“Phải lòng” món gỏi cà đắng cá cơm

12/10/2023 - 06:31

PNO - Vào một ngày mưa, tôi được giới thiệu dùng thử món gỏi cà đắng cá cơm khi đến Buôn Ma Thuột, và trót “phải lòng” món ăn độc đáo này.

Tôi vẫn thường nghe nói người Buôn Ma Thuột có nhiều thức ngon, đó đâu chỉ là cơm lam gà nướng, bánh cuốn thịt nướng, bún đỏ bún riêu, mà còn có gỏi cà đắng cá cơm nữa. Lại còn nghe nói, món này chưa ăn thì thôi, ăn rồi nhớ mãi, rồi lâu lâu sẽ thấy thèm. Cũng bởi tò mò, tôi ăn thử cho biết hương vị Tây Nguyên. Và ăn thử xem có thực nó độc đáo như "người ta nói".

Nếu đến Buôn Mê Thuột, đừng quên thưởng thức gỏi cà đắng cá cơm
Nếu đến Buôn Ma Thuột, bạn đừng quên thưởng thức gỏi cà đắng cá cơm

Người Buôn Ma Thuột nói rằng, đây là đặc sản của họ. Gỏi cà đắng cá cơm là sự pha quyện của núi rừng và biển cả. Và ai đã đến đây một lần, nhất định phải ăn cho biết. Món này có thể ăn với cơm hoặc làm món ăn chơi, làm món "nhắm" với bia cũng được.

Trái cà đắng hơi giống trái cà pháo nhưng nhỏ hơn, có gai và xanh sọc đốm trắng, có vị đắng. Loài cây dại này mọc khá nhiều trong rừng, người đồng bào Ê Đê ở Buôn Ma Thuột đem cây về trồng trong vườn nhà để ăn.

Cà đắng ra trái quanh năm, nên hầu như mùa nào, tháng nào cũng đều có thể thưởng thức món đặc sản này.

Để làm món gỏi này, đầu tiên cà đắng được xắt lát mỏng, sau đó ngâm với nước muối có vắt thêm chút nước cốt chanh để cà bớt chát. Với những người thích ăn giòn, họ cho thêm ít đá viên vào ngâm chung với cà.

Công đoạn tiếp theo là sơ chế khô cá cơm. Người ta chọn cá cơm loại nhỏ, bỏ đầu và đem ngâm trong nước rồi đãi thật sạch cho hết cát, đất và để cho ráo. Tiếp đến, đặt chảo lên bếp và cho dầu vào đun nóng rồi chiên cá cơm cho giòn.

Nước xốt trộn gỏi sẽ gồm nước cốt chanh trộn với tỏi ớt bằm nhuyễn và đường cát, sau đó cho nước mắm vào khuấy cho tan đường.

Vớt cà và vảy cho thật ráo. Cho cà và cá cơm đã chiên vào thố, rưới nước mắm và trộn đều rồi cho rau thơm và rau răm cắt nhuyễn vào, cho thêm ít mè rang vậy là đã có thể thưởng thức. Cà có vị hơi đăng đắng quyện với vị mặn của cá, béo bùi của mè rang vừa ngon, lại lạ miệng và đặc biệt là không gây ngán.

Nếu đến Buôn Ma Thuột lần nữa, tôi sẽ đến quán cũ, thưởng thức món gỏi cà đắng cá cơm. Bạn có thể thưởng thức gỏi cà đắng cá cơm ở Làng Chài (số 3 Bà Triệu, Buôn Ma Thuột). Tuy nhiên, tại trung tâm thành phố, gần như các quán đều có món này. 

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI