Phải xác định rõ vai trò, vị trí của mình để tham gia tích cực vào việc xây dựng, lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

02/06/2022 - 17:30

PNO - Ngày 2/6, Hội LHPN TP.HCM phối hợp với Nhà Văn hóa Phụ nữ tổ chức tọa đàm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Sự lan toả mạnh mẽ những tư tưởng, văn hóa, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong phụ nữ TPHCM”

Tọa đàm nhằm tìm ra các giải pháp, cách làm hiệu quả, phù hợp trong từng cấp Hội trên địa bàn thành phố, đồng thời tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, bảo đảm đúng quan điểm Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI đề ra, phù hợp với đặc điểm, tình hình hoạt động của Hội LHPN các cấp trên địa bàn thành phố.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh không gì khác hơn là làm cho những giá trị tinh thần của Bác hiện hữu trong cuộc sống đời thường

Trung tá, Tiến sĩ Hoàng Việt Lâm, Trường ĐH An ninh Nhân dân cho rằng, không gian văn hóa Hồ Chí Minh không chỉ là một vài bức tượng ngoài không gian công cộng, không chỉ là những tác phẩm văn học nghệ thuật, những câu khẩu hiệu tuyên truyền mà là tổng hòa nhiều yếu tố về lối sống, phong cách, ứng xử nghĩa tình hướng đến hình thành lối sống cao đẹp, đầy nhân nghĩa nơi con người thành phố, mang đậm chất văn hóa Hồ Chí Minh.

Không khí buổi tọa đàm
Trung tá, Tiến sĩ Hoàng Việt Lâm, trường ĐH An ninh Nhân dân (đứng) phát biểu tại buổi tọa đàm

Trên tinh thần đó, theo ông Ngô Văn Luận - Phó ban Dân vận Thành ủy TP.HCM - trong thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ thành phố đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực góp phần quan trọng để xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh. Đó là những hoạt động được biểu hiện bằng tinh thần, tình cảm, cốt cách của người phụ nữ Nam bộ mà Bác gói gọn trong 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, được minh chứng bằng thực tiễn trong suốt chiều dài lịch sử và hơn 47 năm đất nước hoà bình. Đặc biệt nhất, và gần đây nhất là sự nhiệt tình, hy sinh thầm lặng của các dì, các chị trong “cuộc chiến” với đại dịch COVID-19 càng làm toát lên “vẻ đẹp tự hào phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh” bởi tính nhân văn, thân ái, đoàn kết, nghĩa tình của các mẹ, các dì, các chị. Đó là tinh thần không quản khó khăn nguy hiểm của những nữ y bác sĩ gạt nỗi niềm riêng để ra tuyến đầu chống dịch; là những người dì, người chị tất tả lo từng bữa cơm, chia từng bó rau, vỉ trứng, chạy ngược chạy xuôi “vì dân đi chợ” trong hơn 100 ngày “thành phố nằm yên”; là hình ảnh Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt cặm cụi may từng cái khẩu trang dù đã tuổi cao.

“Tất cả những đóng góp, cống hiến của các mẹ, các dì, các chị trong thực tiễn cuộc sống là “những điều đặc biệt phi thường” trong tâm trí của người dân thành phố mỗi khi nhắc nhớ về đại dịch. Tất cả những nghĩa cử tốt đẹp và tinh thần tích cực ấy chính là những kết quả được đúc kết từ học tập và làm theo Bác của phụ nữ thành phố trong thời gian qua” - ông Ngô Văn Luận nói.

Mỗi người phụ nữ phải xác định rõ vai trò, vị trí của mình để tham gia tích cực

Tại Nhà Bè, trong thời gian qua, Hội LHPN đã xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với các phong trào phụ nữ và hoạt động Hội LHPN tại địa phương, như đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu các tác phẩm văn học, nghệ thuật về Bác Hồ; đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tại Bình Thạnh, các mô hình học tập Bác ở tình thương con người, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tinh thần tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo, tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống... được tích cực đẩy mạnh. Ông Lâm Hữu Đức, Trưởng phòng Văn hóa Văn nghệ - Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM nhận định, các mô hình ở các cơ sở thực hiện trong thời gian qua như những mảnh ghép, bước đầu kết nối, hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh và ở đó, vai trò của các dì, các mẹ, các chị vô cùng quan trọng. “Nếu các mẹ, các dì đồng lòng tuyên truyền hoạt động trong gia đình mình thì hoạt động càng thêm hiệu quả. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, hỗ trợ phụ nữ yếu thế, chăm lo trẻ em… tất cả đều góp phần lan tỏa không gian văn hóa Hồ Chí Minh, lan tỏa đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Khi phụ nữ hiểu rõ thì sẽ tham gia có trách nhiệm, tích cực, tất cả góp lại cùng xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, ông Lâm Hữu Đức nhấn mạnh.

Hội LHPN Q. Bình Thạnh xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trụ sở
Hội LHPN Q. Bình Thạnh xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trụ sở

Mỗi người xác định rõ vai trò và làm tốt phần việc của mình để góp phần xây dựng và lan tỏa không gian văn hóa Hồ Chí Minh cũng chính là điều mà bà Trịnh Thị Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - nhắn gởi đến các cấp Hội trong buổi tọa đàm. Bà Thanh cho rằng, việc từng người phụ nữ thành phố xác định được vị trí, vai trò của mình là người mẹ, người thầy đầu tiên của các con, có vai trò vô cùng quan trọng trong giáo dục các con, các thế hệ người Việt Nam trưởng thành, trở thành công dân tốt trong xã hội sẽ mang lại nhiều kết quả to lớn và nhiều giá trị cho thành phố cũng như lan tỏa không gian văn hóa Hồ Chí Minh một cách sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. “Với tinh thần này, Hội LHPN TP. HCM đề nghị các cấp Hội phụ nữ thành phố cũng như các phường, xã đến các chi tổ hội hãy xác định lại vai trò, vị trí của người phụ nữ trong xã hội, không chỉ những gì đã khẳng định trước đây, mà nay, trong thời đại đổi mới xây dựng đất nước, tiếp tục khẳng định mình để từ đó, nhìn rõ những việc cần làm để cùng nhau thực hiện, cùng nhau xây dựng thành phố”, bà Thanh kết luận.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI