đưa con đến bệnh viện để khám không?

Chị Trần Thị Thu Hương (Q.Bình Thạnh, TPHCM)

Tiến sĩ - bác sĩ Hà Văn Thiệu - Quyền điều hành Khoa Tiêu hóa Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM - trả lời: Khi trẻ được 6-8 tháng tuổi sẽ bước vào giai đoạn mọc răng, biểu hiện dễ nhận biết nhất là trẻ hay chảy nước bọt, ngậm, cắn đồ chơi, tay, khăn… Giai đoạn này, trẻ dễ bị tiêu chảy (dân gian truyền nhau là tướt mọc răng). Tuy nhiên, tướt mọc răng và tiêu chảy khác nhau. Vì vậy, cha mẹ nên lưu ý tránh nguy cơ trẻ gặp nguy hiểm từ nhầm lẫn giữa tướt mọc răng và tiêu chảy cấp.

Với đi tướt mọc răng, trẻ có thể bị tướt 4-5 lần/ngày, phân không sống, nhầy, không có bọt, có màu vàng hơi xanh. Dù vậy, bé không bị sốt, không quấy khóc, vẫn vui chơi, ăn uống bình thường. Các triệu chứng thường sẽ hết sau 2-3 ngày vào thời điểm trước hoặc sau khi chiếc răng mọc lên. Tuy nhiên, trong giai đoạn mọc răng, trẻ cũng rất dễ bị tiêu chảy. Thời gian này, trẻ bị ngứa lợi, nên thường thích cắn mọi thứ trong tầm tay, rất dễ nhiễm vi trùng, vi khuẩn gây tiêu chảy, đặc biệt là virus Rota (gây tiêu chảy cấp).

Thời gian qua, số lượng trẻ bị tiêu chảy cấp tại bệnh viện đang có xu hướng tăng. Đa số trẻ ở độ tuổi từ 6-24 tháng, thậm chí cũng có bé từ 1-3 tháng có nguy cơ diễn tiến nặng do người lớn nghĩ trẻ tướt mọc răng nên để ở nhà chăm sóc.

Trường hợp con của chị Hương thì bé bị đi tướt trên 7 lần/ngày nhưng không nói rõ đi tướt bao nhiêu ngày. Tuy nhiên, tần suất đi ngoài nhiều, kèm theo sốt, quấy khóc thì có khả năng bé bị tiêu chảy. Để tránh nguy cơ mất nước, điện giải và diễn tiến nặng, chị nên đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa nhi để bác sĩ khám và điều trị. 

 P.An (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI