Phan Anh: Người mải mê với bếp

28/12/2021 - 13:01

PNO - Phan Anh nổi tiếng và có sức hút kỳ lạ với cộng đồng yêu bếp núc mọi lứa tuổi bởi cô đã biến những điều tưởng chừng nhỏ bé bình thường thành những đam mê lớn, tạo ra các giá trị hữu ích cho cộng đồng, thỏa mãn đam mê của chính mình.

Với những người trẻ yêu thích bếp núc, blogger ẩm thực Phan Anh (còn được gọi là Esheep) là một chuyên gia nổi tiếng, một phụ nữ có khả năng truyền cảm hứng nấu nướng nhờ những “tác phẩm” đầy lãng mạn.

Cô là người đứng sau cộng đồng Yêu Bếp (Esheep Kitchen family) đình đám với hơn 2,2 triệu thành viên - nơi bất kỳ ai tham gia cũng có thể tìm thấy cho mình lý do để hứng thú và yêu thương hơn căn bếp của mình.

Cuộc tạt ngang thú vị

Phan Anh bỏ ngang công việc ổn định, sự nghiệp lâu năm để rẽ sang con đường ẩm thực chỉ vì… mê. Thời điểm đó, khái niệm “blogger ẩm thực” vẫn còn xa lạ với số đông. Không ai nghĩ rằng công việc chia sẻ niềm đam mê ẩm thực qua mạng xã hội cũng có thể trở thành một nghề nghiệp. Ít người biết rằng, việc làm ra những món ăn ngon, bản năng nấu nướng rất đàn bà cũng có thể nâng tầm nội trợ thành một công việc đầy cảm hứng. Phan Anh đã liều lĩnh chọn một cuộc chơi mới.

Cô khởi đầu từ những bộ ảnh về bánh trái, món ăn; những bài chia sẻ về ẩm thực sâu sắc, có chất riêng và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng mạng lúc bấy giờ. Đó là động lực hun đúc trong cô nỗi khát khao: “Tại sao mình không dấn thân vào thử thách mới, phá bỏ sự an toàn bấy lâu để thử sức với cuộc chơi này?”.

Phan Anh từng là họa sĩ thiết kế của Báo Hoa học trò khoảng mười năm trước. Rời bỏ công việc ổn định để đi làm blogger ở cái thuở sơ khai ấy quả là một sự liều lĩnh.

Nhìn những hình ảnh của Phan Anh, mọi trái tim đàn bà yêu bếp đều có thể rung động mãnh liệt và yêu bếp nhiều hơn. Với Phan Anh, dù có tạt ngang hay đi thẳng, ẩm thực vẫn là một cuộc chơi màu sắc và thú vị, là sân chơi mà mỗi phụ nữ đều có thể tỏa sáng. Từ một blogger ẩm thực với hàng trăm ngàn người hâm mộ đến việc trở thành người đứng đầu, quản trị một cộng đồng hơn 2,2 triệu thành viên có chung tình “yêu bếp” lại là một bước ngoặt mới.

Tôi muốn hỏi Phan Anh vì sao cộng đồng Yêu Bếp lại ra đời, trong khi công việc của một blogger ẩm thực đã quá căng thẳng, vất vả bởi tôi tò mò về những gì cô từng chia sẻ: “Hằng ngày, tôi đến Esheep Kitchen Studio - nơi chúng tôi làm việc và nghiên cứu, thực hành ẩm thực mỗi ngày.

Tôi và các cộng sự tự tay dọn bếp, chuẩn bị thực hiện các món ăn mà chúng tôi đang nghiên cứu hoặc nấu nướng gì đó, tưới cây, chăm sóc vườn, cắm hoa, uống trà, nuôi dưỡng sự sáng tạo. Tôi nghiên cứu các chuyên đề về ẩm thực, thực hiện ảnh, quay video. Bên cạnh đó là tìm hiểu về du lịch và văn hóa, về ẩm thực khắp nơi trên thế giới… Một phần trong số đó là nguồn cảm hứng mà tôi sẽ chia sẻ với mọi người để duy trì đam mê của tôi, một phần lớn chưa thể chia sẻ, lại là những dự án ẩm thực quan trọng trong quá trình thúc đẩy thương mại mà ẩm thực giữ vai trò quan trọng”.

Yêu Bếp đã trở thành sân chơi cho hàng triệu thành viên cùng đóng góp những giá trị hữu ích tới cộng đồng
Yêu Bếp đã trở thành sân chơi cho hàng triệu thành viên cùng đóng góp những giá trị hữu ích tới cộng đồng

Cộng đồng Yêu Bếp ra đời từ nhu cầu giao tiếp và chia sẻ của những người có cùng đam mê mà trên hết là mong muốn của Phan Anh về một “cộng đồng mạng văn minh, hữu ích”. Đó không chỉ là nơi chia sẻ kinh nghiệm nấu nướng mà còn về phong cách sống văn minh; là sân chơi lành mạnh và an toàn cho phụ nữ được phát huy năng lực, nam giới được tự tin chia sẻ về những đam mê giao thoa trong lĩnh vực bếp núc hay nhà cửa mà trước đây người ta thường cho rằng đó là “việc của đàn bà”. 

Bản thân Phan Anh cũng bất ngờ bởi sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng Yêu Bếp với sức ảnh hưởng rộng lớn, vượt ra ngoài “chuyện nấu nướng”. Cả cô và đội ngũ chỉ đơn giản mong muốn tạo ra một cộng đồng văn minh, sống động và đầy lôi cuốn đối với những người yêu ẩm thực.

Truyền cảm hứng qua tình yêu căn bếp

Thành công và sức ảnh hưởng của cộng đồng Yêu Bếp là minh chứng cho chân lý: “Điều gì xuất phát từ tình yêu và sự chân thành sẽ nhanh chóng tìm được sự đồng cảm”. Yêu Bếp giờ đây trở thành sân chơi cho hàng triệu thành viên có cơ hội tỏa sáng, tự tin chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau đóng góp những giá trị hữu ích tới cộng đồng. Phan Anh như một nhạc trưởng đầy kinh nghiệm, đầy nội lực lan tỏa cảm hứng tích cực cho sân chơi này.

Dấu ấn đẹp mà Yêu Bếp dành cho cộng đồng chính là hàng loạt chiến dịch đã truyền cảm hứng tới cộng đồng mạng, góp phần nâng cao nhận thức về nhiều chủ đề hữu ích, như: thử thách “Việc nhà có anh” năm 2020 đã tạo ra làn sóng nam giới cùng chia sẻ việc nhà với phụ nữ; thử thách “Mặt trời trong tôi” góp phần thay đổi cách nhìn của cộng đồng về khái niệm nhà lãnh đạo nữ; chiến dịch “Gửi tim thương mến” kêu gọi mọi người thể hiện cảm xúc dành cho người thân trong bối cảnh dịch COVID-19 và giúp ổn định tâm lý xã hội, khiến cộng đồng quan tâm nhiều hơn đến việc bộc lộ yêu thương thay vì sa đà vào tin tức tiêu cực trên mạng xã hội.

Người chơi hệ tay mơ” gặt thành công chuyên nghiệp

Phan Anh của hôm nay vẫn rất tình và rất thơ với những con chữ về nấu nướng cùng những bức ảnh. Cô vẫn âm thầm với niềm yêu thích vô biên dành cho ẩm thực.

Không chỉ là một nhà báo, blogger ẩm thực hay “chị admin” của Yêu Bếp, Phan Anh còn là một tác giả với nhiều cuốn sách được yêu thích
Không chỉ là một nhà báo, blogger ẩm thực hay “chị admin” của Yêu Bếp, Phan Anh còn là một tác giả với nhiều cuốn sách được yêu thích

Cát-xê hình ảnh của Phan Anh được định giá cao ngất ngưởng với các nhãn hàng. Tuy nhiên, rất hiếm khi cô đồng ý xuất hiện. Sự cân nhắc này đôi khi khiến cô bị mang tiếng là khó tính. Cô khá bối rối: “Chỉ đơn giản là tôi không muốn dùng tên tuổi của mình để kiếm tiền. Tôi mong những gì tôi đồng hành đều phải là những gì tôi thấu hiểu, thực sự muốn chia sẻ chứ không chỉ là việc nhãn hàng sử dụng hình ảnh, khai thác sự nổi tiếng của tôi để tiếp cận cộng đồng”.

Cô chấp nhận việc “lọ mọ” với con đường ẩm thực đã chọn; vẫn bền bỉ nghiên cứu, tỉ mẩn bày biện vì ở đó, cô “làm để thỏa mãn khao khát chinh phục bản thân” trong chiều sâu của chính cô, vẫn như mục đích ngày đầu. 

Khi tôi hỏi về thành công của Yêu Bếp, cô hồ hởi khoe việc tháng 12/2021, dự án “Biệt đội Yêu Bếp siêu ngầu” của nhóm admin trẻ Yêu Bếp đã giành giải nhất một cuộc thi dành cho các dự án cộng đồng về chủ đề “An toàn và bình đẳng trên mạng xã hội” do UN WOMEN tổ chức và sẽ đại diện Việt Nam tham gia hội nghị Châu Á - Thái Bình Dương về chủ đề này vào năm 2022.  

Với Esheep Kitchen Yêu Bếp, Phan Anh thực sự đã tìm được công thức cho cuộc đời mình: nếu mạnh dạn cho đi một cách có giá trị, trung thực, văn minh thì cuộc đời sẽ trả lại cho mình thật đủ đầy: sự cân bằng, tình yêu, sự thỏa mãn đam mê. Với cô, những thứ ấy quan trọng hơn tiền bạc.

Lan Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI