Permanent Record – cuốn sách gây chấn động của Edward Snowden vừa được phát hành tại Việt Nam

28/05/2020 - 16:44

PNO - Cuốn tự truyện của Edward Snowden vừa được chuyển ngữ tiếng Việt, có tựa đề "Bị theo dõi - Bí mật an ninh mạng" do Phanbook và Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành.

Cựu điệp viên Edward Joseph Snowden (sinh năm 1983) là người đã đánh cắp tài liệu mật chương trình giám sát quốc gia của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) và cung cấp cho giới truyền thông vào năm 2013. Anh từng bị cáo buộc vi phạm Đạo luật Gián điệp năm 1917 và trộm cắp tài sản của chính phủ, nhưng sau đó, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hủy bỏ các cáo buộc này.

Tháng 9/2019, quyển tự truyện Permanent Record được xuất bản, một lần nữa gây chấn động giới tình báo hiện đại. Edward Snowden phải đối mặt với đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ khi tác phẩm này được ra mắt. Phía Mỹ cho rằng Snowden đã vi phạm cam kết về “những bí mật không được tiết lộ” và đòi tịch thu toàn bộ tiền thu được từ cuốn sách.

Tự truyện của Edward Snowden vừa chính thức được phát hành
Tự truyện của Edward Snowden vừa chính thức được phát hành

Mặc dù vậy, quyển tự truyện lại được giới báo chí đánh giá rất cao. “Snowden đã thể hiện lối viết rõ ràng và hấp dẫn trong việc giải thích hoạt động nội bộ của các hệ thống CIA và NSA, cũng như mối đe dọa mà anh cho rằng họ đã tạo ra” – bình luận trên The Washington Post.

Tự truyện được chuyển ngữ tiếng Việt có tựa đề: Bị theo dõi – Bí mật an ninh mạng. Sách dày 373 trang, gồm ba phần: Phần một kể về xuất thân, sự trưởng thành của Snowden gắn với kỷ nguyên máy tính; phần hai viết về việc anh bước chân vào thế giới tình báo Mỹ; phần ba phơi bày những bí mật động trời của tình báo Mỹ và hành trình chạy trốn sự săn đuổi của an ninh nước này sau khi Snowden công khai hàng ngàn tập tin tuyệt mật cho báo chí.

Chỉ chưa đầy một tháng phát hành, cuốn tự truyện đã nhanh chóng nằm trong danh sách best-seller của The New York Times và In & E-Book Nonfiction. Bất chấp bị kiện tụng và đe dọa, Edward Snowden vẫn thực hiện các kế hoạch quảng bá cuốn sách ở nhiều quốc gia. 

Cuộc đời của Edward Snowden tạo cảm hứng cho báo chí, xuất bản và điện ảnh
Cuộc đời của Edward Snowden tạo cảm hứng đề tài cho báo chí, xuất bản và điện ảnh

Tiết lộ tình báo gây chấn động thế giới của Edward Snowden đã khiến anh trở thành đề tài khai thác hấp dẫn cho báo chí, phim ảnh suốt những năm qua. Rất nhiều bộ phim đã được thực hiện: Snowden (2016), Verax (2013), Citizenfour (2014)... Bản thân Edward Snowden cũng nhận được nhiều giải thưởng về dịch vụ công, bao gồm giải Right Livelihood, giải Người thổi còi của Đức, giải Ridenhour cho Câu chuyện Sự thật và huy chương Carl von Ossietzky từ Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế.

“Snowden dẫn người đọc đi vào những “đường hầm” tình báo mạng, nơi quá trình thu thập siêu dữ liệu thường trực trở thành cỗ máy triệt tiêu quyền tự do và quyền riêng tư của con người trong thế giới mạng. Và đến lượt người thực thi mạng lưới do thám lại là nạn nhân của do thám. Tất cả chúng ta đều đang bị theo dõi theo một cách nào đó chỉ sau vài thao tác trên internet” – đánh giá từ đại diện Phanbook, đơn vị phát hành cuốn sách.

Edward Snowden tị nạn chính trị tại Nga từ năm 2013 đến nay, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổ chức Tự do báo chí.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI